Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. |
Bộ trưởng Nhạ cho biết, năm 2019, giáo dục mầm non tiếp tục duy trì, giữ vững kết quả chất lượng, tình trạng bạo lực trẻ giảm đáng kể.
Vừa qua, Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất và Chính phủ đã phê duyệt 20,3 nghìn biên chế giáo viên mầm non. Hiện nay, đang giao cho 14 tỉnh có dân số cơ học tăng cao rà soát, sử dụng số biên chế này đúng đối tượng mầm non.
Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị các tỉnh ưu tiên, tuyển dụng các giáo viên mầm non theo phương thức đặc cách còn đang hợp đồng. Hiện nay, cả nước còn thiếu 43% giáo viên mầm non. Các địa phương cần quan tâm, bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu này. Đặc biệt, không thực hiện tỉnh giản biên chế giáo viên mầm non.
“Nhiều địa phương có khu công nghiệp phát triển mạnh, dân số cơ học tăng cao, số lượng trẻ cũng tăng theo. Từ đây nhiều điểm trông trẻ tự phát ra đời, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ. Cần tăng cường giám sát các cơ sở mầm non, nhất là hệ thống tư thục. Các địa phương cần bố trí đủ đất, xây dựng nhà trẻ ở những khu vực này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Tư lệnh ngành giáo dục cũng cho biết, năm qua, chất lượng giáo dục phổ thông đại trà được giữ vững. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách đặc thù cho giáo dục phổ thông vùng miền núi, sâu, xa.
Năm 2019, tất cả các đoàn học sinh dự thi Olympic đều đạt giải cao. Về kỳ thi THPT Quốc gia, các địa phương đã tổ chức tốt, hiệu quả. Năm 2020, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt kỳ thi này.
Công tác giáo dục đạo đức lối sống sinh viên ngày được quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức vẫn còn chưa được khắc phục triệt để.
Bên cạnh đó, việc vi phạm đạo đức nhà giáo, dạy học thêm, lạm phát, mất an toàn đưa đón học sinh vẫn diễn ra. Đề nghị các địa phương quan tâm, chấn chỉnh tình trạng này.
Năm 2020, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giáo viên theo lộ trình. Từ đó, thúc đẩy quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cấp phổ thông.
Thay mặt ngành GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Chính phủ quan tâm hơn tới đề án kiên cố hóa trường lớp, cải tạo công trình giáo dục, đặc biệt ở các vùng sâu, xa, khó khăn.
Đồng thời, khi xây dựng bảng lương, đề nghị Ban cải cách tiền lương nâng một bậc khởi điểm cho các giáo viên vùng khó khăn để ổn định đời sống, yên tâm công tác.