| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 07/06/2010 , 13:54 (GMT+7)

13:54 - 07/06/2010

Lại chuyện đốt tiền nhà nước

Sau việc bới tung vỉa hè Hồ Gươm (mà gạch lát vẫn còn mới) để lát đá xanh theo lý thuyết “con gái đi lấy chồng, bố mẹ phải tân trang nhà cửa", rồi cuối cùng phải dừng lại vì dư luận phản đối kịch liệt, suýt nữa thì ngân sách Hà Nội mất toi 50 tỷ bạc để “bẫy” du khách (mỗi lúc trời mưa, đá xanh trơn sẽ khiến họ ngã chổng vó), mới đây UBNDTP Hà Nội lại có thông báo số 146/TB-UBND, đề xuất với Bộ GT-VT phương án tạm dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài để thiết kế trạm thu phí đó thành một “cổng chào” mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Thông báo nói rõ là giao cho Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT tham mưu, báo cáo kế hoạch cụ thể để UBNDTP làm việc với Bộ GT- VT về việc tạm dừng trạm thu phí và làm cổng chào nói trên. Dịp đại lễ mừng 1.000 năm Thăng Long, du khách quốc tế đến Hà Nội sẽ rất đông, chủ yếu qua sân bay quốc tế Nội Bài. Làm một cổng chào trên con đường Nội Bài- Cầu Thăng Long là rất nên, rất hoan nghênh.

Nhưng đường Nội Bài- Cầu Thăng Long có độ dài tới 30km, có thể dựng cổng chào ở bất cứ chỗ nào. Tại sao không cân nhắc xây một cái cổng chào mới mà lại cứ nhất thiết phải lấy trạm thu phí để làm cổng chào? Trạm thu phí được xây dựng nên để phục vụ việc thu phí, biến nó thành một cổng chào, thì dù có “tô son trát phấn” đến đâu, nó vẫn có nguyên hình là một trạm thu phí cũ. Việc làm chắp vá, lởm khởm liệu có gượng ép quá không?

Trạm thu phí này được Chính phủ, Bộ GT-VT giao cho Cty cổ phần B.O.T Viettrancimex thu phí từ 1/8/2009 để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) mà họ đã bỏ tiền ra làm. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã 2 lần có văn bản chỉ đạo, giao cho Bộ GT- VT chỉ đạo việc thu phí theo đề xuất của Viettrancimex. Viettrancimex thu phí để hoàn vốn cho mình nhưng thực ra là thu cho nhà nước, bởi lẽ ra nhà nước phải trả tiền cho họ sau khi họ đã bỏ tiền làm đường. Hiện tại, mỗi ngày trạm thu phí này thu được từ 200- 300 triệu đồng, tức là từ 6- 9 tỷ đồng/tháng. Dừng trạm thu phí từ nay đến hết đại lễ mừng ngàn năm Thăng Long, ngân sách mất toi ít nhất là 30- 40 tỷ đồng.

Tiết kiệm được vài trăm triệu đồng nhưng thiệt hại hàng chục tỷ. Việc làm này có người ví chẳng khác gì Công tử Bạc Liêu ngày trước. Đánh rơi đồng 5 xu trong bóng tối không tìm được, cậu công tử này liền rút ngay tờ “cái đỉnh” (tờ bạc 100 đồng Đông Dương, tương đương với 1000 xu, in hình cái đỉnh) ra, xoè diêm đốt để lấy ánh sáng tìm đồng tiền cạch. Chỉ khác nhau ở chỗ, công tử Bạc Liêu đốt là đốt tiền của mình, còn những người chủ trương dừng trạm thu phí, biến trạm thu phí thành cổng chào không đốt tiền của mình mà đốt tiền nhà nước.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm