| Hotline: 0983.970.780

Israel không kích tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của Hezbollah

Thứ Bảy 21/09/2024 , 11:26 (GMT+7)

Quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của Hezbollah trong một cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut hôm 20/9.

Hiện trường vụ không kích của Israel khiến Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan, thiệt mạng ở Beirut, Lebanon, hôm 20/9. Ảnh: AFP.

Hiện trường vụ không kích của Israel khiến Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan, thiệt mạng ở Beirut, Lebanon, hôm 20/9. Ảnh: AFP.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan và vốn là thủ lĩnh cấp cao thứ hai trong cánh vũ trang của Hezbollah sau Fuad Shukr, người bị Israel hạ sát cuối tháng 7.

Một nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết Aqil đã thiệt mạng cùng với các thành viên của đơn vị Radwan khi đang họp.

Lực lượng phòng vệ dân sự cho biết các đội cứu hộ đang tìm kiếm những người mắc kẹt dưới đống đổ nát của hai tòa nhà bị tấn công trong cuộc không kích hôm 20/9.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành một "cuộc tấn công khoanh vùng chính xác" ở Beirut, song không cung cấp thêm chi tiết.

Theo thống kê sơ bộ, cuộc không kích khiến 9 người người thiệt mạng và làm bị thương 59 người khác, Bộ Y tế Lebanon cho biết.

Cuộc tấn công của Israel đã giáng thêm một đòn mạnh vào Hezbollah sau khi nhóm này hứng chịu một cuộc tấn công chưa từng có vào đầu tuần này, khi hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm đồng loạt phát nổ, khiến 37 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Cuộc tấn công đó được cho là do Israel thực hiện, song nước này hiện chưa lên tiếng về vụ việc trên.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng, Israel nhắm mục tiêu vào một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah ở Beirut. Hồi tháng 7, một cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt Fuad Shukr, chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah.

Ibrahim Aqil bị Mỹ truy nã với tiền thưởng lên đến 7 triệu USD vì tham gia vụ đánh bom doanh trại của thủy quân lục chiến Mỹ tại Beirut vào năm 1983, cũng như chỉ đạo các vụ bắt con tin Mỹ, Đức ở Lebanon hồi những năm 1980.

Vụ không kích diễn ra ngay sau khi Hezbollah tuyên bố phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào ít nhất 6 sở chỉ huy quân đội và căn cứ của Israel, trong đó có "một căn cứ phòng không chủ chốt". IDF cho biết Hezbollah đã phóng khoảng 140 tên lửa tính từ đầu giờ chiều.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ không nhận được bất kỳ thông báo nào của Israel về cuộc tấn công vào Beirut, đồng thời cho biết rằng người dân Mỹ được khuyến cáo không đi du lịch đến Lebanon, hoặc nên rời đi nếu đang ở nước này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.