| Hotline: 0983.970.780

Lân nung chảy Ninh Bình trên đất phèn Kiên Giang

Thứ Sáu 27/09/2013 , 10:58 (GMT+7)

Hiệu quả của mô hình sử dụng phân lân nung chảy Ninh Bình cho năng suất cao hơn lô dùng 100% DAP cùng lượng P205 từ 300 - 500 kg lúa/ha và hiệu quả tăng thêm từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/ha.

Kiên Giang là tỉnh có diện tích trồng lúa và sản lượng cao ở ĐBSCL, song đất trồng lúa lại thuộc nhóm đất “khó khăn” như phèn, phèn nhiễm mặn tập trung nhiều ở một số huyện như Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành và Tân Hiệp.

Cũng chính vì thế, tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra có lẽ nơi đây cũng đang và sẽ chịu nhiều tác động dẫn đến phèn, mặn nhiều hơn và gây trở ngại và ảnh hưởng tới kết quả canh tác lúa, nhất là ở các huyện Giang Thành và Kiên Lương - vùng đất phèn mới được khai thác.

Từ những kết quả nghiên cứu đến ứng dụng thành công phân lân nung chảy trên đất phèn Đồng Tháp Mười, trong 2 năm qua Cty Cổ phần Phân lân Ninh Bình đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang, Trung tâm Nghiên cứu & phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười triển khai một số hoạt động nhằm tăng cường thông tin về hiệu quả của loại phân này tới nông dân 3 huyện Hòn Đất, Giang Thành, Kiên Lương.

Trong sự phối hợp đó đã có 6 cuộc tọa đàm trực tiếp ở cấp huyện với khoảng 500 nông dân tham dự; phát thông tin trên đài phát thanh của 2 huyện Giang Thành và Kiên Lương trong vòng 45 ngày vào trước vụ ĐX 2012 - 2013 và HT 2013; thực hiện 9 điểm trình diễn, và đã tổ chức được 5 cuộc hội thảo đầu bờ tại các điểm trình diễn với sự tham dự của khoảng 400 nông dân; phát khoảng 1.000 tài liệu cho người tham gia tọa đàm hoặc dự hội thảo.

Kết quả ứng dụng trong các mô hình trình diễn cho thấy, hiệu quả của lô sử dụng phân lân nung chảy Ninh Bình cho năng suất cao hơn lô dùng 100% DAP cùng lượng P205 từ 300 - 500 kg lúa/ha và hiệu quả tăng thêm từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/ha.

Sự thành công còn thể hiện qua việc lúa không bị chết do phèn, ngộ độc hữu cơ trong vụ HT 2013 trên đất phèn thuộc xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành như một nông dân đã nói trong cuộc hội thảo đầu bờ ngày 1/9/2013.

Thành công còn thể hiện trong vụ HT 2013 tại xã Hòa Bình, huyện Kiên Lương. Tại mô hình cánh đồng mẫu lớn nơi đây đã có 63 ha được áp dụng lân nung chảy Ninh Bình và mang lại kết quả tốt. Phát biểu tại hội thảo đánh giá mô hình, anh Nguyễn Văn Ghi, Chủ nhiệm HTX Hòa Bình nói: “Đất ở đây mới khai hoang trồng lúa, phèn nặng, mọi năm SX cho kết quả thấp, lúa chết nhiều. Vụ HT này, tôi đã cùng nông dân áp dụng ngay lân nung chảy Ninh Bình theo khuyến cáo của nhà khoa học, kết quả thật tốt. Lúa không bị chết, dù vụ này thời tiết khô hạn, phèn nhiều hơn. Cánh đồng lúa dự kiến năng suất từ 5,5 - 6,0 tấn/ha”.

Theo ThS Nguyễn Viết Cường, GĐ Trung tâm Nghiên cứu & phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười, đất phèn của Giang Thành và Kiên Lương hiện nay cũng tương tự như đất phèn vùng Đồng Tháp Mười vài chục năm trước. Muốn khai thác và SX lúa thành công cần có 4 giải pháp kỹ thuật cơ bản sau:

Thứ nhất, hình thành hệ thống kênh mương tiêu phèn kết hợp dẫn nước ngọt, kể cả hệ thống kênh nội đồng. Thứ hai, sử dụng nước ngọt cung cấp mước cho cây kết hợp ém phèn. Thứ ba, sử dụng những giống lúa có tính chịu phèn cao. Cuối cùng, sử dụng phân lân nung chảy Ninh Bình bón theo khuyến cáo.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.