| Hotline: 0983.970.780

Kết nối xuất khẩu hàng hóa giữa Nam Trung bộ và Hàn Quốc

Thứ Ba 24/09/2024 , 19:39 (GMT+7)

NINH THUẬN Hội nghị giao thương kết nối xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp khu vực Nam Trung bộ với doanh nghiệp Hàn Quốc thu hút 92 doanh nghiệp, HTX tham dự.

Tỉnh Ninh Thuận có nhiều sản phẩm mang tính đặc thù cao như nho, táo, măng tây xanh... Ảnh: TL.

Tỉnh Ninh Thuận có nhiều sản phẩm mang tính đặc thù cao như nho, táo, măng tây xanh... Ảnh: TL.

Liên kết hợp tác xuất khẩu hàng hóa

Ngày 24/9, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) tổ chức hội nghị kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp khu vực Nam Trung bộ với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024.

Hội nghị có sự tham gia của 38 doanh nghiệp Hàn Quốc và 54 doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu vực Nam Trung bộ tham dự.

Đây là dịp doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, kết nối giao thương trực tiếp, trao đổi kết nối và liên kết đầu tư. Đồng thời, thúc đẩy liên kết hợp tác trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa của khu vực Nam Trung bộ sang thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, khu vực Nam Trung bộ có vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi về giao thông, với các trục đường sắt, đường bộ, đường không và đường biển kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm trong và ngoài nước.

Trong khi đó, tỉnh Ninh Thuận có diện tích tự nhiên không lớn, nhưng lại hội tụ các vùng sinh thái, khí hậu đa dạng, đặc trưng của khu vực gồm biển, đồng bằng và miền núi gắn với các tiềm năng, lợi thế trên nhiều lĩnh vực, cùng với thời tiết nắng ấm quanh năm đã tạo cho Ninh Thuận có nhiều sản phẩm mang tính đặc thù cao như: Nho, táo, măng tây xanh, tỏi, nha đam, thủy sản, muối, rong sụn, cừu, dê…

Sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Thuận quảng bá tại hội nghị. Ảnh: TL.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Thuận quảng bá tại hội nghị. Ảnh: TL.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 182 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, đây là những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và định hướng xuất khẩu.

“Hội nghị là cầu nối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước”, ông Trịnh Minh Hoàng cho hay.

Nhiều dư địa

Tại hội nghị, TS Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) cho biết, theo thống kê năm 2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2023 đạt 79,43 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam là 53,49 tỷ USD; nhập khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc là 25,94 tỷ USD.

Hội nghị thu hút 38 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự. Ảnh: TL.

Hội nghị thu hút 38 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự. Ảnh: TL.

Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.

Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là các loại chip, máy móc thiết bị; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm... Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, nông sản, thủy sản...

Điều này cho thấy Hàn Quốc và Việt Nam có sự đan xen lợi ích ở mức rất cao, đồng thời chia sẻ nhiều lợi ích chung, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Các sản phẩm trung bày thu hút các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TL.

Các sản phẩm trung bày thu hút các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, theo TS Trần Hải Linh, mặc dù kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam khá cao nhưng phần lớn vẫn là xuất khẩu nông sản thô chưa qua chế biến, mặt hàng chưa đa dạng và chưa đánh đúng vào thị hiếu và nhu cầu của “thị trường điểm đến”. Các mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam vẫn còn có những điểm cần phải cải thiện để xuất khẩu.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể thu được thêm nguồn doanh thu thặng dư cao đến từ giá trị gia tăng của sản phẩm. Mặt khác, các quy định ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, châu Âu đều rất nghiêm ngặt, đặc biệt là các rào cản kỹ thuật với nông sản, thủy sản, thực phẩm có xu hướng ngày càng chặt chẽ và khắt khe hơn..., ít nhiều gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

“VKBIA sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân 2 nước Việt - Hàn để kết nối, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà chúng ta đã và đang gặp phải nhằm phát triển xúc tiến thương mại và hợp tác Việt - Hàn ngày càng đi sâu vào hiệu quả và thiết thực hơn”, TS Trần Hải Linh thông tin.

Xem thêm
Rau củ chợ lẻ tăng giá, người tiêu dùng đổ vào siêu thị

TP.HCM Nhiều mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá… ở chợ lẻ tăng giá, đứt hàng. Nhưng các siêu thị giá ổn định, thậm chí giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất