| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm OCOP Ninh Thuận: [Bài 2] Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Thứ Tư 07/08/2024 , 07:45 (GMT+7)

Ninh Thuận Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ quảng bá thông tin, tiếp cận người dùng, tìm kiếm các đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.

Ninh Thuận quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc thù tại TP Đà Nẵng. Ảnh: TL.

Ninh Thuận quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc thù tại TP Đà Nẵng. Ảnh: TL.

Kết nối cung - cầu cho sản phẩm

Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Bên cạnh đó, Ninh Thuận cũng xây dựng các điểm trưng bày, bán các sản phẩm gắn với các hoạt động du lịch; liên kết đưa các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối của các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các sàn giao dịch thương mại điện tử… Kết hợp xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.

Cùng với đó, nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP; các trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn. Xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và quốc tế; nâng cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm OCOP; xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP quốc gia.

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn về các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TL.

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn về các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TL.

Tại chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung tổ chức từ ngày 26 - 30/6 tại TP Đà Nẵng, tỉnh Ninh Thuận có 7 doanh nghiệp, HTX, cơ sở tham gia trưng bày với hơn 50 mặt hàng là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc thù của tỉnh như: Nho tươi, táo tươi, măng tây, các sản phẩm chế biến từ nho, táo, nha đam, măng tây, rong sụn, mủ trôm…

Cùng với đó, từ ngày 13 - 15/7, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng năm 2024” tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Nhân sự kiện này tỉnh Ninh Thuận trưng bày 15 gian hàng, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh…

Thông qua chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn Ninh Thuận được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, nhiều đơn vị tìm kiếm được thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận, ổn định và phát triển bền vững.

Nâng cao nhận thức về OCOP

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 Sở đã thực hiện quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp cận thị trường, liên kết hợp tác giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nét đặc thù về văn hóa, sản phẩm du lịch địa phương thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như: Tổ chức tuyến phố đi bộ tại tỉnh; Chương trình tổ chức đón đoàn doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc khảo sát điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch, trưng bày, giới thiệu quảng bá du lịch, sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP như: gốm, dệt, nước mắm, thạch nha đam, trà măng tây, yến sào, mứt rong sụn, rượu nho, mật nho, táo sấy, rau hữu cơ …

Các sản phẩm OCOP của Ninh Thuận được trưng bày với nhiều mẫu mã đẹp, thu hút du khách. Ảnh: TL.

Các sản phẩm OCOP của Ninh Thuận được trưng bày với nhiều mẫu mã đẹp, thu hút du khách. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các bài viết trên web http://ninhthuantourism.vn, app du lịch Ninh Thuận “Ninh Thuận Tourism” trên thiết bị di động thông minh và các trang mạng xã hội khác.

“Sở hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP để tham gia quảng bá tại các chương trình như: Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2024; Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại Cần Thơ; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội; Tham gia Sự kiện quảng bá, hỗ trợ kết nối các mô hình du lịch nông thôn tiêu biểu với các hệ thống các đơn vị lữ hành tại thành phố Hồ chí Minh…”, ông Đặng Kim Cương cho hay.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, Sở NN-PTNT đã tổ chức 25 gian hàng OCOP, đặc thù của tỉnh tại Lễ hội Ẩm thực - Chào đón năm mới 2024; Tổ chức kết nối giao thương cho 5 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày tại khu phố thương mại Vinpearl Harbour tại Nha Trang.

Song song đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và liên kết, mở rộng tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, đặc biệt hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Thông qua các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của Ninh Thuận được quảng bá rộng rãi trên khắp cả nước. Ảnh: TL.

Thông qua các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của Ninh Thuận được quảng bá rộng rãi trên khắp cả nước. Ảnh: TL.

Sở cũng phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức thành công “Chương trình kết nối giao thương” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Central Retail Việt Nam, thu hút 42 doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia với hơn 100 sản phẩm. Chương trình triển khai nhằm kết nối, đưa sản phẩm, đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận (táo, nho, nha đam, mủ trôm, thịt cừu, thịt dê...) vào phân phối trên hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc.

Đồng thời, hiện nay trên sàn thương mại điện tử do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch vận hành đã có 94 đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá với 368 sản phẩm trong đó có 123 sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử…

“Thông qua sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh trên môi trường mạng góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh nói chung và phát triển sản phẩm OCOP nói riêng”, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Điểm sáng phát triển văn hóa- thể thao ở Bến Tre

Bến Tre Lĩnh vực văn hoá phát triển góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.