| Hotline: 0983.970.780

Huyện Hồng Dân: Khát vọng đổi mới

Chủ Nhật 19/01/2020 , 14:04 (GMT+7)

Năm 2019, tình hình xây đựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hồng Dân tiếp tục tạo nhiều dấu ấn đậm nét.

Ông Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân.

Có thể nói, năm 2019 là một năm thắng lợi của quân dân huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) với 04 xã được công nhận là xã NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 8/8 xã (đạt 19/19 tiêu chí).

Ông Phan Thanh Duy - Bí thư huyện ủy Hồng Dân, chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên, là sự quyết tâm của cả hệ thống Chính trị, sự chỉ đạo Quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, đặc biệt là ủng hộ của toàn thể nhân dân trong huyện. Trong thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện hướng dẫn thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện các Chương trình MTQG xây dựng NTM với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình giảm nghèo bền vững, cùng với các chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với xây dựng NTM”.

“Số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao là 01 xã (xã Ninh Quới), các xã còn lại đạt từ 50 – 60% các tiêu chí (NTM) nâng cao theo quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 09/5/2019 của UBND tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời duy trì kết quả xã đạt chuẩn (NTM) đã được công nhận, đây mục tiêu phấn đấu trong năm 2020 mà huyện Hồng Dân đã đề ra", ông Duy cho biết.

Năm 2019, huyện Hồng Dân đã xây dựng, mở rộng và nâng cấp 45 tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo ông Duy, hiện nay hạ tầng giao thông được quan tâm, phát triển với 45 tuyến đường được xây dựng, mở rộng và nâng cấp; thi công 65 công trình thủy lợi với tổng chiều dài 118.832 m đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất và dân sinh.

Anh Huỳnh An Khang, 40 tuổi, (ngụ xã Ninh Quới, H. Hồng Dân) phấn khởi cho biết: “Bộ mặt nông thôn quê mình đã có nhiều thay đổi lớn, làng quê ngày càng khởi sắc. Nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá, cổng, hàng rào bằng cây xanh được xây dựng, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch, đẹp hơn xưa nhiều lắm, nhà nhà kiên cố, người dân ai cũng được ấm no, sung túc”.

Năm 2019, Đảng bộ cùng với nhân dân huyện Hồng Dân đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, kế hoạch tốc độ tăng trưởng được xác định từ đầu năm tăng từ 8 - 8,5% so với cùng kỳ, kết quả thực hiện cuối năm 10,46%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ: Khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 63,22%; công nghiệp - xây dựng chiếm 9,5% và khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 27,18%. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 (theo giá so sánh 2010) đạt trên 4.090 tỷ đồng, tăng 9,62% so với cùng kỳ.

Hồng Dân có 8/8 xã đạt 19/19 tiêu chí.

Tổng giá giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá chậm, giá trị sản xuất 688 tỷ 296 triệu đồng, đạt 77% kế hoạch (kế hoạch 890 tỷ 435 tiệu đồng). Công tác mắc điện kế tiếp tục được quan tâm thực hiện, đã mắc điện kế mới 679 hộ, nâng tổng số hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn 25.785/25.944 hộ, đạt 99,38%, đồng thời thi công hoàn thành và đang tiến hành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 22 tuyến điện; các làng nghề, ngành nghề truyền thống duy trì hoạt động ổn định.

Qua đó, tạo bước đà cho kế hoạch năm 2020, tiếp tục đầu tư hạ tầng nông thôn, chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường nhất là vấn đề xử lý rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp hướng đến nền nông nghiệp sạch.

Ông Duy cho biết, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững ở cả 2 vùng mặn, ngọt, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, gắn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chủ động thu hút mời gọi đầu tư, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại, dịch vụ.

Tổng giá trị sản xuất năm 2019 của huyện đạt trên 4.090 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ các cấp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, cũng kiến nghị với UBND tỉnh phân bổ cân đối nguồn vốn trực tiếp cho Chương trình MTQG xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020 cho huyện, nhất là vốn để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng để phục vụ dân sinh trên địa bàn huyện. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm