| Hotline: 0983.970.780

Israel bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon

Thứ Ba 01/10/2024 , 09:12 (GMT+7)

Quân đội Israel sáng 1/10 đã bắt đầu chiến dịch trên bộ vào Lebanon nhằm tiêu diệt các mục tiêu Hezbollah ở khu vực biên giới.

Binh lính Israel được triển khai tại khu vực Galilee Thượng ở miền bắc Israel, gần biên giới với Lebanon hôm 29/9. Ảnh: AFP.

Binh lính Israel được triển khai tại khu vực Galilee Thượng ở miền bắc Israel, gần biên giới với Lebanon hôm 29/9. Ảnh: AFP.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 1/10 tuyên bố rằng họ đã bắt đầu "các cuộc tấn công trên bộ hạn chế, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác" nhắm vào lực lượng Hezbollah ở các ngôi làng gần biên giới phía nam Lebanon có thể gây ra "mối đe dọa cho các cộng đồng ở miền bắc Israel".

IDF cho biết không quân và pháo binh đang hỗ trợ lực lượng bộ binh bằng "các cuộc tấn công chính xác".

Người dân địa phương ở thị trấn biên giới Aita al-Shaab của Lebanon cho biết đã bị pháo kích dữ dội, cũng như nghe tiếng máy bay trực thăng và máy bay không người lái (UAV) bay trên đầu.

Hôm 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với những người đứng đầu hội đồng địa phương ở miền bắc Israel rằng "giai đoạn tiếp theo" của cuộc chiến dọc theo biên giới phía nam Lebanon sẽ sớm bắt đầu và sẽ đưa những người Israel phải sơ tán do tên lửa Hezbollah trong gần một năm qua trở về nhà.

Cuộc tấn công trên bộ được xem là động thái leo thang xung đột nghiêm trọng giữa Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông, có nguy cơ kéo Mỹ vào Iran vào một cuộc chiến lớn.

Chiến dịch tấn công trên bộ diễn ra sau vụ phá hoại các thiết bị liên lạc cầm tay của lực lượng Hezbollah khiến hàng nghìn người bị thương, 2 tuần không kích dữ dội, và sau đó là vụ ám sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah hôm 27/9, một trong những đòn giáng nặng nề nhất vào lực lượng này trong nhiều thập kỷ.

Các cuộc không kích dữ dội của Israel đã tiêu diệt nhiều chỉ huy của Hezbollah, song cũng khiến khoảng 1.000 dân thường thiệt mạng và buộc một triệu người phải rời bỏ nhà cửa, theo chính phủ Lebanon.

Trong 24 giờ qua, ít nhất 95 người đã thiệt mạng và 172 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào các khu vực phía nam Lebanon, phía đông Thung lũng Bekaa và Beirut, Bộ Y tế Lebanon cho biết vào rạng sáng 1/10.

Trong một bài phát biểu đầu tiên kể từ sau cái chết của ông Nasrallah, phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem hôm 30/9 cho biết rằng "các lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ".

Ông cho biết Hezbollah đã tiếp tục phóng tên lửa với tầm bắn lên tới 150km vào lãnh thổ Israel.

"Chúng tôi biết rằng trận chiến có thể kéo dài. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng như đã làm trong cuộc chiến giải phóng năm 2006", ông nói, đề cập đến cuộc xung đột lớn gần đây nhất giữa Israel và Hezbollah.

Cuối ngày 30/9, quân đội Lebanon đã lui quân khoảng 5km từ các vị trí dọc theo biên giới phía nam Lebanon với Israel, một nguồn tin an ninh Lebanon nói với hãng tin Reuters. Phát ngôn viên quân đội Lebanon không xác nhận hay phủ nhận động thái này.

Quân đội Lebanon trước nay luôn không can thiệp vào các cuộc xung đột lớn với Israel, và đã không tấn công quân đội Israel trong một năm xung đột vừa qua.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa bình luận về về chiến dịch trên bộ của Israel ở Lebanon.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/9 đã kêu gọi ngừng bắn. "Tôi đang lo lắng nhiều hơn những gì các bạn nghĩ và tôi sẽ cảm thấy thoải mái nếu Israel dừng lại. Chúng ta nên thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức", ông Biden nói với các phóng viên khi được hỏi liệu ông có cảm thấy thoải mái với việc Israel tấn công xuyên biên giới vào Lebanon hay không.

Israel tuần trước đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở biên giới Lebanon để tìm một cho một giải pháp ngoại giao cho phép thường dân đã phải đi sơ tán ở cả hai bên có thể trở về nhà.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.