| Hotline: 0983.970.780

KOPIA Việt Nam sẽ mở rộng thành trung tâm đầu mối chiến lược của châu Á

Thứ Ba 16/05/2023 , 18:19 (GMT+7)

Trung tâm đầu mối tại Việt Nam nhằm tăng quy mô về nhân lực, ngân sách để chuyển giao, phổ cập kỹ thuật nông nghiệp sang các nước lân cận.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với ông Chang An Cheol, Trưởng ban Kỹ thuật nông nghiệp đối ngoại của Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA)/ Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế Hàn Quốc (KOPIA). Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với ông Chang An Cheol, Trưởng ban Kỹ thuật nông nghiệp đối ngoại của Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA)/ Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế Hàn Quốc (KOPIA). Ảnh: Linh Linh.

Chiều 16/5, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã tiếp và làm việc với ông Chang An Cheol, Trưởng ban Kỹ thuật nông nghiệp đối ngoại của Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA)/ Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế Hàn Quốc (KOPIA).

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá mối quan hệ hợp tác hai bên rất chặt chẽ và thiết thực. Trong nhiều năm qua, phía Hàn Quốc, đặc biệt Trung tâm KOPIA đã hỗ trợ tích cực cho nỗ lực phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Khoa công nghệ, giáo dục và nguồn nhân lực chất lượng cao là 3 trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Theo đó, trong Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được coi là động lực để phát triển nông nghiệp trong thời gian tới.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia trên thế giới có khoa học công nghệ và nền kinh tế phát triển, có môi trường nghiên cứu tốt, có nhiều công nghệ mới mà phía Việt Nam mong muốn học tập. Nhà khoa học Hàn Quốc nhiệt tình trong việc hợp tác, giúp đỡ phía Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ và hạ tầng nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và nông nghiệp.

Ông Chang An Cheol (ảnh trái) tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Phùng Đức Tiến. Ảnh: Linh Linh.

Ông Chang An Cheol (ảnh trái) tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Phùng Đức Tiến. Ảnh: Linh Linh.

Qua gần 14 năm hoạt động hợp tác giữa KOPIA và Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) tại Việt Nam, KOPIA đã góp phần vào phát triển khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. Các nhà nghiên cứu khoa học nông nghiệp của Việt Nam đã được tăng cường năng lực nghiên cứu. Thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, nhiều tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng mới đã được đưa vào sản xuất. Kết quả đã nâng cao thu nhập từ nông nghiệp cho người dân, góp phần vào mục tiêu an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

Đặc biệt trong phát triển sản xuất lạc tại Nghệ An và phát triển mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Yên Bái, nhiều kết quả của 2 dự án đã được áp dụng vào sản xuất và nhân rộng trên quy mô lớn.

Năm 2024 sẽ đánh dấu năm thứ 15 trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc đang có kế hoạch thực hiện dự án mới, mở rộng hợp tác nông nghiệp giữa hai bên để đánh dấu giai đoạn này.

“Sẽ có nhiều dự án sẽ kết thúc. Tuy nhiên, KOPIA Việt Nam là trung tâm đầu tiên được thành lập, cũng là một trong những trung tâm có ý nghĩa quan trọng trong dự án nông nghiệp quốc tế Hàn Quốc với nhiều thành tựu. Vậy nên, chúng tôi cho rằng thay vì dừng lại một dự án đang thành công và có ý nghĩa lớn, chúng tôi muốn mở rộng dự án ra một trang mới với quy mô lớn hơn”, ông Chang An Cheol nêu quan điểm.

Năm 2024 sẽ đánh dấu năm thứ 15 trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Linh Linh.

Năm 2024 sẽ đánh dấu năm thứ 15 trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Linh Linh.

Trong số 23 Trung tâm KOPIA trên toàn thế giới, ông Chang tin tưởng Việt Nam là điểm đến lý tưởng để xây dựng trung tâm đầu mối này, nhằm tăng quy mô về nhân lực, ngân sách để chuyển giao, phổ cập kỹ thuật nông nghiệp sang các nước lân cận với vai trò như một trung tâm đầu mối cho các hoạt động hợp tác về nông nghiệp giữa RDA và các nước khu vực châu Á.

“Ví dụ về lĩnh vực dâu tằm tơ, tôi tin tưởng Trung tâm KOPIA Việt Nam có thể trở thành trung tâm phát triển ngành dâu tằm tơ trong khu vực, có thể thành lập trung tâm đào tạo, tập huấn ngành dâu tằm tơ Việt Nam và mời các quốc gia láng giềng để tập huấn, góp phần vào sự phát triển ngành dâu tằm tơ tại khu vực”, ông Chang cho biết và kêu gọi hai bên nỗ lực triển khai phương án này. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đồng tình với ý kiến của ông Chang. Với hai lĩnh vực về giống lạc và tằm tơ, Việt Nam có tiềm năng lớn. Việt Nam có 83.000 ha trồng dâu, nuôi tằm, phần lớn tập trung tại tỉnh Lâm Đồng, chiếm 75%. Hiện nay, nghề trồng dâu, nuôi tằm tại Việt Nam đang bắt đầu phục hồi sau một thời gian thoái trào.

Thứ trưởng khẳng định, khi hợp tác giữa hai bên đi vào thực tiễn, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo các tỉnh thành, các cơ quan thuộc bộ, đặc biệt là về khoa học công nghệ triển khai các dự án có hiệu quả.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm