| Hotline: 0983.970.780

Hơn 20 quốc gia tham gia liên minh chống Houthi của Mỹ

Thứ Sáu 22/12/2023 , 13:42 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết hơn 20 quốc gia tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ giao thông thương mại ở Biển Đỏ trước lực lượng Houthi ở Yemen.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder. Ảnh: AP.

"Houthi tấn công vào phúc lợi kinh tế và sự thịnh vượng của các quốc gia trên thế giới, trở thành kẻ cướp dọc theo tuyến đường quốc tế là Biển Đỏ", Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói ngày 21/12.

Ông Ryder cho biết hơn 20 quốc gia đăng ký tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu. Các lực lượng thuộc liên minh sẽ đóng vai trò như “một đội tuần tra trên Biển Đỏ và Vịnh Aden, hỗ trợ nếu cần cho tàu hàng đi qua tuyến hàng hải quốc tế này".

Hôm 18/12, Mỹ phát động Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng (OPG), cho biết hơn 10 quốc gia đã đồng ý tham gia tuần tra chung nhằm ngăn chặn các vụ tập kích của Houthi nhằm vào tàu hàng ở Biển Đỏ. Các thành viên ban đầu gồm Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. Hy Lạp và Australia sau đó thông báo sẽ triển khai nguồn lực để hỗ trợ liên minh.

"Mỗi quốc gia sẽ đóng góp trong khả năng của mình. Một số trường hợp là tàu, số khác có thể là nhân lực hoặc hình đóng góp thức khác”, ông Ryder nói.

Động thái diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, gần đây tăng cường tập kích các tàu đi qua Biển Đỏ, tuyến hàng hải giúp vận chuyển tới 12% giá trị thương mại toàn cầu. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn tuyến vận tải thương mại quan trọng nối châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez và khiến chi phí vận tải tăng mạnh khi các công ty tìm tuyến đường khác đi vòng qua khu vực nguy hiểm.

Houthi tuyên bố các vụ tập kích trên nhằm thể hiện đoàn kết với người Palestine khi Israel mở chiến dịch quân sự vào Dải Gaza để đáp trả vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas. Houthi khẳng định sẽ chỉ dừng tay nếu "các tội ác của Israel ở Gaza dừng lại và thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu được chuyển đến người dân tại khu vực bị bao vây".

Hải quân Mỹ, Anh và Pháp đã đáp trả bằng cách bắn hạ nhiều máy bay không người lái và đánh chặn tên lửa của Houthi, song giới phân tích ở Washington cho rằng động thái này không đủ quyết liệt để có thể chặn đứng các cuộc tấn công tiếp theo của Houthi.

Houthi hôm 20/12 kêu gọi các nước không tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu vì điều này sẽ đe dọa lợi ích của họ tại Biển Đỏ. Thủ lĩnh Houthi cảnh báo sẽ đáp trả bằng cách tập kích chiến hạm Mỹ, nếu Washington nhắm mục tiêu vào nhóm này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.