| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết loại bỏ phóng viên, nhà báo vi phạm pháp luật

Thứ Hai 16/05/2022 , 18:19 (GMT+7)

Cơ quan quản lý báo chí, cơ quan pháp luật cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện và xử lý nghiêm những nhà báo, cơ quan báo chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2021. Ảnh: Đặng Trung.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2021. Ảnh: Đặng Trung.

 

Ngày 16/5, tại tỉnh Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng, năm 2021 Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp Hội đã làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo hội trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng. Quy chế thi đua khen thưởng sửa đổi, bổ sung năm 2018 giúp các cấp hội tránh được tình trạng khen thưởng tràn lan, không thực chất; tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, hội viên về vai trò, động lực của công tác thi đua khen thưởng.

Ông Trần Trọng Dũng cũng đánh giá một số hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát của Hội, như thiếu thường xuyên, chặt chẽ nên chưa ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm. Việc phối hợp của các cơ quan báo chí trong quản lý, giám sát hoạt động của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương chưa nghiêm.

Phương hướng thực hiện công tác thi đua khen thưởng năm 2022 đó là phát huy kết quả đạt được trong năm 2021, tiếp tục động viên cán bộ, hội viên hăng hái thi đua thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Hội đồng thi đua khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam phát động phong trào thi đua với phương châm của Đại hội XI "Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển” phục vụ có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, nhiều bất cập, hạn chế, thậm chí vấn nạn trong làng báo đã được thẳng thắn đưa ra. ông Trần Trọng Dũng thông tin, năm 2021 Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp cấp Trung ương đã xử lý 20 trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

17 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và hoạt động hội năm 2021 nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Đặng Trung.

17 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và hoạt động hội năm 2021 nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Đặng Trung.

Với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng xử lý vi phạm, năm 2021, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp nhận trên 100 đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh. Tất cả đã được đôn đốc xử lý, một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, Ban đã đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đáng chú ý, trong năm đã xảy ra một số vụ việc hội viên, nhà báo và phóng viên bị bắt vì chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản. Nếu tính cả năm trước thì lần đầu tiên có việc hội viên, nhà báo bị bắt do liên quan đến đánh bạc.

“Không ít trường hợp hội viên, hội nhà báo vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, thậm chí có hội viên bị thu hồi thẻ và xử lý hình sự. Quản lý hội viên ở các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện ở một số địa phương còn bị buông lỏng”, ông Dũng nêu.

Theo đó, ông Đinh Anh Đức, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Sơn La, kiến nghị Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam có chế tài cụ thể và cơ chế quản lý hội viên công tác ở các tạp chí thuộc các cơ quan chủ quản ở Trung ương khi họ về cơ sở tác nghiệp. Bởi thực tế nhiều trường hợp đã lợi dụng chức trách sách nhiễu, gạ gẫm quảng cáo, ép mua ấn phẩm…

“Những việc làm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, uy tín người làm báo chân chính”, ông Đinh Anh Đức khẳng định.

Còn nhà báo Nguyễn Xuân Hồng, Trưởng phòng Thư ký tòa soạn báo Điện tử Chính phủ - Cổng thông tin điện tử Chính phủ đề nghị từng cơ quan báo, tạp chí, các cấp hội cần kịp thời phát hiện và có chế tài xử lý những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của cộng tác viên, phóng viên, nhà báo của mình. Thậm chí cần kiên quyết loại bỏ những cá nhân tái phạm.

Các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan pháp luật cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện và xử lý nghiêm những nhà báo, cơ quan báo chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp bằng nhiều hình thức đình bản, rút giấy phép, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên. Những hành vi vi phạm pháp luật đến mức truy tố thì xét xử nghiêm minh để tăng tính răn đe, cảnh báo với những người có ý định làm sai.

Ngày 22/4/2022 vừa qua, Hội đồng thi đua khen thưởng đã họp, thảo luận và bình xét thi đua khen thưởng cho các tập thể và cá nhân thuộc các cấp hội, quyết định trao tặng cờ thi đua cho 8 tập thể hội, bằng khen cho 15 tập thể và 17 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và hoạt động hội năm 2021.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm