| Hotline: 0983.970.780

Khởi công khai thác 6 triệu m3 cát biển ở Sóc Trăng làm cao tốc

Thứ Bảy 29/06/2024 , 15:41 (GMT+7)

Khu vực mỏ cát biển tại Tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc khu B1 vùng biển tỉnh Sóc Trăng, diện tích 99,95ha, tổng nhu cầu khai thác khoảng 6 triệu m3.

Ngày 29/6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tổ chức lễ khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền, theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau).

Khu vực mỏ cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng được giới hạn bởi 4 điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển. Ảnh: Kim Anh.

Khu vực mỏ cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng được giới hạn bởi 4 điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển. Ảnh: Kim Anh.

Khu vực mỏ cát biển tại Tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc khu B1 vùng biển tỉnh Sóc Trăng, có diện tích 99,95ha và được giới hạn bởi 4 điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển.

Thời gian khai thác dự kiến từ nay đến ngày 1/7/2024, với nhu cầu khai thác khoảng 6 triệu m3 và sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm mở rộng đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Cụ thể, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang và huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời  Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyển cát biển tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Ảnh: Kim Anh.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyển cát biển tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Ảnh: Kim Anh.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đánh giá sự kiện mang dấu mốc lịch sử của khu vực biển Sóc Trăng. Để việc thi công cát biển được thuận lợi, ông Nam yêu cầu nhà thầu phải tổ chức khai thác, vận chuyển tuân thủ nghiêm túc theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình khai thác đến khi kết thúc phải đảm bảo an toàn lao động, hàng hải và bảo vệ môi trường sinh thái.

Vấn đề quan trọng, nhà thầu khai thác cát biển thí điểm chỉ phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông và được Bộ Giao thông vận tải xác định vị trí sử dụng. Do đó, phải phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành của tỉnh Sóc Trăng trong quá trình triển khai thực hiện, giám sát vận chuyển, chấp hành tốt quy định của nhà nước về cơ chế tài chính, khôi phục môi trường.

Đối với Tổ công tác liên ngành được UBND tỉnh Sóc Trăng phân công nhiệm vụ, phải chuẩn bị triển khai, phối hợp với các sở ngành phân công các thành viên thực hiện giám sát chặt chẽ việc sử dụng cát biển cho san lấp.

Phương tiện, máy móc, thiết bị bắt đầu hoạt động để khai thác cát biển. Ảnh: Kim Anh.

Phương tiện, máy móc, thiết bị bắt đầu hoạt động để khai thác cát biển. Ảnh: Kim Anh.

Báo cáo kịp thời những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền để đảm bảo khai thác cát biển có hiệu quả, đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đối với khu vực ĐBSCL, đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp khoảng 50 triệu m3.

Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp các Bộ ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả ĐT.978 (tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Kết quả cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông.

Những khối cát đầu tiên đã được hút lên khỏi mặt biển. Ảnh: Kim Anh.

Những khối cát đầu tiên đã được hút lên khỏi mặt biển. Ảnh: Kim Anh.

Để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, ông Thi cho biết, Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án.

Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ sở để các cơ quan chuyên môn đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 1] Lắng nghe ý kiến người dân để đặt tên xã mới

Nhân dân các xã băn khoăn, tiếc nuối khi sáp nhập xã mà không còn giữ được tên xã cũ, nơi gia đình mình đã sinh sống qua nhiều thế hệ...

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ

Quảng Bình Với sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ đã được xây dựng và phát huy hiệu quả lớn.