| Hotline: 0983.970.780

Huyền thoại điền kinh Bùi Lương qua đời

Thứ Hai 01/07/2024 , 06:33 (GMT+7)

Huyền thoại của làng điền kinh Việt Nam Bùi Lương đã qua đời ngày 30/6 để lại bao thương tiếc của người trong nghề và người hâm mộ.

HLV Bùi Lương đã qua đời để lại nhiều tiếc thương của người hâm mộ điền kinh nước nhà. Ảnh: Xuân Đỗ.

HLV Bùi Lương đã qua đời để lại nhiều tiếc thương của người hâm mộ điền kinh nước nhà. Ảnh: Xuân Đỗ.

Chiều 30/6, HLV Bùi Lương đã qua đời ở tuổi 86 tại Hà Nội. HLV Bùi Lương được xem là một tượng đài của điền kinh Việt Nam xuyên suốt nhiều thập kỉ từ trong thi đấu cho đến công tác huấn luyện.

Ở sự nghiệp của mình khi còn là VĐV, ông đã 20 lần tham dự giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong mà trong đó có 9 lần vô địch (gồm 8 lần vô địch liên tiếp từ năm 1967 đến năm 1974). Năm đầu tiên ông vô địch giải đấu này là 1961.

Năm 1977, VĐV Bùi Lương đã giải nghệ sau đó theo học Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh rồi chuyển sang công tác huấn luyện.

Ông từng tham gia ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Việt Nam và góp mặt tại SEA Games năm 2003 trên sân nhà cho tới SEA Games năm 2009 tại Lào. Năm 2010, HLV Bùi Lương thôi không tham gia đội tuyển quốc gia và ông chuyển sang huấn luyện cho một số đơn vị như Biên Phòng, Bình Phước. Năm 2020, HLV Bùi Lương chính thức rời công tác huấn luyện cho các đội điền kinh chuyên nghiệp.

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, nhiều học trò đã được HLV Bùi Lương huấn luyện và thành dành như Đặng Thị Tèo, Lưu Văn Hùng, Đoàn Nữ Trúc Vân, Nguyễn Chí Đông, Nguyễn Thị Hòa, Phạm Thị Hiên, Bùi Thị Hiền, Phạm Thị Bình, Bùi Thế Anh, Trần Văn Lợi, Hoàng Nguyên Thanh, Lâm Thị Thúy, Hoàng Thị Ngọc Hoa…

Năm 2016, HLV Bùi Lương đã được Ban tổ chức giải thưởng Cúp chiến thắng của thể thao Việt Nam đã vinh danh và trao phần thưởng Thành tựu trọn đời. Ông là người đầu tiên nhận được giải thưởng trên.

Ở ông, người làm nghề cùng người hâm mộ điền kinh luôn thấy một sự nhiệt huyết trong công việc cũng như một người tận tâm chỉ bảo chuyên môn cho bất kì ai yêu thích điền kinh. Chính vậy, trong nhiều giải marathon phong trào, HLV Bùi Lương luôn tham dự và hòa mình trên đường chạy với mọi người.

Xem thêm
Về Bạc Liêu không chỉ nghe Dạ cổ hoài lang

Trước kia tôi thường hình dung Bạc Liêu chỉ là quê hương của nghệ thuật đờn ca tài tử với những câu vọng cổ mê hồn.

Tình yêu bóng đá bên ngoài sân cỏ

Giải vô địch bóng đá châu Âu đang sôi động ở nước Đức xa xôi, nhưng những tín đồ túc cầu giáo nước ta vẫn hồi hộp dõi theo từng trận đấu.

Tuyển Anh gặp áp lực lớn trước trận đấu với Slovakia

Sau chuỗi trận bạc nhược ở vòng bảng, tuyển Anh nhận phải nhiều chỉ trích từ CĐV, họ sẽ phải đối đầu Slovakia, một chú 'ngựa ô' của giải đấu.

HLV Park Hang-Seo ứng cử làm HLV trưởng đội tuyển Ấn Độ

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-Seo đang tham gia ứng cử công việc HLV trưởng đội tuyển Ấn Độ.