Tuyến quốc lộ 80 đoạn qua địa bàn huyện Hòn Đất, nhiều chỗ hư hỏng nặng, oằn lún sâu gây mất an toàn giao thông cần phải sửa chữa gấp |
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ký văn bản gửi Sở GTVT Kiên Giang, đề nghị khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn gioa thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Kiên Giang chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sớm phê duyệt kế hoạch bảo trình đường bộ năm 2019, để triển khai thực hiện, đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ (QL): 80, 63 và N1.
Cụ thể, do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão liên tục vào đầu tháng 8 vừa qua, đã gây hư hỏng cục bộ, phá hoại nền, kết cấu mặt đường tuyến QL 80, 63 và N1 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Các hư hỏng này gây mất ATGT, làm ảnh hưởng tới tính bền vững kết cấu công trình các tuyến quốc lộ.
Kết quả kiểm tra hiện trạng mặt đường hư hỏng xuất hiện ổ gà, oằn lún sâu phá hoại kết cấu hạ tầng, hư hỏng nặng nhất là QL 80, với tổng diện tích gần 21.800 m2, QL 63 gần 5.800 m2 và QL N1 là hơn 6.200 m2. Tổng kinh phí dự kiến để khắc phục các hư hỏng 3 tuyến quốc lộ nói trên là 6,5 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo ngành GTVT Kiên Giang khẩn trương khắc phục, xử lý đảm bảo giao thông bước 1. Giải pháp đối với mặt đường hư hỏng cục bộ và hư hỏng không toàn diện mặt đường: đào móng mặt đường hư hỏng, hoàn trả mặt đường đá dăm tiêu chuẩn dày trung bình 12 cm, láng nhựa 2 lớp.
Đối với mặt đường hư hỏng toàn bộ và chiều dài từ 20 m trở lên: đào xử lý trong phạm vi hư hỏng, cày xương 30% diện tích mặt đường hư hỏng, hoàn trả mặt đường đá dăm tiêu chuẩn dày trung bình 12 cm, láng nhựa 2 lớp.
Các đơn vị đang xử lý mặt đường hư hỏng, hoàn trả mặt đường đá dăm tiêu chuẩn dày trung bình 12 cm sau đó láng nhựa 2 lớp |
Sau khi khắc phục xong hư hỏng mặt đường, khôi phục hệ thống vạch sơn theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT. Thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị khai thác, bảo trì tăng cường thực hiện công tác đảm bảo ATGT trên các đoạn tuyến, tuần tra, kiểm soát, phân luồng, cảnh báo, đảm bảo giao thông thông suốt. Dặm vá ổ gà, vệ sinh thoát nước mặt đường, khơi thông hệ thống thoát nước kịp thời… bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì thường xuyên.