| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của Tân Dân

Thứ Sáu 23/09/2022 , 08:20 (GMT+7)

Những năm qua, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) phát huy tinh thần dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Những năm qua, xã Tân Dân huyện Khoái Châu (Hưng Yên) phát huy dân chủ trong đảng, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng xã hội nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Ảnh Một góc xã Tân Dân huyện Khoái Châu IMG_1694 (1)

Một góc xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Ảnh: Thanh Bình.

Xã Tân Dân là một xã lớn của huyện Khoái Châu có diện tích tự nhiên 1.060,32ha; trong đó đất nông nghiệp 736,95ha; đất phi nông nghiệp 323,37ha. Xã có  2 vùng sản xuất chính gồm vùng chuyên trồng lúa với diện tích 109 ha và vùng chuyên trồng cây ăn quả, cây màu 622,9ha; diện tích nuôi trồng thủy sản 5 ha.

Vùng chuyên trồng lúa của xã đang được trồng các loại cây chủ lực như cam quất 102,6ha; cây cảnh 25ha; táo 21,6ha; chuối 14,4ha; còn lại cây ăn quả khác. Cây ăn quả chủ lực của xã chủ yếu là cây có múi đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 50ha, hiện đã liên kết với HTX Nông sản Phú Quý để cung cấp cho các siêu thị.

Toàn xã có 6 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó số HTX được thành lập mới theo Luật HTX sửa đổi là 5 HTX. Kết quả rà soát hộ nghèo năm 2021 toàn xã có 25 hộ, do đó xã không còn hộ nghèo tính theo tiêu chí nông thôn mới. Trường mầm non được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn mức độ II. Trường tiểu học được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn mức độ II. Trường THCS được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn mức độ I.

Xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế mức độ 2; 100% số người dân thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe. Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và mức hưởng thụ các dịch vụ y tế ban đầu cho người dân được bảo đảm.

Nhà văn hóa xã có diện tích 736 m2, với đầy đủ các phòng chức năng, được xây dựng khang trang, kiên cố, các trang thiết bị. Sân thể thao trung tâm xã quy hoạch có diện tích 4.000 m2 ngay bên cạnh trụ sở Đảng ủy, HĐND-UBND xã. Sân thể thao của xã được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng với 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 1 bể bơi diện tích 100 m2. 7/7 thôn có nhà văn hóa và sân thể thao. Xã có 4 ngôi đình, đền cổ như ngôi đình Văn Chỉ Bình Dân có kiến trúc cổ nhất của huyện Khoái Châu

Tân Dân nhận được tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ năm 2020 đến nay (gồm cả tiền ngân sách và tiền nhân dân đóng góp) là trên 150 tỷ đồng. Với sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm của cả hệ thống chính trị cũng như cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã. Đến nay, xã đã có 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao và 4 tiêu chí của nông thôn mới kiểu mẫu được tỉnh thẩm định đánh trên 95%.

hungyen1

Xã Tân Dân xác định môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. 

Năm 2019, xã Tân Dân đã đạt xã nông thôn mới nâng cao và được huyện quan tâm chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thành các tiêu chí, Đảng ủy xã hướng dẫn các hộ dân đủ điều kiện xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch; áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký sử dụng nước sạch, Đảng ủy xã đã giao UBND xã làm việc với công ty môi trường đô thị để đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch từ thị trấn về địa phương, phấn đấu 90% người dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhà văn hóa, khu thể thao...

Để có kết quả hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ông Lê Bá Tiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Dân chia sẻ kinh nghiệm: “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy dân chủ trong đảng, tạo  đồng thuận cao, từ đó khơi dậy tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và cùng với sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp sức người, sức của trong xây dựng nông thôn kiểu mẫu; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Các bước tiến hành phải trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của xã, của thôn, nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân, được nhân dân phấn khởi tham gia”.

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có khởi đầu chứ không có kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời xác định xây dựng nông thôn mới từ các thôn xóm.

Bà Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Dân cho biết: “Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã đảm nhận những công trình, phần việc cụ thể góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường như: “Đường hoa phụ nữ” với tổng chiều dài gần 4 km, từ năm 2020 đến nay “Thu gom rác thải nhựa” được khoảng 20 tấn, tạo kinh phí hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Đặc biệt năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN xã tham mưu với lãnh đạo địa phương đảm nhận thực hiện công trình chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bằng việc xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, “Nhà sạch - ngõ sạch” gắn biển cho 1.500 hộ gia đình trên địa bàn (đây là mô hình đầu tiên của tỉnh). Đến nay các hoạt động thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đặc biệt là kết quả bước đầu thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, “Nhà sạch - ngõ sạch”, thu gom rác thải nhựa, thực hiện 3 sạch ở xã Tân Dân đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sớm đưa Tân Dân hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021”.

Với việc phát huy dân chủ trong đảng, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng xã hội nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thi đua dân vận khéo đã góp phần đưa xã Tân Dân, huyện Khoái Châu là 1 trong 6 xã được UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm