| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa: Giá bất động sản du lịch chỉ ở ngưỡng dưới trung bình

Thứ Năm 22/09/2022 , 20:13 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng, giá bất động sản du lịch ở Khánh Hòa chỉ ở ngưỡng dưới trung bình.

Ông Phan Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng giá bất động sản du lịch ở Khánh Hòa không có cao. Ảnh: KS.

Ông Phan Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng giá bất động sản du lịch ở Khánh Hòa không có cao. Ảnh: KS.

Bất động sản du lịch ở Khánh Hòa không phải ở ngưỡng cao

Chiều 22/9, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức diễn đàn bất động sản Nam Trung bộ 2022 “Điểm sáng đầu tư”.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, những năm gần đây, tỉnh Khánh Hòa liên tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng với đó đang “thay da đổi thịt” từng ngày để hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước và quốc tế.

Ngày 24/02/2021, Chính phủ ban hành Quyết định số 241 phê duyệt kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, theo đó tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030. Trước thông tin sắp trở thành đô thị Trung ương, thị trường bất động sản Khánh Hòa bắt đầu trở nên náo nhiệt.

Nhiều nhà đầu tư nói rằng, hiện giá bất động sản du lịch ở Khánh Hòa đang ở ngưỡng rất cao. Tuy nhiên khi ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiểm chứng lại không cao.

Ông cho rằng, giá bất động sản tại Khánh Hòa không cao so với nhiều khu vực ở Việt Nam. “Tôi đánh giá, giá bất động sản, đặc biệt bất sản du lịch ở Khánh Hòa vẫn đang ở ngưỡng dưới trung bình. Và, đương nhiên khẳng định giá bất động sản tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng quốc tế”, ông Đính khẳng định và nêu ví dụ như tại các nước như Singapore, Australia khi mua căn hộ condotel khoảng 50-60m2, chúng ta phải trả 1 triệu USD, nhưng ở Việt Nam chỉ hơn 100.000 USD. Bởi chúng ta chưa phát huy được khai thác kinh doanh, nhưng tương lai khi chúng ta trở thành cường quốc về ngành du lịch, chắc chắn sản phẩm ấy trở thành con “gà đẻ trứng vàng”.

Về dự báo thị trường bất động sản tại Khánh Hòa từ nay đến cuối năm và đầu năm 2023, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho hay, vẫn thiếu nguồn cung. Trong đó đối với nguồn cung về nhà ở, đất nền và các dự án đảm bảo pháp lý tiếp tục thu hút đầu tư.

Thế nhưng các vướng mắc, nhất là vướng mắc về chính sách vẫn chưa giải quyết được trong gia đoạn này. Điều này cũng là một nguyên nhân khiến bất động sản du lịch chững lại, do các nhà đầu tư e ngại đầu tư. Về vấn đề này, phía Hiệp hội, Bộ ngành, các doanh nghiệp cũng đang lên tiếng để sớm tháo gỡ.

Nghịch lý trong bất động sản

Chia sẻ tình hình tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, kể từ 2019, thị trường bất động sản có dấu hiệu không tốt lắm.

Các dự án bất động sản du lịch tại Bãi Dài, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TN.

Các dự án bất động sản du lịch tại Bãi Dài, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TN.

Điều này thể hiện ở chỗ khi các phẩm mới bất động sản đưa vào thị trường ngày càng sụt giảm. Cụ thể, năm 2018 gần 200.000 sản phẩm mới từ các dự án bất động sản được đưa vào thị trường giao dịch, nhưng đến năm 2019 chỉ còn hơn 100.000 sản phẩm mới.

Năm 2020 và 2021 mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng thị trường bất động sản vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên nguồn cung sản phẩm mới trên thị trường cũng tiếp tục sụt giảm, chỉ gần nửa giai đoạn năm 2018. Còn 9 tháng đầu năm 2022, chúng ta chỉ còn 30.000 sản phẩm mới được tung vào thị trường, giảm gần 40% so với cùng kỳ 2021 và giảm rất mạnh so với năm 2018.

Về nguyên nhân vì sao mặc dù nguồn cung ít, khan hiếm, nhu cầu mạnh nhưng giao dịch vẫn cứ giảm, theo ông Nguyễn Văn Đính có 2 vấn đề. Một là do rào cản pháp lý để cho các dự án bất động sản có thể đủ điều kiện tham gia vào thị trường. Ngay cả Khánh Hòa cũng rất rụt rè phê duyệt các dự án để cấp nguồn hàng vào thị trường. Nhưng đây là tình trạng chung của các địa phương.

Hai là, từ năm 2021, đầu năm 2022 và giai đoạn này, tín dụng bất động sản đã được quản lý chặt chẽ hơn và zoom tín dụng khắt khe hơn cho nên dòng tiền chảy vào thị trường gần như khan hiếm. Do đó, các nhà đầu tư, người tiêu dùng muốn đầu tư kinh doanh cũng không có tiền thì không thể đầu tư được. Vì vậy các giao dịch cũng giảm đi là điều dễ hiểu.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm