| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 27/01/2015 , 06:15 (GMT+7)

06:15 - 27/01/2015

Khi nhận định trở thành hiện thực

Năm 2014, trước một loạt sự cố dẫn đến mất an toàn bay (tỷ lệ sự cố là 170% so với năm 2013), Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã nhận định: yếu tố con người là nguyên nhân chính gây ra những sự cố đó.

Nay thì nhận định đó đã trở thành hiện thực, qua đợt thanh tra về nhân sự của Cảng Vụ hàng không (CVHK) miền Trung mới rồi.

Theo kết luận của đoàn thanh tra, thì từ năm 2008 đến năm 2014, ông Lê Văn Nguyên, Giám đốc CVHK miền Trung đã tuyển dụng 58 người, trong đó có 53 viên chức, 5 nhân viên hợp đồng.

Tuy nhiên chỉ có 12 người có chuyên ngành hàng không. 41 người có các chuyên ngành khác. 7 trường hợp học đại học tại chức, 1 người học đại học từ xa.

Cụ thể, thông báo tuyển dụng một cán sự quản lý khai thác cảng, yêu cầu là phải có bằng trung cấp chính quy khai thác cảng hàng không kèm bằng đại học ngoại ngữ, luật hoặc kinh tế. Nhưng người trúng tuyển lại là bà Bùi Thị Nhung, chỉ có bằng nghề khai thác cảng hàng không hệ 18 tháng, không có các bằng cấp khác.

Thông báo tuyển dụng chuyên viên đại diện CVHK miền Trung tại cảng hàng không Pleiku, tiêu chuẩn đặt ra là phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành cơ khí chế tạo máy bay, cơ điện tử, không lưu, vận chuyển hàng không. Nhưng cuối cùng, người trúng tuyển lại là ông Phạm Viết Hải, cử nhân lịch sử, và ông Nguyễn Lê Khoa, cử nhân văn hóa du lịch hệ vừa học vừa làm.

Tuyển dụng chuyên viên đại diện CVHK miền Trung tại Chu Lai, cũng với những yêu cầu như vậy. Nhưng người trúng tuyển lại là ông Ngô Thanh Bôn, kỹ sư vận hành khai thác tàu thủy. Ông Nguyên có 2 cháu, ông phó giám đốc cũng có cháu và em vợ, ông chánh văn phòng có con đang làm việc tại CVHK miền Trung.

Còn CVHK miền Nam và miền Bắc, nếu tiếp tục thanh tra, liệu có tình trạng như trên không?

Tuy nhiên, chỉ với kết quả thanh tra CVHK miền Trung, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ xử lý như thế nào, khi mà mới cách đây chưa lâu, ông khẳng định một cách quyết liệt: “Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đi đào tạo lại trong thời gian nhất định. Nếu không đáp ứng yêu cầu sẽ chấm dứt hợp đồng”.

Nói “số người có chất lượng trung bình” là nói đến những người có chuyên môn về quản lý bay, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, nhưng chất lượng chuyên môn chỉ ở mức trung bình. Số đó còn cho đi đào tạo lại để nâng cao trình độ được.

Còn với những người không có chuyên môn, như những ông cử nhân lịch sử, cử nhân văn hóa du lịch hay cử nhân vận hành khai thác tàu thủy kia, thì làm thế nào “cho đi đào tạo lại” được? Đào tạo đến bao giờ để một ông cử nhân lịch sử có trình độ đại học ngành cơ khí chế tạo máy bay, cơ điện tử, không lưu?

Khi tuyển dụng những người đó vào ngành quản lý bay, là ông Giám đốc CVHK miền Trung đã coi thường tính mạng của hàng trăm hành khách trên những chiếc máy bay, đang bay trên bầu trời.

Hy vọng rằng trước tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ làm đúng như lời mình nói.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm