| Hotline: 0983.970.780

Israel tuyên bố thủ lĩnh tối cao Hezbollah đã bị tiêu diệt

Thứ Bảy 28/09/2024 , 16:12 (GMT+7)

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố thủ lĩnh tối cao của Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở ngoại ô Beirut hôm 27/9.

Israel tuyên bố thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích ở ngoại ô thủ đô Beirut đêm 27/9. Ảnh: AFP. 

Israel tuyên bố thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích ở ngoại ô thủ đô Beirut đêm 27/9. Ảnh: AFP. 

Trong một tuyên bố ngày 28/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận các báo cáo của giới truyền thông rằng thủ lĩnh tối cao của lực lượng Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở ngoại ô thủ đô Lebanon. "Hassan Nasrallah sẽ không còn có thể khủng bố thế giới nữa", IDF tuyên bố.

Cái chết của Nasrallah sẽ không chỉ là một đòn giáng mạnh vào Hezbollah, mà còn đối với cả Iran. Quân đội Israel "loại bỏ... Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hezbollah", phát ngôn viên quân đội Israel Avichay Adraee tuyên bố trên mạng xã hội X. Tuyên bố của ông Adraee, được đăng bằng tiếng Ảrập, cho biết Israel đã tấn công trụ sở dưới lòng đất của Hezbollah trong khi lãnh đạo của lực lượng này đang "bàn tính hoạt động khủng bố nhắm vào công dân Israel".

Cuộc không kích đêm 27/9 vào trung tâm chỉ huy của Hezbollah đã làm leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah, làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này có thể bị cuốn vào một cuộc chiến quy mô lớn.

Trong đêm 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với hãng tin Reuters rằng ông Nasrallah hiện không thể liên lạc được.

Hezbollah hiện chưa xác nhận cũng không phủ nhận cái chết của thủ lĩnh Nasrallah. Trước đó, hãng tin Press TV của Iran trích dẫn các nguồn tin thân cận đưa tin rằng ông Nasrallah "đang ở một địa điểm an toàn và không bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích gần đây của Israel".

Vài giờ sau sau vụ không kích đêm 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với hãng tin Reuters rằng ông Nasrallah vẫn còn sống. Hãng thông tấn Tasnim của Iran cũng đưa tin rằng thủ lĩnh Hezbollah vẫn an toàn. Một quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với hãng tin Reuters rằng Tehran đang kiểm tra tình trạng của ông.

Sau vụ tấn công trên, Israel tiếp tục nhiều đợt không kích mới vào các khu vực ngoại ô phía nam Beirut và nhiều khu vực khác của Lebanon trong ngày 28/9.

Ông Nasrallah, 64 tuổi, được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Đông và là kẻ thù lâu năm của Israel. Giáo sĩ này nắm quyền lãnh đạo lực lượng Hezbollah kể từ năm 1992 và đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng sức mạnh và ảnh hưởng của nhóm. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hezbollah đã sở hữu nhiều loại tên lửa có tầm bắn xa hơn cho phép lực lượng này thực hiện các cuộc tấn công vào miền bắc Israel, trong khi tiếp tục viện trợ nhóm vũ trang Hamas ở Gaza và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Iran.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất