| Hotline: 0983.970.780

Không để dân khát, dân đói, dịch bệnh trên gia súc và cháy rừng

Thứ Hai 22/02/2016 , 15:51 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến kiểm tra, chỉ đạo chống hạn tại Ninh Thuận.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hồ chứa nước Sông Sắt

Sáng ngày 22/2, Đoàn công tác Chính phủ do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đi kiểm tra, chỉ đạo chống hạn tại các huyện Bác Ái, Ninh Sơn và Ninh Hải (Ninh Thuận); tháp tùng Phó thủ tướng có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra hồ chứa Sông Sắt, huyện Bác Ái, báo cáo Phó thủ tướng, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, hồ chứa Sông Sắt có tổng dung tích thiết kế 69,3 triệu m3 có nhiệm vụ cung cấp nước SXNN và sinh hoạt cho 4 xã Phước Thắng, Phước Đại, Phước Chính và Phước Tiến với khoảng 15.000 hộ dân. Tuy nhiên do ảnh hưởng hạn hán nên hiện nay mực nước hồ chứa chỉ còn 18,5 triệu m3, đạt 26,6% dung tích thiết kế. Do đó vụ ĐX 2015-2016, hồ chỉ phục vụ SX cho 1.900/3.8000 ha, trong đó có 500 ha lúa.

Ông Mẫu Văn Phương, Chủ tịch huyện Bác Ái cho biết thêm, không chỉ hồ Sông Sắt nguồn nước đang cạn kiệt mà hiện 3 hồ còn lại mực nước cũng đang ở mức thấp. Tổng 4 hồ chứa hiện chỉ còn 28/82 triệu m3, đạt 34 % tổng dung tích thiết kế.

“Với nguồn nước hiện tại chỉ đảm bảo SX cho vụ ĐX này, còn vụ HT tới thì phải chờ mưa mới có kế hoạch.Tháng 9-10 Ninh Thuận mới có mưa tiểu mạn, còn nếu không có mưa thì phải dừng SX vụ HT tới”, ông Phương lo lắng.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương chỉ đạo quyết liệt cụ thể không được để dân khát, dân đói, dịch bệnh trên gia súc và cháy rừng. Đồng thời chỉ đạo các địa phương và người dân phải sự dụng nguồn nước tiết kiệm; đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng sử dụng ít nước như bắp, đậu…


Phó Thủ tướng thăm bà con thôn Tân Khánh đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Thị sát tại đập dâng và kênh chính Tân Mỹ (huyện Ninh Sơn) đây là công trình trọng điểm phục vụ chống hạn cấp bách và lâu dài của tỉnh. Sau khi được giao nhiệm vụ và được chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Ban quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 và UBND tỉnh, đơn vị thi công đã khẩn trương tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị thi công sớm đẩy nhanh tiến độ thi công để tháng 6/2016 đập dâng đưa vào sử dụng để chống hạn cho tỉnh.

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi bà con thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) nơi có nhiều hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt.

Ông Phạm Khắc Hòa, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, toàn xã có 6 thôn, trong đó 5 thôn đều có nước sạch, chỉ có thôn Khánh Tân với 213 hộ thiếu nước sạch. Do nắng hạn từ năm 2014 đến nay nên các giếng nước các hộ dân đều cạn kiệt trong nhiều tháng qua. Hiện nhà nước đang hộ trợ cấp nước sinh hoạt cho người dân.


Phó Thủ tướng thị sát đập dâng Tân Mỹ

Ông Lê Banh, một người ở thôn này cho hay, hiện nhà nước hỗ trợ cho người dân mỗi hỗ 40 lít nước, tuy nhiên số nước này chỉ dành cho việc nấu ăn và uống, còn nước cho sinh hoạt người dân phải mua với giá cao 100.000 đồng/khối.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo cho chính quyền địa phương cần có phương án hỗ trợ nước cho người dân, không để dân đói, dân thiếu nước. 

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.