| Hotline: 0983.970.780

Top 10 địa phương đứng đầu chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu cả nước

Thứ Sáu 17/05/2024 , 09:56 (GMT+7)

Trong 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước năm 2023, có tới 9 địa phương có trị giá xuất khẩu đạt trên chục tỷ USD.

Ngày 16/5, Bộ Công Thương chính thức công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 - với những số liệu và bức tranh toàn cảnh về hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.

Tại ấn bản này, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ghi nhận, năm 2023 là năm nhiều khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, chịu tác động mạnh từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, sụt giảm tổng cầu, biến động thị trường và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn, nhất là chính sách lãi suất - tỷ giá.

Trong năm 2023, các động lực tăng trưởng chính của Việt Nam như đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước gặp nhiều thách thức. Những khó khăn từ cả nguồn cung nguyên vật liệu và nhu cầu tiêu dùng hàng hóa đã tác động làm suy giảm kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong năm 2023.

Kết quả, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước đạt hơn 354,6 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Dù vậy, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục có thặng dư lớn, với giá trị xuất siêu 28,3 tỷ USD.

Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp, Bộ Công Thương biên soạn và xuất bản ấn phẩm này.

Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp, Bộ Công Thương biên soạn và xuất bản ấn phẩm này.

Một điểm tích cực, báo cáo cũng cho thấy, kết quả xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước năm qua đã được rút ngắn so với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước đạt 95,5 tỷ USD (giảm 0,3% so với năm 2022) trong khi khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 đạt 259,1 tỷ USD (giảm 6,1%).

Cùng với đó, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước.

Trong nhóm, có 4 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu tích cực so với năm 2022 là: rau quả đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7%; gạo đạt 8,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về trị giá; hạt điều đạt 644 nghìn tấn, trị giá trên 3,6 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng 18,1% về trị giá; cà phê đạt 1,6 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 4,2 tỷ USD, dù giảm 8,7% về lượng nhưng tăng 4,6% về trị giá.

TP.HCM dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Theo báo cáo, năm 2023, với kim ngạch hơn 42,46 tỷ USD, TP.HCM tiếp tục là địa phương đứng đầu cả nước về xuất khẩu, chiếm gần 12% tỷ trọng xuất khẩu của cả nước.

Đáng chú ý, trong 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước năm 2023, có tới 9 địa phương có trị giá xuất khẩu đạt trên chục tỷ USD. Với tổng trị giá hơn 248,1 tỷ USD, riêng top 10 đã chiếm xấp xỉ 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cụ thể, TP.HCM có kim ngạch 42,46 tỷ USD; Bắc Ninh 39,3 tỷ USD; Bình Dương 30.6 tỷ USD; Hải Phòng 26,79 tỷ USD; Thái Nguyên 25,68 tỷ USD; Bắc Giang 24,49 tỷ USD; Đồng Nai 21.62 tỷ USD; Hà Nội 16,65 tỷ USD; Phú Thọ 10.57 tỷ USD; Vĩnh Phúc kim ngạch 9.97 tỷ USD.

10 địa phương dẫn đầu chiếm xấp xỉ 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

10 địa phương dẫn đầu chiếm xấp xỉ 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Chiều ngược lại, 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất cả nước lần lượt là: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Bắc Cạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Đắk Nông, Hà Giang, Quảng Bình, Tuyên Quang. Trong đó, trị giá xuất khẩu cùa nhóm dao động từ 12,9 triệu USD (Lai Châu) tới 183,9 triệu USD (Tuyên Quang).

Trong nhóm này, có 6 địa phương kim ngạch xuất khẩu đạt không tới 100 triệu USD, lần lượt là: Lai Châu 12,9 triệu USD; Điện Biên 22,46 triệu USD; Sơn La 25,58 triệu USD; Bắc Kạn 37,69 triệu USD; Ninh Thuận 62,55 triệu USD và Cao Bằng 85,86 triệu USD.

Xem thêm
Yến sào Đức Cơ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Gia Lai Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Yến sào Đức Cơ Salangane’s Nest, mở cơ hội để kinh tế huyện Đức Cơ bứt phá.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Thương hiệu phải cam kết mạnh mẽ với người tiêu dùng

Thương hiệu được xây dựng trên nền tảng chất lượng sẽ rất vững chãi, nhưng sẽ thiếu đi tính lan tỏa nếu thiếu sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.