| Hotline: 0983.970.780

Huyện miền núi sử dụng tiết kiệm nguồn nước từ công trình thủy lợi

Thứ Hai 07/11/2022 , 13:57 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, sản xuất vụ đông ở khu vực miền núi như huyện Phú Lương, (tỉnh Thái Nguyên) đã có hiệu quả kinh tế nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu.

Hiện nay trên địa bàn huyện Phú Lương đang có 58 hồ chứa nước, 38 trạm bơm, 88 ao, đập và 320km kênh mương. Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện Phú Lương đã giao phòng chuyên môn rà soát lại chất lượng các công trình thủy lợi trên địa bàn để xây dựng phương án phân bổ kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất vụ đông năm 2022, bên cạnh các giải pháp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cân đối thời vụ và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác, việc bảo đảm đủ nguồn nước tưới để bà con yên tâm sản xuất được UBND huyện Phú Lương đặc biệt quan tâm. Do vụ đông thường bắt đầu từ khoảng tháng 10 cho đến hết tháng 1 năm sau, thời điểm này thời tiết chuyển rét, hanh khô và ít mưa dẫn tới tình trạng khô hạn có thể xảy ra.

Để bảo đảm nguồn nước tưới cho diện tích cây trồng trên địa bàn, đặc biệt là thời điểm sản xuất vụ đông, giải pháp được huyện Phú Lương quan tâm thực hiện là công tác sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn để đảm bảo hiệu quả tưới tiêu.

Ngay từ tháng 9, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương đã phối hợp với Trạm Khai thác thủy lợi Phú Lương (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) rà soát tình trạng tích trữ nước tại 18 hồ chứa, 3 đập dâng do đơn vị này trực tiếp quản lý. Qua rà soát cho thấy phần lớn các hồ đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, nhưng một số ít có mực nước hạn chế và cần phải tưới tiêu tiết kiệm.

Hồ Đồng Xiền ở xã Yên Lạc, huyện Phú Lương luôn đảm bảo nguồn nước sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hồ Đồng Xiền ở xã Yên Lạc, huyện Phú Lương luôn đảm bảo nguồn nước sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương đã có nhiều giải pháp nhằm sử dụng nguồn nước hiệu quả, hợp lý, tránh thất thoát; có văn bản gửi các xã, thị trấn thực hiện tốt việc nạo vét các tuyến kênh mương, công trình thủy lợi nội đồng do địa phương quản lý; yêu cầu các tổ đội thủy nông sử dụng nước tiết kiệm, tránh tình trạng cạn kiệt nguồn nước. Đối với những thửa ruộng có nguy cơ cao thiếu nước, khuyến cáo người trồng loại cây phù hợp, thích nghi với thời tiết để đảm bảo năng suất.

Vụ đông năm 2022, toàn huyện Phú Lương dự kiến gieo trồng khoảng 300ha ngô, 280ha cây rau màu các loại, gần 100ha khoai lang và một số loại cây trồng khác. Trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Động Đạt, Phấn Mễ, Cổ Lũng, Yên Đổ… Để bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông, các xã vận động người dân nạo vét kênh mương để bảo đảm dòng chảy thông suốt; tuyên truyền đến người dân gieo trồng rau màu tại những diện tích chủ động được nguồn nước, không mở rộng sản xuất trên khu ruộng thường xuyên bị hạn vào cuối vụ.

Bà con chuẩn bị cây giống cho sản xuất vụ đông. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bà con chuẩn bị cây giống cho sản xuất vụ đông. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo báo cáo kinh tế, xã hội huyện Phú Lương, đến nay cơ bản các hồ chứa, đập dâng và kênh mương vẫn hoạt động ổn định, công tác tích trữ và điều tiết nước tưới tại các công trình tuân thủ theo quy trình vận hành và bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất vụ đông của nhân dân. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cũng đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác sửa chữa các hồ đập, kênh mương, tích trữ nước phục vụ sản xuất vụ đông năm nay và xa hơn là vụ xuân năm 2023.

Trên địa bàn huyện Phú Lương có rất nhiều hộ dân đã tập trung nguồn lực để đầu tư chăm sóc diện tích chè vụ đông, một loại cây chủ lực tại địa phương. Trước đây mỗi khi mùa đông về thì người thường phải đốn cây chè, đến vụ xuân có mưa phùn thì cây nảy lộc mới được thu hái. Lý do là phần lớn diện tích chè của bà con lại ở địa hình đồi núi cao, khó khăn trong việc chủ động nguồn nước. Chính vì vậy, nhiều gia đình muốn làm chè vụ đông đã chủ động bỏ kinh phí làm giếng khoan, đầu tư hệ thống tưới nước cho cây chè.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình luận mới nhất