| Hotline: 0983.970.780

Israel đang cân nhắc kế hoạch vây hãm Hamas ở miền Bắc Gaza

Thứ Hai 23/09/2024 , 12:17 (GMT+7)

Một số phương tiện truyền thông Israel đã dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 22/9 cho biết Israel đang cân nhắc kế hoạch vây hãm lực lượng Hamas ở miền Bắc Gaza.

Sư đoàn 162 thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động tại khu phố Tel Sultan, thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 14/9. Ảnh: IDF.

Sư đoàn 162 thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động tại khu phố Tel Sultan, thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 14/9. Ảnh: IDF.

Văn phòng của ông Netanyahu hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận. Các báo cáo trích dẫn các nguồn tin giấu tên tham dự một cuộc họp kín của Ủy ban Quốc hội Israel.

Kế hoạch này được các cựu chỉ huy quân sự đề xuất và được một số thành viên Quốc hội Israel công bố trong tháng này. Theo kế hoạch này, thường dân Palestine sẽ được hướng dẫn sơ tán khỏi miền Bắc Gaza, sau đó khu vực này sẽ được tuyên bố là một khu vực quân sự khép kín.

Ước tính khoảng 5.000 chiến binh Hamas đang ẩn náu ở đó sẽ bị bao vây cho đến khi họ chịu đầu hàng. Đài phát thanh Quân đội đưa tin rằng ông Netanyahu đã nói với các nhà lập pháp tại Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội Israel rằng kế hoạch này đang được cân nhắc.

Đài truyền hình Kan dẫn lời ông Netanyahu nói rằng kế hoạch chi tiết "có ý nghĩa" và "đó là một trong những kế hoạch đang được xem xét nhưng cũng có những kế hoạch khác".

Israel hiện đang phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội từ cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng nhân đạo từ cuộc xung đột kéo dài gần 1 năm qua với phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Phần lớn dân số Gaza đã phải dời bỏ nhà cửa để đi sơ tán. Ước tính có khoảng một triệu người, khoảng 1/2 dân số Gaza, hiện đang bị nhồi nhét trong một khu vực nhân đạo với diện tích chưa đầy 15% lãnh thổ khu vực, thiếu thốn cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu, theo Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc cũng cho rằng việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho miền bắc Gaza, nơi ước tính có dân số khoảng 300.000 - 500.000 người, là đặc biệt khó khăn.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra khi nhóm chiến binh Hồi giáo bất ngờ đột kích vào Israel hồi tháng 10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, và bắt cóc 250 con tin về Gaza, theo thống kê của Israel.

Hơn 41.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công trả đũa của Israel kể từ đó, theo cơ quan y tế ở Gaza.

Phía Israel cho biết 346 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng ở Gaza, đồng thời cho biết rằng ít nhất 1/3 số người Palestine thiệt mạng là các chiến binh Hamas.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.