| Hotline: 0983.970.780

Khởi động dự án trồng 1.000ha cây cao lương hấp thụ carbon

Thứ Sáu 10/05/2024 , 11:18 (GMT+7)

PHÚ YÊN Dự án sản xuất giống, trồng cây cao lương hấp thụ carbon và chuyển hóa thành nhiên liệu thế hệ mới vừa được Tập đoàn Tín Thành khởi động tại Phú Yên.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Tín Thành vừa tổ chức lễ động thổ dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị" tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên). Dự án sẽ triển khai trồng 1.000ha cây cao lương ở Phú Yên.

Dự án sẽ triển khai trồng 1.000ha cây cao lương ở Phú Yên.

Dự án sẽ triển khai trồng 1.000ha cây cao lương ở Phú Yên.

Qua nhiều năm trồng thử nghiệm, thực nghiệm và thuần hóa giống, Tập đoàn Tín Thành khẳng định cây cao lương cho sản lượng sinh khối rất lớn trong thời gian ngắn, đảm bảo cho việc thay thế các loại nhiên liệu đốt khác như than, dầu, khí… Cao lương là cây sử dụng rất hiệu quả dinh dưỡng trong đất, có thể chịu được hạn mặn, lượng nước cần thiết để cây sinh trưởng tốt chỉ bằng 1/5 cây ngô và 1/10 so với cây mía. Đặc biệt, cao lương là cây trồng đã được cơ giới hóa hơn 90%, qua đó mang lại sự gia tăng lợi ích lớn cho nền nông nghiệp và nông dân. Cao lương cũng là cây ngắn ngày đứng đầu về khả năng hấp thụ carbon.

Tập đoàn Tín Thành đã đề ra chiến lược 10 năm phát triển cây cao lương ở Việt Nam và Mỹ với tổng diện tích 2 triệu ha. Song song với đó là chế biến các sản phẩm từ cây cao lương như etanol, cồn thực phẩm, sirup, cỏ chua (thức ăn gia súc), CO2 hóa lỏng… Phần còn lại sau khi ép lấy dịch là bã xơ làm nhiên liệu biomass cung cấp cho lò hơi đốt phát điện.

Bênh cạnh đó, Tín Thành còn hướng tới mục tiêu hấp thụ 1 tỷ tấn carbon/năm và phát triển chương trình vận tải tuần hoàn giảm carbon toàn cầu với 2 triệu xe vận tải tại Mỹ, châu Âu và Brazil.

Ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tín Thành cho biết: “Trọng tâm chiến lược là phát triển cây giống cho 2 triệu ha cây cao lương trên nền tảng khép kín từ quản lý canh tác, quản lý phát triển suốt cả chu kỳ tăng trưởng cho đến khi thu hoạch, chế biến ra 2 loại sản phẩm đặc trưng của Tập đoàn. Trong suốt chu kỳ canh tác, cây cao lương luôn được đo đếm, giám sát, theo dõi về khả năng hấp thụ nhiệt năng, hấp thụ carbon mỗi ngày để sản xuất ra hydro cho thùng nhiên liệu thông minh".

Lễ ký kết tài trợ vốn 65 triệu USD giữa Tập đoàn Tính Thành và AMCap.

Lễ ký kết tài trợ vốn 65 triệu USD giữa Tập đoàn Tính Thành và AMCap.

Tập đoàn Tín Thành hợp tác với nông dân ở các địa phương theo hình thức nông dân góp đất cùng canh tác và hưởng lợi từ cho thuê đất và các lợi ích khác.

Cụ thể, khi tham gia vào chuỗi giá trị này, các thành viên được trả chi phí cho thuê đất là 50 triệu đồng/ha/năm; được chia sẻ lợi nhuận từ giá trị gia tăng của quá trình canh tác từ 40 đến 50 triệu đồng/ha/năm; được bố trí việc làm và hưởng lương khi đăng ký làm việc tại các nông trang của Tập đoàn Tín Thành; con cái và người thân được ưu tiên làm việc cho Tập đoàn Tín Thành sau khi tốt nghiệp; khi Công ty lên sàn chứng khoán, nông dân được chia sẻ giá trị gia tăng từ giá trị cổ phiếu của Công ty.

GS.TS Võ Tòng Xuân, đại diện Hội đồng khoa học và cán bộ, nhân viên, người lao động của Tập đoàn Tín Thành chia sẻ, việc Tập đoàn Tín Thành tiên phong khởi động dự án Khu Liên hiệp Nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành sẽ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường. Đặc biệt, việc triển khai cây cao lương tại những khu vực có khí hậu khắc nghiệt như miền Trung sẽ góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Tại sự kiện, Tập đoàn Tín Thành và Quỹ tài trợ vốn Anderson Management Capital (AMCap) đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn 65 triệu USD cho dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị". AMCap trực thuộc một quỹ đầu tư lớn tại Anh có tên là Marcellus Capital Group, hoạt động đa quốc gia (Anh, Thụy Sỹ, Dubai, Singapore…) và đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế bền vững có những yếu tố tích cực đến môi trường, khí hậu.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...