| Hotline: 0983.970.780

Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh dữ dội, Lebanon nói chỉ Mỹ mới ngăn được

Thứ Tư 25/09/2024 , 09:24 (GMT+7)

Israel hôm 24/9 đã không kích vào Beirut, tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khói bốc lên ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel hôm 23/9. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel hôm 23/9. Ảnh: Reuters.

Rạng sáng 25/9, Hezbollah đã xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Qubaisi thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào thủ đô Lebanon hôm 24/9. Trước đó, Israel đã tuyên bố tiêu diệt Qubaisi, người đứng đầu lực lượng tên lửa và rocket của Hezbollah.

Cuộc tấn công của Israel kể từ sáng 23/9 đã khiến 569 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em, và 1.835 người bị thương ở Lebanon, Bộ trưởng Y tế Firass Abiad nói với Al Jazeera Mubasher TV.

Cuộc tấn công dữ dội mới đây nhắm vào Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza đang lan rộng và có thể gây bất ổn cho Trung Đông. Anh kêu gọi công dân của mình rời khỏi Lebanon và cho biết họ đang chuyển 700 binh sĩ đến Síp để hỗ trợ sơ tán công dân.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ nhóm họp ngày 25/9 để thảo luận về cuộc xung đột.

"Lebanon đang ở bên bờ vực nguy hiểm. Người dân Lebanon, người dân Israel và người dân trên toàn thế giới không thể để Lebanon trở thành một Gaza thứ hai", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói.

Tại Liên hợp quốc, nơi đang tổ chức phiên họp Đại Hội đồng trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi các bên bình tĩnh. "Chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai. Ngay cả khi tình hình leo thang, một giải pháp ngoại giao vẫn có thể xảy ra", ông nói.

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib chỉ trích bài phát biểu của ông Biden là "không mạnh mẽ, không hứa hẹn" và nói rằng Mỹ là quốc gia duy nhất "thực sự có thể tạo ra sự khác biệt ở Trung Đông và Lebanon". Washington là đồng minh lâu năm và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Israel.

Tại Beirut, hàng nghìn người sơ tán khỏi miền nam Lebanon đang trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà. Tại Viện Kỹ thuật Bir Hassan, các tình nguyện viên đã cung cấp nước đóng chai, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cho những người mới đến.

Ước tính, nửa triệu người đã phải đi sơ tán ở Lebanon, Ngoại trưởng Bou Habib nói. Ông cho biết Thủ tướng Lebanon hy vọng sẽ gặp các quan chức Mỹ trong 2 ngày tới để thảo luận về cuộc xung đột.

Mỹ và các nhà trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập cho đến nay đã thất bại trong nỗ lực đàm phán ngừng bắn ở Gaza giữa Israel và Hamas, một đồng minh của Hezbollah.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng cộng đồng quốc tế phải "bảo đảm một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza và chấm dứt cuộc tấn công của Israel ở Lebanon, trước khi nó nhấn chìm cả khu vực và thế giới".

Các nhân viên cứu hộ sử dụng máy xúc để dọn dẹp đống đổ nát tại khu vực bị Israel không kích ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut hôm 21/9. Ảnh: AP.

Các nhân viên cứu hộ sử dụng máy xúc để dọn dẹp đống đổ nát tại khu vực bị Israel không kích ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut hôm 21/9. Ảnh: AP.

Quân đội Israel cho biết không quân nước này đã tiến hành "các cuộc tấn công trên diện rộng" vào các mục tiêu Hezbollah trên khắp miền nam Lebanon, bao gồm các kho vũ khí và hàng chục bệ phóng hướng về lãnh thổ Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết các cuộc tấn công đã làm suy yếu Hezbollah và sẽ tiếp tục chiến dịch này. "Hezbollah đã hứng chịu một loạt đòn giáng vào các chỉ huy, binh sĩ và phương tiện chiến đấu. Đây đều là những đòn giáng rất mạnh", ông nói với quân đội Israel.

Ông cũng cáo buộc Liên hợp quốc lảng tránh trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel. 

Rạng sáng 25/9, Israel đã không kích trúng thị trấn ven biển Jiyyeh, cách biên giới Israel 75km về phía bắc, hai nguồn tin an ninh cho biết. Hezbollah cũng cho biết lực lượng này đã phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Dado ở miền bắc Israel và tấn công căn cứ hải quân Atlit ở phía nam Haifa bằng máy bay không người lái, cùng nhiều mục tiêu khác.

Các tên lửa được cho là của Israel cũng được phát hiện khi đang bay đến thành phố cảng Tartous của Syria và bị phòng không nước này đánh chặn, các nguồn tin quân đội Syria cho biết. Quân đội Israel từ chối bình luận về thông tin này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất