| Hotline: 0983.970.780

Khoảng 7.400 vụ vi phạm đê điều chưa bị xử lý

Thứ Sáu 26/06/2020 , 13:00 (GMT+7)

Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) đề nghị, đối với các vi phạm nghiêm trọng về đề điều cần khởi tố hình sự để tạo tính răn đe.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng tôi lo lắng nhất, đó là các vụ vi phạm đê điều ngày càng tăng. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng tôi lo lắng nhất, đó là các vụ vi phạm đê điều ngày càng tăng. Ảnh: Minh Phúc.

3 nỗi lo trước mùa mưa bão

Hội nghị Trực tuyến Chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2020 được Bộ NN-PTNT tổ chức sáng 26/6 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Mỗi năm, thiên tai gây thiệt hại cho Việt Nam bình quân khoảng 1,5% GDP và khoảng 300 người thiệt mạng. Bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất… ngày càng khốc liệt hơn. Với điều kiện thời tiết cực đoan, chúng ta không thể lường trước được hết vấn đề sẽ xảy ra. Do đó, đây là vấn đề rất lớn và rất khó.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Việt Nam có hơn 9.000km đê cấp III trở lên, trong đó có 230 điểm nguy cơ và có thể uy hiếp an toàn đê điều bất cứ lúc nào.

“Ngoài ra, hai nguy cơ chúng tôi lo lắng nhất, đó là các vụ vi phạm đê điều ngày càng tăng và không có xu hướng giảm, với tổng số khoảng 7.400 vụ vi phạm chưa bị xử lý.

Bên cạnh đó, lâu rồi chúng ta không có một trận lũ lớn nào xảy ra. Chính vì thế một số địa phương chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ, tu bổ, nâng cấp đê. Sức chịu đựng của các tuyến đê chưa có điều kiện kiểm chứng trong thực tế, mà chỉ mới có diễn tập ứng phó nên chúng tôi rất lo lắng nếu có mội trận lũ lớn”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Ông cũng cho biết, thời điểm này Trung Quốc đang có trận lũ rất lớn, đe dọa hàng chục triệu người. Và theo quy luật, sau khi Trung Quốc xảy ra lũ lụt khoảng 1-2 tháng, thì Việt Nam sẽ có mưa lớn.

"Ngay lúc này, chúng tôi đang theo dõi các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là Hà Giang và Cao Bằng có những trận mưa rất lớn và không loại trừ khả năng trong ít ngày tới sẽ có lũ quét.

“Chúng tôi mong các đồng chí Chủ tịch UBND huyện ở 167 huyện, thị xã có đê thực hiện trách nhiệm được giao trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều và phòng chống thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

Một số địa phương lơ là, xem nhẹ công tác hộ đê

Tại hội nghị, Bộ NN-PTNT đã cung cấp những thông tin mới nhất về Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9; các vấn đề liên quan trực tiếp đến các Chủ tịch UBND huyện liên quan đến công tác quản lý đê điều.

Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm Chủ tịch UBND cấp huyện có đê từ cấp III trở lên. Ảnh: Minh Phúc.

Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm Chủ tịch UBND cấp huyện có đê từ cấp III trở lên. Ảnh: Minh Phúc.

Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch UBND cấp huyện cần tập trung quan tâm, chỉ đạo như: Các hoạt động kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, phân công, phân nhiệm cho các thành viên, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân, kiểm tra, giám sát, kiểm soát an toàn các công trình phòng, chống thiên tai và cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn trước thiên tai.

Nhất là đảm bảo an toàn cho 2.726km đê từ cấp III đến cấp đặc biệt với 230 trọng điểm đê điều xung yếu; xử lý vi phạm pháp luật về đê điều còn tồn đọng và ngăn chặn tình trạng tái diễn, vi phạm mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng chịu trách nhiệm chỉ đạo xây dựng các kịch bản, phương án, tổ chức huy động lực lượng kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả đảm bảo sớm ổn định đời sống sản xuất và tái thiết sau thiên tai.

Theo ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, trong công tác hộ đê, việc phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu sự cố đê điều mang tính quyết định. Tuy nhiên, qua theo dõi những năm gần đây, việc tổ chức và thực hiện công tác tuần tra, canh giác, bảo vệ đê trong mùa lũ theo cấp báo động đang bị lơ là, xem nhẹ và thực hiện không đầy đủ theo Thông tư 01 năm 2009 của Bộ NN-PTNT.

Khởi tố hình sự vụ vi phạm nghiêm trọng

Bên cạnh đó, một số địa phương không bố trí đủ cán bộ làm công tác chuyên trách quản lý đê theo quy định của Luật Đê điều nên thực hiện nhiệm vụ còn nhiều bất cập. Phương án bảo vệ trọng điểm, phương án hộ đê chưa sát thực tế, tình huống có thể xảy ra thì lực lượng tham gia hộ đê lúng túng.

Hội nghị có sự tham gia của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường. Ảnh: Minh Phúc.

Hội nghị có sự tham gia của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, cho biết: Hiện nay, trong Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều đã quy định nhiều nội dung thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, nhất là công tác hộ đê vào mùa mưa bão.

Do đó, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã ban hành tờ rơi về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, đề nghị các Chi cục Đê điều và Phòng, chống thiên tai cung cấp cho các lãnh đạo huyện để các đồng chí mang theo trong cặp.

Ông Phạm Đức Luận, Vụ trưởng Vụ Quản lý Đê điều (Tổng cục Phòng, chống thiên tai) đề nghị các Chủ tịch UBND cấp huyện kiên quyết xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm hành chính về đê điều theo thẩm quyền. Đối với các vi phạm nghiêm trọng nếu xác định đủ điều kiện cấu thành tội phạm, cần khởi tố hình sự theo quy định củ Bộ luật Hình sự để tạo tính răn đe.

Bên cạnh đó, tổ chức quản lý chặt chẽ các công trình, hành lang bảo vệ đê điều và đất bãi sông như giao đất, cho thuê đất… theo đúng quy định của pháp luật về đê điều.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm