| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra chất cấm đột xuất với trâu, bò nuôi vỗ béo

Thứ Sáu 18/09/2015 , 09:51 (GMT+7)

Qua kiểm tra test nhanh, đoàn đã phát hiện 1 lô heo với số lượng 8 con ở TP Tân An có phản ứng dương tính với chất cấm nhóm Beta-agonist. 

Ngày 17/9, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp với Chi cục Thú y, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Môi trường Công an tỉnh Long An đã tiến hành xuất kích, kiểm tra đồng loạt một số cơ sở giết mổ, chăn nuôi vỗ béo trâu bò trên địa bàn các huyện Đức Huệ, Đức Hòa.

Tại trang trại nuôi bò vỗ béo của ông Võ Quang Huy (ấp 3, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ) Đoàn thanh tra đã tiến hành lấy 3 mẫu thức ăn chăn nuôi, 3 mẫu nước uống. Sau khi thực hiện lấy mẫu, Đoàn thanh tra tiến hành gửi mẫu lên các trung tâm kiểm nghiệm được chỉ định của Bộ NN-PTNT để phân tích, phát hiện chất cấm.

Hiện tại, trang trại nuôi bò vỗ béo của ông Võ Quốc Huy đang thực hiện nuôi nhốt vỗ béo với quy mô 4.500 con trâu, bò. Trong đó, đàn trâu 900 con, bò 4.100 con. Toàn bộ số trâu bò trên được trang trại nhập về từ Úc và sẽ được tiến hành vỗ béo khoảng 3 tháng trước khi xuất bán ra thị trường.

Tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung của Cty TNHH MTV Sơn Thủy Hà (ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) đoàn tiếp tục thực hiện lấy 3 mẫu nước tiểu để kiểm tra test nhanh tại chỗ. Qua kiểm tra test nhanh, 3 mẫu thử đều cho kết quả ban đầu âm tính với các chất Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine. Đoàn thanh tra sẽ tiếp tục gửi mẫu lên các trung tâm kiểm nghiệm để thực hiện phân tích.

Được biết, mỗi ngày cơ sở giết mổ của Cty Sơn Thủy Hà thực hiện giết mổ khoảng 40 con bò, cung cấp cho các chợ Phạm Văn Hai, Quận 2 của TP.HCM trên dưới 6 tấn thịt bò thương phẩm.

Cũng trong ngày, Đoàn thanh tra tiếp tục kiểm tra một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Bến Lức.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Chánh Thanh tra, Sở NN-PTNT, Trưởng đoàn Thanh tra cho biết: Trong đợt thanh tra này, đoàn đã tiến hành kiểm tra được 10 cơ sở giết mổ gia súc tập trung, 20 hộ dân chăn nuôi gia súc với quy mô lớn tại các huyện Châu Thành, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Cần Đước, Cần Giuộc, TP Tân An.

Qua kiểm tra test nhanh, đoàn đã phát hiện 1 lô heo với số lượng 8 con ở TP Tân An có phản ứng dương tính với chất cấm nhóm Beta-agonist. Tuy nhiên, khi tiến hành gửi mẫu lên các trung tâm xét nghiệm được chỉ định, kết quả các mẫu trên cho chỉ số hàm lượng Salbutamol 1,2 ppb, vẫn còn thấp hơn 0,8 ppb hàm lượng cho phép. Mặc dù, việc kiểm tra của Đoàn thanh tra được tiến hành một cách đột xuất, không thông báo trước, để tránh đánh động các hộ chăn nuôi; nhưng hầu hết mẫu nước tiểu thực hiện test nhanh đều cho kết quả âm tính với chất cấm. Điều này bước đầu cho thấy người chăn nuôi tại tỉnh có ý thức tốt trong việc không sử dụng chất cấm.

NGUYỄN THANH

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.