| Hotline: 0983.970.780

Kiên Hải xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch

Thứ Hai 23/09/2019 , 13:20 (GMT+7)

Huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) đang tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch.

Trong năm năm 2019 này, phấn đấu xây dựng xã Nam Du đạt thêm từ 2 tiêu chí trở lên, xã An Sơn cơ bản hoàn thành các tiêu chí và xã Hòn Tre đạt chuẩn NTM.  

Phát huy lợi thế biển, đảo

Kiên Hải là một trong 2 huyện đảo của tỉnh Kiên Giang. Toàn huyện có 4 xã, với đặc thù là các xã đều nằm biệt lập trên các đảo hoặc quần đảo, giao thông cách trở. Vì vậy, việc phát triển kinh tế - xã hội, cũng như xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn, với những đặc thù riêng của vùng biển đảo.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu của chính quyền, sự đồng thuận của người dân, đến nay xã Lại Sơn đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, xã Hòn Tre (trung tâm hành chính của huyện) đã đạt 18/19 tiêu chí, xã An Sơn đạt 16/19 tiêu chí và xã Nam Du đạt 15/19 tiêu chí.

Quần đảo Nam Du.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải cho biết, nhìn chung huyện phát triển ổn định và đạt được những kết quả quan trọng ở hầu hết các lĩnh vực. Đó là cơ sở tốt để phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo. Từ đầu năm đến nay, kinh tế - xã hội huyện Kiên Hải tiếp tục ổn định và có mặt bứt phá. Tổng giá trị sản xuất đạt 2.667 tỷ đồng, tăng 3,3% cùng kỳ. Trong đó, nông – lâm - thủy sản đạt 44,02% kế hoạch, thương mại - dịch vụ đạt 53,53% kế hoạch, tăng 22,18%.

Theo ông Bình, huyện đang tập trung chỉ đạo khai thác tiềm năng lợi thế về khai thác và nuôi trồng trồng thủy sản, chú trọng tuyên truyền, vận động các phương tiện khai thác không vi phạm vùng biển nước ngoài. Vận động và phát huy hơn nữa việc huy động các nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, nhất là vận động nhân dân tham gia xây dựng xã Hòn Tre đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đã được bố trí vốn, các công trình, dự án đã có chủ trương đầu tư. Tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng, chặt phá và bao chiếm, lấn chiếm đất rừng.

Khai thác thủy sản chiếm tỷ trọng cao trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Kiên Hải, nhưng ngư trường có nguy cơ cạn kiệt, một số phương tiện tiếp tục nằm bờ, tiêu thụ các loại nông thủy sản còn gặp khó khăn, khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài còn xảy ra.

Vì vậy, huyện chỉ đạo phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực có tiềm năng lợi thế, như du lịch, nuôi trồng thủy sản, để bù đắp phần thiếu hụt khai thác thủy sản, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Khuyến khích nhân dân bám biển sản xuất, thực hiện các quy định về khai thác gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, yêu cầu chủ phương tiện cam kết không khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp thu mua hải sản cá nuôi, tìm đầu ra cho sản phẩm nhằm nâng cao giá trị sản xuất nuôi trồng. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án lớn về nuôi trồng thủy sản trên biển, quanh các đảo. Triển khai dự án hỗ trợ hợp tác xã nuôi trồng để nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã và các tổ hợp tác.  

Thực hiện tốt an sinh xã hội

Công tác giáo dục và đào tạo thời gian qua luôn được lãnh đạo huyện Kiên Hải quan tâm, chú trọng, hệ thống trường học, lớp học, các trang thiết bị được quan tâm đầu tư. Đến nay, toàn huyện đã có 3 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất về nông thôn mới và 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Thực hiện tốt đề án đào tạo nghề cho lao động, gắn với các hoạt động hỗ trợ, tư vấn giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế, làm tốt công tác y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công theo quy định. Huy động các nguồn lực sửa chữa và xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, xóa nhà xiêu vẹo…

Tăng cường công tác phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, huy động nguồn lực xã hội để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tập trung tuyên truyền các chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, trọng tâm là triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương, nghị quyết của Tỉnh ủy về phong trào thi đua dân vận khéo, gắn với xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng NTM.  

Gắn NTM với phát triển du lịch

Ông Huỳnh Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải cho biết, huyện đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển ngành dịch vụ du lịch. Đến nay, đã công bố đề án phát triển du lịch huyện Kiên Hải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tổ chức triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Là huyện đảo còn hoang sơ, với nhiều bãi biển đẹp nên Kiên Hải thu hút ngày càng đông khách du lịch, nhất là du lịch khám phá, trải nghiệm. Nhưng song song với đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm rác thải sinh hoạt. Khó khăn lớn mà các xã đảo gặp phải là không có nơi xử lý rác, trong khi giao thông cách trở, việc vận chuyển tốn nhiều chi phí.

Để đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM cũng như không gây ô nhiễm, phản cảm đối với khách du lịch, huyện Kiên Hải đã tập trung xây dựng lò đốt rác cho từng xã. Ông Sơn cho biết: “Đầu năm 2019 đã đưa vào vận hành lò đốt rác xã Lại Sơn, hiện đang triển khai lắp đặt là lò đốt rác xã An Sơn và chuẩn bị xây dựng lò đốt rác xã Hòn Tre. Khi hoàn thành, sẽ xử lý dứt điểm vấn đề ô nhiễm thác thải sinh hoạt, tránh tình trạng thu gom, tập kết về bãi tạm ven đường và đốt lộ thiên như hiện nay”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm