| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân GS.TS Nguyễn Thiện Thành

Thứ Ba 01/10/2019 , 15:27 (GMT+7)

Vừa qua, tại Trường ĐH Trà Vinh diễn ra chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS.BS. Đại tá Nguyễn Thiện Thành.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân đến tham dự buổi lễ.

Đến tham dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP. HCM cùng thân mẫu và gia đình.

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tóm tắt tiểu sử cũng như cuộc đời sự nghiệp của GS.TS Nguyễn Thiện Thành, ghi nhận những công lao đóng góp của ông trong ngành y tế nước nhà cũng như thành lập quỹ học bổng ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành dành cho con em quê hương Trà Vinh.

GS.TS Nguyễn Thiện Thành được nhắc đến gồm các tên gọi: “Bác sĩ Filatov”, người đặt nền móng cho chuyên ngành lão khoa. Người thầy giáo tận tụy, chuyên gia chống sốt rét,… Cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của ngành y tế quân đội và y tế nhân dân. Ông là một trong số cán bộ của thế hệ “vàng”, là rừng cột của y tế nước nhà, để lại tấm gương sáng về y đức cho biết bao thế hệ.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân xúc động nhớ lại, điều khiến ông nhớ nhất và cũng khâm phục nhất là 3 lần Ba nói không với những điều kiện thuận lợi dành cho mình. “Lần thứ nhất là khi được học bổng sang Pháp học thì ông không đi vì ông thấy không được học nghề y mà ông mong muốn.

Lần thứ hai là ông được đề nghị giữ lại làm tiến sĩ tại Liên Xô, ông cũng không ở lại mà bày tỏ nguyện vọng được trở về chiến đấu tại chiến trường miền Nam vì ông nghĩ đến sức khỏe đồng bào.

Lần nói không thứ ba là sau năm 1975 ông làm ở Bệnh viện Thống Nhất thì có ý kiến đề xuất ông ra làm thứ trưởng Bộ Y tế nhưng ông nói rằng làm bác sĩ cũng rất tốt, bởi vì cứu chữa được cho nhiều hơn đồng bào của mình”.

Thay mặt gia đình, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh đã đến dự Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS. BS Nguyễn Thiện Thành và 10 năm hoạt động quỹ học bổng ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành.

Nhân dịp kỷ niệm này, Quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành tiếp nhận thêm trên 5,5 tỉ đồng từ gia đình và các mạnh thường quân. Trong đó, gia đình GS.TS Nguyễn Thiện Thành tiếp tục đóng góp 2 tỉ đồng.

Dịp này, Quỹ học bổng ông bà Nguyễn Thiện Thành trao 295 suất học bổng cho các em sinh viên nghèo học giỏi vượt khó.

Ông Trần Hoàn Kim, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng ông bà GS.TS Nguyễn Thiện Thành cho biết: Ban điều hành Quỹ học bổng cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị, thành phố, các Trường đã trao hơn 1.416 suất học bổng cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh Trà Vinh với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất