| Hotline: 0983.970.780

Israel phát động đợt không kích lớn vào Lebanon, Mỹ kêu gọi kiềm chế

Thứ Sáu 20/09/2024 , 08:48 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ của Israel đêm 19/9 đã thực hiện các cuộc không kích lớn vào miền nam Lebanon trong bối cảnh xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Một máy bay chiến đấu của Israel cất cánh để tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon hôm 19/9. Ảnh: IDF.

Một máy bay chiến đấu của Israel cất cánh để tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon hôm 19/9. Ảnh: IDF.

Trong chiến dịch không kích đêm 19/9, quân đội Israel cho biết các máy bay phản lực của nước này đã phá hủy hàng trăm bệ phóng tên lửa hướng về phía Israel ở miền nam Lebanon trong hơn 2 giờ.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA cho biết giới chức đã ghi nhận 52 cuộc không kích trên khắp miền nam nước này sau 21h ngày 19/9 (1h hôm nay giờ Hà Nội). Ba nguồn tin an ninh Lebanon nhận định đây là cuộc không kích dữ dội nhất kể từ khi giao tranh biên giới giữa Hezbollah và Israel bùng phát hồi tháng 10/2023. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Quân đội Israel đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah và cho biết các cuộc tấn công của họ trong cả ngày 19/9 đã đánh trúng khoảng 100 bệ phóng tên lửa và nhiều mục tiêu khác ở miền nam Lebanon.

Đợt không kích dữ dữ dội vừa qua diễn ra sau loạt vụ kích nổ bộ đàm và máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah, khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người khác bị thương ở Lebanon.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 19/9, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết các vụ kích nổ thiết bị liên lạc trong ngày 17 và 18/9 "đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ".

"Quân địch đã vượt ra ngoài mọi sự kiểm soát, luật pháp và đạo đức", ông nói thêm rằng các cuộc tấn công vừa qua "có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc hành động tuyên chiến".

Israel không bình luận trực tiếp về các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm, song các nguồn tin an ninh cho biết vụ việc có thể là do cơ quan gián điệp Mossad của nước này thực hiện.

Phái đoàn Lebanon tại Liên hợp quốc cho biết trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an hôm 19/9 rằng Israel phải chịu trách nhiệm vụ kích nổ hàng loạt các thiết bị liên lạc và chất nổ được cài vào các thiết bị này trước khi được đưa đến Lebanon, phù hợp với các giả thuyết trước đó.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên sẽ nhóm họp vào ngày 20/9 về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon. Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi Hội đồng Bảo an có lập trường vững chắc để ngăn chặn "hành vi xâm lược" và "chiến tranh công nghệ" của Israel.

Khi thủ lĩnh Nasrallah đang phát biểu trực tiếp trên truyền hình, các máy bay chiến đấu của Israel đã không kích làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết vào cuối ngày 19/9 rằng Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhắm vào Hezbollah.

"Trong giai đoạn mới của cuộc chiến, có những cơ hội lớn nhưng cũng có những rủi ro đáng kể. Hezbollah cảm thấy rằng họ đang bị áp đảo và chiến dịch quân sự chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho các cộng đồng ở phía bắc Israel trở về. Qua thời gian, Hezbollah sẽ phải trả giá một cái giá rất đắt", ông Gallant nói.

Các địa điểm bị Israel không kích bốc cháy ở làng Mahmoudiyeh, gần biên giới phía nam Lebanon, trong đêm 19/9. Ảnh: AFP.

Các địa điểm bị Israel không kích bốc cháy ở làng Mahmoudiyeh, gần biên giới phía nam Lebanon, trong đêm 19/9. Ảnh: AFP.

Hezbollah đã phóng tên lửa vào Israel chỉ một ngày sau khi nhóm vũ trang Hamas phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào Israel hồi tháng 10/2023, châm ngòi cuộc chiến ở Gaza. Kể từ đó, các cuộc giao tranh giữa Hezbollah và Israel diễn ra gần như hàng ngày, song dường như cả hai bên đều đã kiềm chế không để leo thang thành một cuộc chiến toàn diện.

Ông Nasrallah cho biết Hezbollah hy vọng quân đội Israel sẽ tiến quân vào miền nam Lebanon vì điều đó sẽ tạo ra một "cơ hội lịch sử" cho nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

"Israel sẽ phải đối mặt với một phản ứng mạnh mẽ từ trục kháng chiến", Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói với ông Nasrallah hôm 19/9, đề cập đến một liên minh các nhóm vũ trang có quan hệ với Iran bao gồm Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen, Hamas ở Gaza và các nhóm vũ trang khác ở Iraq và Syria.

Phát biểu tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi kiềm chế, nói thêm rằng ông không muốn thấy các hành động leo thang của bất kỳ bên nào khiến thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trở nên khó khăn hơn.

Vụ kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah đã gieo rắc nỗi sợ hãi trên khắp Lebanon, với việc người dân đồng loạt vứt bỏ các thiết bị điện tử vì sợ chúng sẽ bất ngờ phát nổ.

Ông Nasrallah cho biết hàng nghìn máy nhắn tin đã phát nổ cùng một lúc, với một số vụ nổ xảy ra tại các bệnh viện, hiệu thuốc, khu chợ, cửa hàng và đường phố đông đúc, nơi có nhiều dân thường, phụ nữ và trẻ em.

Israel tuyên bố rằng cuộc xung đột của nước này với Hezbollah, cũng tương tự như cuộc chiến với Hamas ở Gaza, là một phần trong cuộc xung đột ở khu vực với Iran, quốc gia đã tài trợ cho cả 2 nhóm vũ trang cũng như các phong trào Hồi giáo khác ở Syria, Yemen và Iraq.

Hồi tháng 7/2024, Israel được cho là đã ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas ở ngay tại thủ đô Tehran của Iran và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.