| Hotline: 0983.970.780

Khuyến cáo trừ ốc bươu vàng giai đoạn xuống giống vụ thu đông

Thứ Năm 02/09/2021 , 02:37 (GMT+7)

Bà con nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.  

Hiện tại, nông dân ĐBSCL đang giai đoạn xuống giống vụ thu đông 2021, đặc biệt là khu vực tỉnh An Giang. Theo thực tế hiện nay, do thời tiết có mưa thường xuyên nên sẽ gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa.

Thuốc trị ốc bươu vàng Anpuma. Nguồn: Lộc Trời.

Thuốc trị ốc bươu vàng Anpuma. Nguồn: Lộc Trời.

Trong thời gian đầu mùa vụ hiện nay, theo thói quen, bà con nông dân thường xử lý ốc bươu vàng không chỉ bằng các dòng sản phẩm thuốc trị ốc mà thường kết hợp với thuốc trừ sâu.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong giai đoạn này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, làm huỷ diệt mối quan hệ bền vững giữa cây trồng - sâu hại - thiên địch, tác động rất lớn tới môi trường và các loài sinh vật có lợi khác như cá, muỗi nước..., ảnh hưởng đến việc xử lý dịch hại trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa sau này. 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thực hiện giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là xử lý dịch hại bằng những biện pháp có hiệu quả, có lợi về mặt kinh tế nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh, giúp cây trồng đạt năng suất cao và phẩm chất nông sản tốt.

Như vậy, trong suốt mùa vụ, bà con nên sử dụng những biện pháp không chỉ nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh mà còn có thể điều hoà các mối cân bằng trong hệ sinh thái. 

Sản phẩm thuốc BVTV Anhead trừ ốc bươu vàng. Nguồn: Lộc Trời.

Sản phẩm thuốc BVTV Anhead trừ ốc bươu vàng. Nguồn: Lộc Trời.

Theo đánh giá, trong 40 ngày đầu vụ, nếu sâu hại chưa ảnh hưởng hiệu quả kinh tế thì việc xử lý thuốc BVTV sẽ gây hại đến nguồn lợi thủy sản, thiên địch và khả năng bộc phát sâu hại về sau sẽ nặng hơn, tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, Tập đoàn Lộc Trời khuyến cáo bà con nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.  

Để xử lý tốt, bà con có thể sử dụng sản phẩm Anpuma 700WP khi trời nắng theo hướng dẫn: Sau khi làm đất, đợi lắng bùn (nước trong), bà con pha 35g Anpuma 700WP cho bình 25 lít, phun 15 bình cho 1 ha. Để đạt hiệu quả diệt ốc cao, bà con cần giữ mực nước ổn định từ 5 đến 7cm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

Trong trường hợp có mưa, bà con có thể sử dụng kết hợp với thuốc diệt ốc Anhaed 12GR để rải vào các vũng, đường nước khi ốc còn sót, tăng hiệu quả diệt ốc bươu vàng. Liều lượng sử dụng sản phẩm Anhead 12GR được khuyến cáo từ 5 - 8 kg/ha. 

Mong bà con thực hiện tốt khuyến cáo của Lộc Trời để đảm bảo vụ mùa, diệt trừ sinh vật gây hại lúa, đảm bảo tiêu chuẩn cho hạt gạo của bà con.

Xem thêm
Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh

ĐBSCL Sitto CNB giúp cây trồng khỏe mạnh, tăng độ dày của thành vách tế bào, cây trồng kháng sâu bệnh tốt, chịu được sự thay đổi của khí hậu khắc nghiệt.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất