| Hotline: 0983.970.780

Israel và Hezbollah giao tranh dữ dội

Chủ Nhật 22/09/2024 , 08:18 (GMT+7)

Quân đội Israel ngày 22/9 cho biết hệ thống phòng không đã được kích hoạt ở các khu vực miền bắc Israel khi Hezbollah phóng một loạt tên lửa qua biên giới.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Theo Jerusalem Post, còi báo động không kích được kích hoạt vào khoảng 1h10 sáng 22/9 ở Haifa, Nazareth, Afula và vùng hạ lưu Galilee.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, IDF cho biết "khoảng 10 vụ phóng" đã được phát hiện từ lãnh thổ Lebanon và hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn.

Một trong những tên lửa được cho là đã rơi xuống khu vực Nazareth. Một người đàn ông khoảng 60 tuổi bị thương nhẹ do trúng mảnh đạn ở Galilee Hạ, theo cơ quan y tế và ứng phó thảm họa của Israel (MDA).

Vụ tấn công đánh dấu đợt leo thang mới nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hezbollah, lực lượng đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm thể hiện tình đoàn kết với lực lượng Hamas ở Gaza kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023.

IDF cũng tuyên bố đã không kích khoảng 180 mục tiêu Hezbollah ở miền nam Lebanon trong suốt ngày 21/9, phá hủy "hàng nghìn bệ phóng đang sẵn sàng nhắm vào dân thường Israel". Các máy bay phản lực của Israel đã oanh tạc một vùng ngoại ô Beirut hôm 20/9, khiến một số chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng khi đang nhóm họp. Theo giới chức Lebanon, 37 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công trên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Hezbollah cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ chính của mình: đảm bảo cho các cộng đồng phía bắc Israel trở về nhà an toàn", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết hôm 20/9.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa của lực lượng Hezbollah sáng 22/9. Video: X.

Trong khi đó, giới chức Mỹ đang hy vọng rằng áp lực quân sự tăng cường của Israel đối với Hezbollah ở Lebanon sẽ thúc đẩy nhóm vũ trang này đi đến một thỏa thuận ngoại giao để cho phép thường dân ở cả hai bên trở về nhà sau gần một năm giao tranh xuyên biên giới, trang tin Axios cho biết.

"Một trong những thông điệp quan trọng là chúng tôi muốn mở đường cho một giải pháp hòa bình thông qua ngoại giao và do đó chúng tôi không muốn phía Israel chặn đứng khả năng này", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Cả các quan chức Mỹ và Israel được trích dẫn trong báo cáo đều nói rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Tel Aviv không tiến hành một chiến dịch quân sự trên bộ hay không kích vào các khu vực dân cư có khả năng làm leo thang căng thẳng hơn nữa.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.