| Hotline: 0983.970.780

Không khuyến khích buôn bán vãng lai, nhỏ lẻ tại cửa khẩu Lào Cai

Thứ Tư 08/09/2021 , 09:45 (GMT+7)

Cửa khẩu Lào Cai đang thắt chặt quản lý người ra vào để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tìm giải pháp cho nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Lào Cai tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn xuất khẩu Thanh long sang Trung Quốc. Ảnh: H.Đ

Lào Cai tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn xuất khẩu Thanh long sang Trung Quốc. Ảnh: H.Đ

Cho phép gộp mẫu xét nghiệm Covid-19

Ông Hà Đức Thuận, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, việc Biên phòng cấp thẻ cho người lao động ra vào cửa khẩu là để quản lý chặt chẽ người dân ra vào khu vực này trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

“Tỉnh Lào Cai hạn chế số lượng người ra vào cửa khẩu để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn xuất nhập khẩu nông sản. Số lượng người của mỗi doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu bao gồm lực lượng bốc xếp, lực lượng làm dịch vụ xuất nhập khẩu… phải thực sự cần thiết, thiết yếu mới được ra vào cửa khẩu”, ông Hà Đức Thuận nói.

Trong khi tại Lào Cai, chỉ Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành duy trì hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá. Đây là nơi mưu sinh của nhiều lao động, người buôn bán nhỏ lẻ từ nhiều năm nay nên việc cấp thẻ phần nào gây khó cho việc kiếm sống của họ. Hàng ngày, có hàng chục lượt xe máy ra vào cửa khẩu, chở một vài chục thùng rau củ quả phân phối đi các nơi.

Tuy nhiên về việc này, ông Hà Đức Thuận cho rằng, chúng tôi tuyên truyền bà con phải thay đổi phương thức buôn bán vãng lai, phải tập trung, có các thương lái mua buôn với các doanh nghiệp trong cửa khẩu. Bởi các doanh nghiệp này sau khi nhập khẩu nông sản thì trung chuyển, sang tải xe hàng hoá Trung Quốc sang xe Việt Nam để chở ra các chợ đầu mối bán.

Chúng tôi không khuyến khích bán lẻ trong khu vực cửa khẩu trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sắp tới đây, khi mặt hàng quả thanh long từ phía Nam ra để xuất khẩu trở lại nguy cơ lây nhiễm hết sức phức tạp, do đó cần hạn chế số người ra vào cửa khẩu càng nhiều càng tốt.

Một vấn đề khác là việc xét nghiệm Covid-19 đang là gánh nặng của người lao động hàng ngày về cả thời gian và tiền bạc. Mỗi lượt test nhanh họ phải chi trả 134 nghìn đồng để có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 có giá trị trong 24h; và hơn 700 nghìn đồng cho test bằng phương pháp RT-PCR, có giá trị trong 72h.

Trước thực tế nêu trên, theo ông Hà Đức Thuận, đối với lực lượng cán bộ công tác cửa khẩu sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên 20%. Còn công nhân bốc xếp đã đăng ký và được cấp thẻ sẽ cho phép xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR sử dụng mẫu gộp từ 5-10 người và thời hạn có giá trị đến 5 ngày; test nhanh có giá trị đến 3 ngày. Như vậy, người lao động tại cửa khẩu sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Còn lái xe, người đi theo xe từ nơi khác đến có mã QR của Bộ Giao thông - Vận tải cấp, đi vào cửa khẩu bằng luồng riêng - luồng xanh, chỉ yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2. Đối với test nhanh và test bằng RT-PCR đều có giá trị trong 72h như đã thống nhất trên toàn quốc…

Trở lại xuất khẩu mặt hàng Chuối 

Cũng theo ông Hà Đức Thuận, thời điểm này không có nhiều hàng hoá xuất khẩu tại Lào Cai đặc biệt mặt hàng quả Thanh long chở bằng "xe lạnh", phía Trung Quốc chưa cho qua. Các mặt hàng nông sản đang xuất khẩu hiện được chở bằng “xe nóng”. Nông sản xuất khẩu chủ yếu là ván bóc và mặt hàng Chuối đã xuất khẩu trở lại. Mỗi ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành có 5-6 xe Chuối được xuất đi, với khối lượng khoảng 100 tấn.

Qua trao đổi với các doanh nghiệp, phía Trung Quốc yêu cầu phải có xét nghiệm Covid-19 đối với hàng hoá tuy nhiên vấn đề này chưa có cơ sở khoa học chứng minh. Được biết, tới đây, tỉnh Lào Cai sẽ có cuộc hội đàm với phía bạn tháo gỡ khó khăn cho mặt hàng quả Thanh long xuất khẩu trở lại sau hơn 1 tháng bị đóng băng.

Ông Nguyễn Văn Thành - đại diện Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Bằng cho biết, vừa xuất hơn 10 tấn Chuối của người dân Trịnh Tường (huyện Bát Xát, Lào Cai) sang Trung Quốc. Theo ông Thành, giá Chuối phụ thuộc vào mẫu mã, chất lượng quả nên giá cả cũng không cố định. Tuy nhiên, với việc thu mua hiện nay đảm bảo cho doanh nghiệp có chút lợi nhuận trong khi giải toả ùn ứ Chuối cho bà con.

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, lực lượng chức năng luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua cửu khẩu Lào Cai. Dịp nghỉ lễ 2/9, lực lượng Hải quan bố trí đủ cán bộ, trực thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đến làm thủ tục xuất nhập khẩu được tạo điều kiện hỗ trợ tối đa như ngày thường.

Từ ngày 1-5/9, đã có hơn 814 tấn hàng hóa nông sản gồm Chuối, Sắn lát, Cà phê, ván bóc của Việt Nam được thông quan xuất qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, đạt giá trị kim ngạch 120.530 USD.

Ở chiều ngược lại, từ ngày 1-5/9, đã có trên 23.506 tấn hàng hóa nông sản gồm rau, củ, hoa quả… được nhập về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch trên 3,7 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho luồng xanh vận tải hàng hóa hoạt động, góp phần giải phóng nhanh lượng hàng nông sản xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Thiếu tá Bùi Hồng Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, đến ngày 6/9, lực lượng Bộ đội biên phòng đã làm xong thủ tục cấp 2.437 thẻ cho các đối tượng doanh nghiệp, người lao động tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.