| Hotline: 0983.970.780

Israel yêu cầu quân đội 'sẵn sàng phản công', Iran ra cảnh báo không phận

Thứ Ba 06/08/2024 , 10:23 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 5/8 yêu cầu quân đội phải sẵn sàng ‘chuyển sang phản công’, trong bối cảnh Iran và Hezbollah có thể sắp tấn công.

Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi gặp gỡ với Tư lệnh CENTCOM Michael Kurilla tại Tel Aviv hôm 5/8. Ảnh: IDF.

Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi gặp gỡ với Tư lệnh CENTCOM Michael Kurilla tại Tel Aviv hôm 5/8. Ảnh: IDF.

"Kẻ thù của chúng ta vẫn đang cẩn thận cân nhắc các động thái tấn công do khả năng phòng thủ mạnh mẽ mà chúng ta đã thể hiện trong năm vừa qua. Tuy nhiên, chúng ta phải chuẩn bị cho tất cả các khả năng, bao gồm cả việc nhanh chóng chuyển sang phản công", Bộ trưởng Gallant phát biểu tại cuộc họp hôm 5/8.

Ông Gallant và Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi, cũng đã có cuộc họp đánh giá với Tướng Michael Kurilla, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), người đã đến Israel hôm 5/8 khi căng thẳng leo thang.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Bắc của IDF nói với các thị trưởng và quan chức ở miền bắc Israel rằng quân đội đã sẵn sàng các kế hoạch tấn công cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Hezbollah.

Các báo cáo cho thấy Iran và Hezbollah có khả năng tấn công Israel trong thời gian sắp tới nhằm trả đũa các vụ ám sát tiêu diệt chỉ huy quân đội Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran.

Hồi tháng 4/2024, Iran đã phát động một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, song đã bị liên minh, gồm Israel, Mỹ, Anh, Pháp, Qatar, Ai Cập, Jordan, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain, đánh chặn gần như hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo hãng tin al-Araby al-Jadeed của Qatar, Ai Cập lần này đã tuyên bố sẽ không tham gia vào liên minh quân sự khu vực. Động thái này cho thấy, Ai Cập đang nỗ lực duy trì tính trung lập và giảm căng thẳng ở Trung Đông. Cairo cũng xác nhận sẽ đóng không phận đối với mọi hành động quân sự đe dọa đến an ninh khu vực.

Về phần mình, Iran hôm 5/8 khẳng định không tìm cách leo thang căng thẳng trong khu vực, song tin rằng cần phải bị "trừng phạt và răn đe" Israel nhằm ngăn nước này gây thêm bất ổn.

Iran đưa ra cảnh báo không phận

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal cho biết Iran đã yêu cầu các phi công và cơ quan hàng không tránh không phận của mình. Iran cũng đã ban hành một Điện văn Thông báo Hàng không (NOTAM), cảnh báo về sự gián đoạn hệ thống GPS trên toàn quốc.

Jordan cũng đưa ra NOTAM yêu cầu tất cả các máy bay hạ cánh tại các sân bay của họ dự trữ thêm nhiên liệu, một biện pháp phòng ngừa rủi ro trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

"NOTAM của Jordan rất đáng chú ý bởi vì trong cuộc tấn công Israel của Iran hồi tháng 4, Jordan là quốc gia đầu tiên đóng cửa không phận của họ bằng NOTAM, trước cả Israel, Iran hay Iraq", Mark Zee, Giám đốc điều hành của OPSGROUP, nói với Reuters.

Các bệnh viện ở Lebanon bổ sung vật tư y tế, sân bay Beirut đông nghẹt người muốn rời đi

Trong khi đó, Lebanon đã phân bổ nguồn vật tư y tế khẩn cấp cho các bệnh viện trong nước trước nguy cơ chiến tranh xảy ra. Sân bay Beirut cũng ghi nhận một lượng lớn hành khách muốn rời khỏi nước này.

Sảnh khởi hành của sân bay quốc tế Beirut đón lượng khách lớn trong ngày 5/8. Ảnh: AFP.

Sảnh khởi hành của sân bay quốc tế Beirut đón lượng khách lớn trong ngày 5/8. Ảnh: AFP.

Các bệnh viện ở miền Nam Lebanon, nơi thường xuyên xảy ra giao tranh giữa lực lượng Hezbollah và quân đội Israel, vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm và phải vật lộn chữa trị cho những bị thương trong suốt 10 tháng qua.

Hôm 5/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chuyển 32 tấn vật tư y tế cho Bộ Y tế Lebanon, bao gồm ít nhất 1.000 bộ dụng cụ cấp cứu để điều trị cho những người có thể bị thương do chiến tranh.

Trong khi đó, các quốc gia bao gồm Pháp, Anh, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác đã kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon ngay lập tức, khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động. Mỹ cũng kêu gọi các công dân nước này "đặt mọi loại vé có sẵn" để rời khỏi Lebanon, trong khi Liên hợp quốc đã ra thông báo yêu cầu gia đình của các nhân viên rời khỏi Lebanon ngay lập tức và Đại sứ quán Thụy Điển đã tạm thời chuyển nhân viên của mình đến Síp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất