| Hotline: 0983.970.780

Kêu trời vì chuyện đăng ký, lưu thông xe 'luồng xanh'

Thứ Năm 29/07/2021 , 16:21 (GMT+7)

Các hợp tác xã sản xuất nông sản ở ĐBSCL 'kêu trời' vì khó khăn, bất cập trong việc đăng ký, lưu thông xe 'luồng xanh' chở nông sản đi tiêu thụ.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông xuất bán tôm giống bình thường. Theo phản ảnh một số cơ sở sản xuất giống tôm ven biển trong tỉnh, việc vận chuyển tôm giống bằng xe 2 bánh qua các chốt chặn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, mùa vụ nuôi của người dân.

Theo phản ánh của nhiều HTX, việc vận chuyển, lưu thông cho xe chở nông sản đi tiêu thụ vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Chánh Vũ.

Theo phản ánh của nhiều HTX, việc vận chuyển, lưu thông cho xe chở nông sản đi tiêu thụ vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Chánh Vũ.

Theo anh Nguyễn Trung Quý, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát (ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), hiện thanh long đang vào vụ thu hoạch nên sản lượng rất nhiều. Mỗi ngày có thể lên đến cả trăm tấn. Tuy nhiên, HTX chỉ đăng ký được 2 xe trong luồng xanh có cấp mã QR để vận chuyển lên TP.HCM nên đầu ra bị hạn chế. Mỗi ngày chỉ vận chuyển được 5 tấn hàng hoá.

Cũng theo anh Quý, từ ngày tối ngày 27/7 tại các tỉnh đã bắt đầu thực nghiệm “lệnh giới nghiêm”, yêu cầu người dân không được ra đường sau 18 đến 5 giờ hoặc 6 giờ ngày hôm sau, nên vấn đề lưu thông vận chuyển hàng hoá gặp nhiều khó khăn hơn.

Cụ thể như tối ngày 27/7, HTX nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát vận chuyển gặp khó khăn ở một chốt tại tỉnh Long An. Còn xe vận chuyển nông sản của HTX Tân Đông gặp khó khăn ngay tại địa bàn Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Cũng theo anh Quý, hiện HTX đang rất muốn đăng ký thêm xe trong diện “luồng xanh” để nhanh chóng giải phóng đầu ra cho thanh long đang vào vụ tại địa phương. Tuy nhiên, những ngày gần đây, anh vào trang thông tin để đăng ký nhưng không được.

Anh Nguyễn Trung Quý cho biết thêm: Bây giờ ở đây cung vượt cầu mà di chuyển khó khăn như vậy sao hàng hoá đi được. Hột vịt lộn, hột vịt muối, trứng gà… gì cũng vậy vận chuyển khó khăn quá. Thay vì trước đây có 10 chiếc xe đi thì bây giờ chỉ có 2 chiếc đăng ký được luồng xanh. Mấy doanh nghiệp ở đây đang gặp khó khăn kêu trời.

Việc đăng ký, kiểm soát đối với xe 'luồng xanh' vận chuyển nông sản vẫn mỗi nơi làm một kiểu, không thống nhất. Ảnh: Minh Đãm.

Việc đăng ký, kiểm soát đối với xe "luồng xanh" vận chuyển nông sản vẫn mỗi nơi làm một kiểu, không thống nhất. Ảnh: Minh Đãm.

Ông Nguyễn Vạn Thành, Giám đốc HTX nông nghiệp Vạn Thành ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết: Do HTX không có phương tiện vận chuyển thanh long đi những thị trường xa nên phải thuê container vận chuyển. Tuy nhiên, những phương tiện mà ông Thành liên hệ được đã từ chối nhận hàng dù ông Thành trả thêm chi phí mỗi chuyến hàng 20 triệu đồng, tính ra hơn 70 triệu đồng/container nhưng các xe không dám nhận.

Nguyên nhân các chủ xe cho biết họ không đăng ký được luồng xanh vận chuyển nên gặp khó khăn khi di chuyển. Nhiều chốt cho qua, nhiều chốt không cho qua. Nhiều xe đã phải quay đầu khi chở ra miền Trung, miền Bắc.

Hiện tại, HTX Vạn Thành còn khoảng 200 tấn thanh long nhưng không vận chuyển được. Thậm chí, ông liên hệ một số phương tiện để vận chuyển lên TP.HCM làm từ thiện nhưng chủ xe cũng không dám nhận.

Việc giải phóng nông sản đang gặp nhiều khó khăn ở khâu vận tải. Nhất là khi thực hiện lệnh giới nghiêm sau 18 giờ, có chốt khi lái xe đã có xét nghiệm âm tính Covid-19, có đăng ký luồng xanh, được cấp mã QR thì họ cho qua, nhưng cũng có chốt vẫn không cho qua.

"Các chốt chặn cần phải thống nhất, nắm kỹ về văn bản, quy định để việc lưu thông nông sản được nhất quán, thông thoáng. Đã xe chở hàng thiết yếu, được cấp mã QR rồi mà có chỗ vẫn không áp dụng cho qua. Hàng hoá vận chuyển lên Sài Gòn, giao hàng đi buổi tối để sáng mai người ta bán.

Giao hàng xong mà chưa tới 6 giờ sáng thì họ cũng không cho về. Mỗi chốt áp dụng mỗi kiểu, không thống nhất. Từ đây lên tới điểm giao hàng ở TP.HCM có rất nhiều chốt", anh Nguyễn Trung Quý, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát kiến nghị.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất