| Hotline: 0983.970.780

Israel có thể sớm tấn công trên bộ vào Lebanon

Thứ Hai 30/09/2024 , 15:23 (GMT+7)

Theo đài ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có kế hoạch sớm thực hiện một chiến dịch trên bộ vào miền nam Lebanon.

Quân đội Israel tập trung ở khu vực biên giới Israel - Lebanon. Ảnh: Reuters.

Quân đội Israel tập trung ở khu vực biên giới Israel - Lebanon. Ảnh: Reuters.

Hôm 25/9, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi, đã đề cập đến khả năng thực hiện một chiến dịch trên bộ vào quốc gia láng giềng Lebanon khi ông trao đổi với lực lượng đóng quân ở biên giới phía bắc của Israel. Các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon trong tuần qua nhằm "dọn đường cho chiến dịch tấn công trên bộ", vị tướng nói với các binh sĩ.

"Các bạn sẽ tiến quân vào đó, tiêu diệt kẻ thù và phá hủy toàn bộ các cơ sở hạ tầng của chúng", ông Halevi nói và cho biết thêm rằng Hezbollah được cho là đã biến các ngôi làng thành "tiền đồn quân sự, các điểm tập kết với hạ tầng dưới lòng đất và bệ phóng hướng về lãnh thổ của chúng tôi".

Hôm 28/9, phát ngôn viên IDF Peter Lerner cho biết quân đội đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công trên bộ, nhưng đó chỉ là một phương án đang được cân nhắc. Mục tiêu của Israel là đưa hơn 60.000 cư dân trở về nhà của họ ở miền bắc Israel gần biên giới với Lebanon.

Israel và Hezbollah đã có nhiều cuộc giao tranh nhỏ lẻ trong năm qua, kể từ khi phong trào Hồi giáo dòng Shiite này tuyên bố ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột với Tel Aviv.

Israel đã tăng cường các chiến dịch tấn công Hezbollah kể từ đầu tháng này, khiến hàng nghìn người bị thương trong một vụ phá hoại nhắm vào các thiết bị liên lạc cầm tay của nhóm và sau đó liên tục không kích bắn phá miền nam Lebanon. Các cuộc tấn công của Israel đã khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng, theo giới chức y tế Lebanon.

Báo cáo của đài ABC được đưa ra chỉ một ngày sau khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị tiêu diệt trong một cuộc không kích lớn của Israel nhắm vào cơ quan đầu não của lực lượng ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Nhóm Hezbollah cũng đã xác nhận thủ lĩnh Nasrallah trong ngày 28/9. Lực lượng này hiện chưa chọn được người kế vị ông Nasrallah.

Israel sau đó tuyên bố rằng gần như toàn bộ các chỉ huy quân sự của Hezbollah đã bị tiêu diệt. Tel Aviv cũng chia sẻ một danh sách hàng chục chỉ huy hàng đầu của Hezbollah thiệt mạng trong những tuần qua.

Washington đã gọi việc ông Nasrallah bị tiêu diệt là "hành động thực thi công lý cho nhiều nạn nhân, bao gồm hàng nghìn người Mỹ, Israel và thường dân Lebanon". Mỹ tuyên bố ủng hộ tuyệt đối "quyền tự vệ" của Israel, nhưng cũng khẳng định đang tìm cách "giảm leo thang cuộc xung đột".

Nga lên án các cuộc tấn công của Israel ở Lebanon, cảnh báo rằng những hành động như vậy có nguy cơ đẩy toàn bộ Trung Đông vào một "cuộc chiến lớn".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.