| Hotline: 0983.970.780

Khởi công Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ hơn 3.700 tỷ đồng

Chủ Nhật 10/09/2023 , 06:29 (GMT+7)

Cần Thơ Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch với tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động, vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 9/9, VSIP Group chính thức khởi công dự án VSIP Cần Thơ tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Đây là khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thứ 13 trong cả nước và là dự án đầu tiên tại ĐBSCL.

Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch với tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động, với quy mô vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Giai đoạn 1 có diện tích 293,7 ha trước mắt sẽ tạo việc làm cho 20.000 – 30.000 lao động. Dự án tọa lạc tại giao điểm chiến lược giữa các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của ĐBSCL và giáp ranh ba tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, dễ dàng kết nối với hệ thống cảng, sân bay và các dịch vụ tiện ích của trung tâm thành phố.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND  TP Cần Thơ cho biết, thành phố sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có sân bay quốc tế Cần Thơ, mạng lưới đường thủy, cảng lớn, hệ thống giao thông nội đô, các tuyến đường cao tốc nối liền các vùng lân cận. Là thành phố trực thuộc trung ương, Cần Thơ được công bố phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030, với tầm nhìn trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ của khu vực ĐBSCL đến năm 2030. Cần Thơ hội đủ các yếu tố để thúc đẩy phát triển thủy hải sản, nông nghiệp và đẩy mạnh vai trò trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn. 

Bà chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Lễ khởi động dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - VSIP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bà chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Lễ khởi động dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - VSIP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng của Chính phủ được thực hiện theo quy hoạch tổng thể mới. Trong đó, kế hoạch phát triển hạ tầng đường cao tốc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Cần Thơ đến sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng biển lớn tại TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng mới kết nối các tỉnh ở ĐBSCL và Campuchia cũng đang được triển khai.

VSIP Cần Thơ được định hướng xây dựng theo mô hình khu công nghiệp thông minh và bền vững. VSIP Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam, thiết lập mạng lưới logistics, từ trung tâm đến cảng và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhu cầu về chuỗi cung ứng của nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Koh Chiap Khiong, Giám đốc điều hành Sembcorp Industries thị trường Singapore và Đông Nam Á - đại diện Becamex, Sembcorp, VSIP cho biết: "Ở miền Nam, khu công nghiệp Vĩnh Thạnh – VSIP Cần Thơ là dự án đầu tiên của VSIP được xây dựng tại ĐBSCL. Chúng tôi dự định thiết lập mạng lưới hậu cần từ trung tâm đến cảng tại VSIP Cần Thơ với các cơ sở bổ sung để hỗ trợ và tăng cường nhu cầu về chuỗi cung ứng của khách thuê".

Phối cảnh dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch với tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Phối cảnh dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch với tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đây là dự án đầu tiên tại vùng ĐBSCL. Sự thành công của dự án là động lực để VSIP mở rộng đầu tư tại các tỉnh thành ĐBSCL, đây là vùng được xem là có nhiều tiềm năng để phát triển. Dự án Khu công nghiệp VSIPCần Thơ là dự án trọng điểm của thành phố, có sức lan tỏa trong khu vực. Dự án được quy hoạch theo tiêu chí công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường, quản lý thông minh, hiện đại, phát triển bền vững, giải quyết vấn đề lao động - việc làm tạo nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố, góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố Cần Thơ.                                                              

VSIP Group là liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và Sembcorp Development (Singapore). Với sự kiện khởi động VSIP Cần Thơ, VSIP Group hiện đang tham gia vào việc phát triển 17 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên khắp Việt Nam. Từ VSIP đầu tiên tại Bình Dương, tổng quỹ đất của Tập đoàn VSIP đã tăng lên trên 11.000 ha, VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 18,7 tỷ USD Mỹ và tạo việc làm cho gần 300.000 người làm việc trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp. 

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm