| Hotline: 0983.970.780

Làm du lịch từ cây trái hoang dã

Thứ Sáu 12/07/2019 , 13:10 (GMT+7)

Nằm ở phía đông tỉnh Gia Lai, TX An Khê là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế về du lịch. Địa phương này cũng đang ra sức đẩy mạnh xây dựng mô hình du lịch gắn kết nông nghiệp, tạo ra sản phẩm đặc thù.

Biến cây rừng thành đặc sản

An Khê trồng khá nhiều dâu da. Loại cây này trước đây mọc trong rừng, ra hoa kết trái hàng năm, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, trong điều kiện trồng quảng canh, năng suất từ 30 - 50kg/cây/năm đối với cây từ 5 tuổi trở lên. Quả cây dâu da luôn được nhiều người ưa thích, nhất là người trẻ và phụ nữ. Giá của loại quả này từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, được xem là loại nông sản mang lại lợi ích kinh tế cao.

12-06-14_nh_cy_du_d_co_thu_o_thon_n_dien_bc
Cây dâu da cổ thụ ở thôn An Điền Bắc.

Vì thế, một số người ở xã Cửu An đã bứng cây mọc trong rừng về trồng trong vườn để phát triển kinh tế. Theo người dân, việc chăm sóc cây cũng khá đơn giản, không sử dụng thuốc BVTV nên đây là loại quả sạch. Vì thấy được giá trị của loại cây này nên xã Cửu An muốn phát triển dâu da thành sản phẩm đặc trưng, gắn với phát triển du lịch địa phương.

Mô hình “Khôi phục và phát triển cây dâu da bản địa" được thực hiện tại thôn An Điền Bắc và thôn An Bình nhằm trồng mới, tăng diện tích cây dâu da lên 3,5ha cho 25 hộ tham gia với tổng kinh phí hơn 326 triệu đồng. Theo ông Lưu Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Cửu An, đến năm 2018, diện tích cây dâu da đã đạt 1ha và một số hộ trồng rải rác trong vườn nhà.

Quả dâu da của địa phương có vị ngọt dịu, ăn rất ngon. Một số hộ dân đã thử trồng phân tán loại cây này trong vườn rừng, vườn nhà và đều cho kết quả khả quan. Cho nên, để thuần hóa và phát triển cây dâu da một cách bền vững thì cần phải có biện pháp kỹ thuật nhân giống chọn lọc, trồng, chăm sóc, bảo quản…

12-06-14_nh_vo_mu_du_chin_nhieu_du_khch_den_vuon_thm_qun_v_chup_nh_luu_niem
Vào mùa dâu chín, nhiều du khách đến vườn tham quan.
Hiện UBND xã Song An đã xây dựng dự án “Khôi phục và phát triển cây sim bản địa phục vụ phát triển kinh tế” với tổng mức đầu tư gần 335 triệu đồng, với 2.000 m2 tại khu vực đầu đèo An Khê. Hiện nhu cầu người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm từ cây tự nhiên đang được chú trọng, trong đó có những sản phẩm từ cây sim. Cây sim có thể chế biến thành trà, rượu, thuốc chữa bệnh, ...

Hơn nữa, với tiềm năng lớn về diện tích đất đồi núi, nếu áp dụng phương pháp trồng thâm canh, quản lý tốt, kết hợp du lịch sinh thái là một hướng đi phù hợp xu thế. Bên cạnh đó, cây dâu da cũng được biết đến với nhiều giá trị khác như hạt và lá có tác dụng chữa bệnh, trái có thể nấu rượu. Dự kiến đến năm 2020, mô hình sẽ sản xuất 6,8 tấn quả, phục vụ người tiêu dùng, thu hút khách du lịch sinh thái đến địa phương mỗi khi vào mùa dâu chín.
 

Kết hợp phát triển du lịch

Hàng năm, cứ vào tháng 8, tháng 9 âm lịch, khi những cây dâu da trĩu trịt quả, đồng loạt chín đỏ mọng, hàng ngàn du khách lại đổ về thôn An Điền Bắc để tham quan, thưởng lãm. Một trong những hộ tham gia mô hình là bà Nguyễn Thị Trang (thôn An Điền Bắc) cho biết, trước đây, mỗi khi đến mùa dâu da thì gia đình chỉ bán cho thương lái với giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg.

"Từ năm 2017 đến nay, mỗi khi vào mùa dâu thì du khách khắp nơi đổ về tham quan, chụp hình và mua trái ngay tại vườn. Vụ vừa rồi, vườn nhà tôi bán với giá 20.000 đồng/kg, chỉ có 10 cây thôi mà đã thu được hơn 20 triệu đồng. Hiện, gia đình đã chuẩn bị đất để tiếp tục nhân rộng thêm", bà Trang phấn khởi nói.

Về cây sim, ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch UBND xã Song An cho biết, trên địa bàn có các điểm du lịch văn hóa, tâm linh như miếu Xà, gò Kho, xóm Ké, hòn ông Bình, hòn ông Nhạc, chùa Quan Âm; khu vực rừng thông đầu đèo An Khê, hồ Hòn Cỏ là những điểm du lịch lâu nay thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Dựa vào những lợi thế sẵn có này, việc khôi phục đồi sim có thể tạo thêm sản phẩm du lịch cho du khách lựa chọn.

12-06-14_nh_cy_sim_moc_hong_o_vung_deo_n_khe
Cây sim mọc hoang ở vùng đèo An Khê.

Theo ông Huỳnh Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Kinh tế TXAn Khê, tiềm năng phát triển nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên gắn với phát triển đa dạng các loại hình du lịch đang được thị xã quan tâm, chú trọng. Thời gian tới, thị xã sẽ đẩy mạnh việc liên kết giữa ngành nông nghiệp với ngành du lịch, giữa DN lữ hành với trang trại, nông dân… trong phát triển du lịch nông nghiệp.

Việc liên kết hình thành chuỗi giá trị giữa nông nghiệp và du lịch là hết sức quan trọng, đem lại nhiều giá trị tích cực, đặc biệt là vấn đề tạo sinh kế, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần gìn giữ được nguồn giống cây ăn trái bản địa.

Tuy nhiên, cần phải chọn lọc và đầu tư bài bản, xác định các sản phẩm chủ đạo, đặc trưng có tính khác biệt, điểm nhấn của từng địa phương.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất