| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang: Các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu lao đao

Thứ Ba 13/11/2007 , 09:30 (GMT+7)

Từ đầu tháng 10 /2007 đến nay, giá tất cả các mặt hàng thuỷ sản đều tăng vọt. Nếu như hồi tháng 8 – 9, mực lá nguyên liệu 45 ngàn đồng/kg, bây giờ là 60 – 65 ngàn đồng/kg, tôm, ghẹ, cá cũng tăng ít nhất 1 – 2 ngàn đồng kg.

Hiện  trên địa bàn tỉnh  Kiên Giang có khoảng 30 nhà máy chế biến thủy sản (CBTS) xuất khẩu công suất từ 7 – 15 tấn thành phẩm/ngày, trong đó riêng khu công nghiệp Tắc Cậu  có  khoảng  20 nhà máy. Nếu tính theo công suất thực tế và định mức 3kg nguyên liệu cho ra 1kg thành phẩm, thì mỗi ngày cần 300 tấn thuỷ sản cho chế biến. Do nguồn nguyên liệu không ổn định nên rất ít nhà máy vận hành đúng công suất. Những tháng mùa vụ đã vậy, lúc biển động thì nguyên liệu càng khan hiếm.

Một giám đốc Cty Cổ phần CBTS xuất khẩu cho biết: “Thường mọi năm bước vào quý IV là thời điểm nguyên liệu khá đồi dào. Nhưng từ đầu tháng 10 /2007 đến nay, giá tất cả các mặt hàng thuỷ sản đều tăng vọt. Nếu như hồi tháng 8 – 9, mực lá nguyên liệu 45 ngàn đồng/kg, bây giờ là 60 – 65 ngàn đồng/kg, tôm, ghẹ, cá cũng tăng ít nhất 1 – 2 ngàn đồng kg. Các vùng nuôi tôm thì chưa đến kỳ thu hoạch. Cảnh tranh mua nguyên liệu giữa những nhà máy của tỉnh này với tỉnh khác đang diễn ra gay gắt. Tình hình đó khiến chi phí sản xuất đầu vào tăng theo. Ngặt nỗi, chấp nhận giá cao nhưng cũng không đủ hàng để mua. Đã có những nhà máy bị khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc cảnh báo về sự chậm trễ và nguy cơ bị phạt là khó tránh khỏi”.

Anh Dương Thế Dẫn, chủ của cặp tàu cào đôi, ngụ tại phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá than thở: "Giá nhiên liệu, nước đá tăng cao, nên bình quân chi phí cho mỗi chuyến ra khơi tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đã vậy, năm nay thời tiết biển diễn biến phức tạp nên năng suất khai thác giảm".  Dễ thấy nhất là sản lượng cá cơm của các tàu lưới bao chỉ bằng 1/3 so với trước đây, còn mặt tôm bạc thẻ, bạc nghệ thì hầu như mất hẳn.

Tại Làng cá Lình Huỳnh (Hòn Đất), những ngày này không khí “trên bến dưới thuyền” chẳng còn nhộn nhịp như  xưa. Có đến gần 20 tàu  cá các loại đang neo đậu, và sản phẩm của những con tàu vừa cặp bến chủ yếu là hải sản giá trị kinh tế thấp. Chú Sáu Minh – một ngư dân khá nổi tiếng trong nghề giã cào ở đây nói: “Kinh nghiệm sau hơn 30 năm nghề biển của bản thân tôi cho biết, sở dĩ nguồn lợi thủy sản đang ngày càng cạn kiệt là do các rạn đá ngầm, san hô quanh các chân hòn vốn là nơi trú ngụ, sinh sản của cá tôm đã bị cày xới bởi các loại tàu cào”.

Mạnh Chung

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.