| Hotline: 0983.970.780

Huyện Thường Tín giải phóng mặt bằng 90,75% dự án Vành đai 4

Chủ Nhật 12/11/2023 , 15:48 (GMT+7)

Thực hiện dự án Vành đai 4 với sự quyết liệt của chính quyền, đồng thuận của người dân, Thường Tín đã bàn giao hơn 90% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bảo đảm tiến độ dự án

Theo thống kê của huyện Thường Tín, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua huyện có tổng diện tích phải thu hồi 134,54ha. Trong đó, đất nông nghiệp là 86,11ha, đất do UBND xã quản lý là 43,16ha, đất ở là 3,96ha và đất công nghiệp là 1,34ha. Ngoài ra, huyện phải di chuyển 2.093 ngôi mộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng cho biết, tính đến nay, huyện đã bàn giao 122,09/134,54ha cho đơn vị thi công, đạt 90,75%. Đáng chú ý, huyện đã di chuyển 2.074 ngôi mộ (đạt 99,09%), trong đó 100% số hộ kiểm đếm đã nhận tiền chi trả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng chủ trì họp triển khai các dự án tái định cư liên quan dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: Đỗ Minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng chủ trì họp triển khai các dự án tái định cư liên quan dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: Đỗ Minh.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã di chuyển và phê duyệt 247 ngôi mộ vô chủ phát sinh; giải ngân 576,2/910 tỷ đồng (121,86ha, đạt 90,5%) chi trả bồi thường cho người dân bảo đảm công khai, minh bạch.

Chia sẻ khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND xã Văn Bình Ngô Đình Tiến nhấn mạnh: Văn Bình là một trong những xã có diện tích phải thu hồi lớn để thực hiện dự án (trên 47ha) và có số lượng mộ cần di chuyển lớn nhất trong 9 xã.

Trong quá trình thu hồi, có nhiều loại đất khác nhau nên khi tổng hợp, lên phương án thu hồi, xử lý từng loại đất gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để bảo đảm tiến độ, ngay khi dự án được phê duyệt triển khai, thực hiện sự chỉ đạo của thành phố và huyện Thường Tín, xã Văn Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác phân công các thành viên phối hợp với tổ công tác của huyện, tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch đã đặt ra.

“Đến nay, xã Văn Bình cơ bản hoàn thành giao mặt bằng thực hiện dự án, còn khoảng 10 ngôi mộ đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để di chuyển. Việc triển khai giải phóng mặt bằng và di chuyển mộ chí nhận được sự đồng tình lớn từ người dân”, Chủ tịch UBND xã Văn Bình thông tin.

Đẩy nhanh tiến độ khu tái định cư phục vụ người dân

Không chỉ quyết liệt trong triển khai giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích sạch cho đơn vị thi công, UBND huyện đang gấp rút hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 4 khu tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng nằm trong dự án Vành đai 4 tại các xã: Hồng Vân, Văn Bình, Vân Tảo, Hà Hồi. Trong đó, đến nay, cơ bản 4 khu tái định cư tại Hà Hồi, Hồng Vân, Văn Bình đã hoàn thành, một số khu đã tiến hành giao đất cho người dân.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thường Tín giao đất tái định cư ngoài thực địa cho các hộ dân đủ điều kiện. Ảnh: Đỗ Minh.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thường Tín giao đất tái định cư ngoài thực địa cho các hộ dân đủ điều kiện. Ảnh: Đỗ Minh.

Huyện Thường Tín (Hà Nội) là địa phương đầu tiên khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Hồng Vân cho người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Thường Tín, dự án hạ tầng khu tái định cư xã Hồng Vân là bước tiến quan trọng của huyện nhằm phục vụ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận huyện Thường Tín).

Đáng chú ý, dự án này được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của một khu dân cư đô thị với các phân khu ở được tiếp cận đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết hợp hài hòa với khu dân cư hiện hữu.

Bên cạnh đó, đầu tháng 11/2023, UBND huyện Thường Tín tổ chức cho 23 hộ gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm khu đất tái định cư. Đây là những hộ có đất ở nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4. Nhiều hộ dân phấn khởi bốc thăm và chờ ngày nhận đất tại thực địa.

Được biết, dự án đường Vành đai 4 - đoạn đi qua xã Văn Bình có 47 hộ dân bị ảnh hưởng đất ở và tài sản trên đất, trong đó có 23 hộ dân thuộc diện thu hồi đất phải di dời, tái định cư.

Ngoài ra, dự án này được xây dựng với không gian kiến trúc cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp theo đúng quy hoạch và định hướng phát triển của huyện; Từng bước xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, hướng tới đưa Thường Tín trở thành quận của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.

Xem thêm
Tàu cá vi phạm về VMS còn nhiều, Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

Nếu không xử phạt nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS, khả năng gỡ được cảnh báo 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024 là rất thấp.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.