| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 22/05/2023 , 20:21 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 20:21 - 22/05/2023

Kỳ họp Quốc hội với nhiều thách thức khôi phục kinh tế

Kỳ họp Quốc hội thứ 5 khai mạc ngày 22/5 không chỉ thay đổi Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, mà còn bàn bạc giải pháp khôi phục kinh tế.

Kỳ họp Quốc hội thứ 5 diễn ra trong bối cảnh xã hội đang chịu nhiều tác động do suy thoái toàn cầu. Trong báo cáo của Chính phủ trình bày tại kỳ họp cũng thừa nhận nhiều ngành sản xuất chủ lực đang đối diện khó khăn và cần phải có giải pháp cấp bách.

Kỳ họp Quốc hội thứ 5 ngay ngày khai mạc đã thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách đối với ông Nguyễn Phú Cường. Đồng thời, thông qua nghị quyết bầu Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh thay thế vị trí ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đã có nhân sự mới đảm bảo vai trò đứng đầu Ủy ban Tài chính - Ngân sách, kỳ họp Quốc hội thứ 5 tập trung bàn bạc những quyết sách hiệu quả để cùng Chính phủ ứng phó tình hình lạm phát tăng cao và nhu cầu tiêu dùng suy giảm. Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ, đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát. 

Một trong những lĩnh vực đang chờ kỳ họp Quốc hội thứ 5 có tiếng nói để Chính phủ xem xét trình sửa luật là bất động sản. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng doanh nghiệp bất động sản đang bị hai vướng mắc về pháp lý.

Vướng mắc thứ nhất, quy định doanh nghiệp có đất không phải đất ở không được làm dự án rất vô lý, bởi khi nhận chuyển nhượng đất, họ đã lựa chọn khu vực phù hợp quy hoạch để làm dự án. Nếu không tháo gỡ, hàng loạt dự án không được phê duyệt, doanh nghiệp ôm đất thiệt hại nặng.

Vướng mắc thứ hai, quy định buộc chủ đầu tư phải có sổ đỏ và hoàn thành nghĩa vụ tài chính mới được chuyển nhượng dự án, khiến khó chuyển nhượng một số dự án để cơ cấu lại kinh doanh. Đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất cho các chủ đầu tư tự do chuyển nhượng dự án theo thỏa thuận sau khi có quyết định giao đất (thuê đất) mà không yêu cầu phải có sổ đỏ và không yêu cầu phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Quốc hội dĩ nhiên lắng nghe và thấu hiểu mọi ý kiến công dân. Thế nhưng, Quốc hội không thể chỉnh sửa luật để phục vụ riêng cho bất cứ ngành nghề nào. Bởi lẽ, nới lỏng các tiêu chí kiểm soát bất động sản sẽ tạo ra nhiều hệ lụy khác.

Bài học công ty địa ốc Alibaba vẫn còn nóng bỏng một lời cảnh tỉnh. Đất không phải đất ở mà làm dự án thì lấy đâu đất canh tác? Doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì làm sao đủ tư cách tồn tại? Cho nên, để khôi phục kinh tế thì phải chấm dứt sự bát nháo của thị trường bất động sản.