| Hotline: 0983.970.780

Lân vi sinh Lâm Thao giúp cây trồng chịu hạn, giảm được lượng nước tưới

Chủ Nhật 03/12/2023 , 09:02 (GMT+7)

Tại hội nghị của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tôi chú ý đến một người nông dân với nét mặt hồ hởi và lối nói năng lưu loát.

Ông Nguyễn Hồng Nghị-nông dân cư trú tại xã Eamuang, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắc Lắk kể, gia đình mình có 2,5 ha cây trồng chủ yếu gồm cà phê, hồ tiêu, sầu riêng đã nhiều năm sử dụng phân bón của Lâm Thao. Vừa rồi nghe giới thiệu về sản phẩm mới là lân vi sinh Lâm Thao ông đã mua về dùng thử. Sau một thời gian thấy đất rất tơi xốp và có nhiều giun đùn mùn lên, lượng bón phân vô cơ so với những sản phẩm khác giảm đi được khoảng 10%, giúp cho gia đình mình tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư.

Không chỉ thế, khi dùng lân vi sinh ông còn nhận thấy cây trồng phát triển mạch lá dày và có màu xanh đậm và thấy cây trồng chịu hạn, giảm được lượng nước tưới đáng kể. Ông cũng theo dõi khi gia đình tưới cà phê thấy hoa nở to và bung đồng loạt. Theo kinh nghiệm ông nhận định sẽ hứa hẹn một mùa cà phê thắng lợi. “Với bản thân tôi và bà con nông dân tỉnh Đắc Lắk mong muốn công ty Lâm Thao có những sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cà phê, hồ tiêu để cung cấp rộng rãi trên địa bàn, để chúng tôi dễ dàng sử dụng”. Tây Nguyên trong vài năm gần đây sầu riêng là cây trồng được ưa chuộng nhất vì cho lãi khủng, giúp nhiều gia đình trở thành tỷ phú. Bởi thế, họ cũng rất “cưng chiều” loại cây trồng làm giàu này, không tiếc tiền chăm bón cho nó những thứ phân tốt nhất.

Phân bón Lâm Thao giúp cho cây hồ tiêu sai trái, chất lượng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Phân bón Lâm Thao giúp cho cây hồ tiêu sai trái, chất lượng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Và người ta thường thấy những hàng người đến mua supe lân Lâm Thao vào mùa sầu riêng chuẩn bị làm hoa. Hỏi ra mới biết, vì trong 30 ngày hết sức quan trọn quyết định đến năng suất ấy, chỉ có supe lân Lâm Thao mới kịp đưa những dưỡng chất cần thiết cho cây. Kể cả các loại lân hàm lượng hữu hiệu cao của các công ty khác cũng không dùng được bởi chúng tan lâu, nông dân sẽ thấy ngay không hiệu quả, cây sầu riêng ra hoa, ra nhánh kém. Còn dùng supe lân Lâm Thao cây sẽ ra hoa đồng loạt, đậu nhiều trái hơn.

Sau đó nông dân đầu mùa còn dùng thêm NPK 16.16.8, giữa mùa dùng NPK 13.13.13 để chăm sóc cho cây. Những điều này thường chỉ có những nhà vườn trồng sầu riêng ham học hỏi mới biết chứ nhiều nhà vườn trồng cà phê thì không  vì bỏ lân xuống khi cây ra trái chứ không phải lúc ra hoa nên khó phân biệt được chất lượng. Hơn nữa đại lý bán nợ cho họ hay định hướng mua loại “lân đen” kém chất lượng mà thiếu tiền đành phải chịu.

Phân bón Lâm Thao giúp cho cây cà phê trổ nhiều bông. Ảnh: Dương Đình Tường.

Phân bón Lâm Thao giúp cho cây cà phê trổ nhiều bông. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Nguyễn Văn Khoa ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có hơn 5 ha cây tiêu, cà phê trồng xen nhau. Cà phê trồng lâu năm nên cũng cỗi, năm ngoái anh chỉ thu được 3,4 tấn cà phê cùng 6 tạ tiêu, tính ra trung bình đạt 120 triệu/ha trong đó riêng phân đã 50 triệu/ha, chưa tính các loại công khác nên lời ít. Năm nay rút kinh nghiệm anh bỏ lân Lâm Thao cuối mùa để kích thích hoa ra đều.

Thói quen sử dụng phân của người bản địa và người di cư ở Tây Nguyên khá khác nhau. Đại lý vật tư, cán bộ nông nghiệp tư vấn tốt chưa đủ để nông dân tin mà phải thấy nhà này, nhà kia dùng đạt hiệu quả kinh tế thì họ mới mua theo.

Chị Hà Thị Thủy ở Thôn Ka Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có 6 sào (mỗi sào Nam Bộ rộng 1.000m2), trong đó có 3 sào cà chua, 3 sào bắp cải. Lúc gặp chúng tôi, chị cười rất tươi và bảo rằng cà chua đang có giá 25-26.000đ/kg nên 3 sào của nhà thương lái vào trả 200 triệu mà chưa bán vì định để tự bán sẽ lãi cao hơn, có thể được tới 400 triệu, trừ chi phí 100 triệu, còn lãi 300 triệu.

Phân bón Lâm Thao giúp cây cà chua mạnh khỏe. Ảnh: Dương Đình Tường.

Phân bón Lâm Thao giúp cây cà chua mạnh khỏe. Ảnh: Dương Đình Tường.

Mỗi năm chị Thủy trồng 1 vụ cà chua kéo dài 5 tháng, sau đó, trồng rau, hành và trồng hoa đón Tết. Tính tổng cộng trên 6 sào đất canh tác, trừ đi mọi chi phí chị lãi được 400-500 triệu, số tiền mà nhiều nông dân ở quê chị có nằm mơ cả đời cũng không bao giờ dám nghĩ đến. Có được thành quả ấy là do chị luôn tìm tòi những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, bám sát sự biến động của thị trường nông sản và trung thành với phân bón Lâm Thao:

“Mấy chục năm rồi tôi đã quen dùng phân bón Lâm Thao, hồi xưa trồng bông (hoa) giờ thêm trồng rau, hành lá, cà chua tôi vẫn bón như thế kèm theo phân vi sinh. Ở ngoài Bắc chúng tôi đã biết đến phân bón Lâm Thao rồi, nhất là lân Lâm Thao bón vào giúp cho cây xanh, lá đẹp, quả bóng nên khi vào đây vẫn duy trì thói quen ấy. Tuy nhiên, nhiều người bản địa trong này vẫn chưa biết đến danh tiếng của phân bón Lâm Thao, chưa dùng mấy sản phẩm của Lâm Thao nên năng suất và chất lượng của cây trồng vẫn còn hạn chế”.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm