| Hotline: 0983.970.780

Làng hoa, cây cảnh Vân Tảo giúp hàng trăm hộ làm giàu

Thứ Tư 12/07/2023 , 09:47 (GMT+7)

Mới đây Hội đồng thẩm định xét công nhận danh hiệu làng nghề TP Hà Nội năm 2023 đã về làng trồng hoa, cây cảnh thôn Đông Thai, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín.

Ông Đỗ Huy Bảo- Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Thành phố Hà Nội làm tổ trưởng cùng các thành viên đã phối hợp với các lãnh đạo, phòng ban của huyện Thường Tín đi thực tế thôn Đông Thai và nghe bà con kể chuyện làm kinh tế, vươn lên giàu có từ nghề trồng hoa và cây cảnh của họ. Trước đây, khi còn trồng lúa, chăn nuôi người dân Đông Thai vẫn còn nghèo khó lắm. Nhưng kể từ khi người nọ trông người kia, cùng trồng hoa, cây cảnh thì 321 hộ/482 hộ đã chuyển sang làm nghề này.

Hầu hết diện tích canh tác của thôn đều đã được chuyển đổi sang trồng hoa đào, cây cảnh và các loại cây công trình. Nhờ đó mà năm 2022 thu nhập bình quân của nghề trồng hoa cây cảnh trong thôn là 85 triệu đồng/ người/ năm, cao hơn hẳn so với các hộ làm nghề khác. Khi những vùng đào, trồng hoa truyền thống của nội thành Hà Nội như Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng Bá…ngày một chật chội thì sự chuyển dịch về các huyện ngoại thành mỗi lúc một rõ nét hơn. Mươi năm gần đây, thôn Đông Thai được xem là một trong những vùng trồng hoa, cây cảnh có quy mô lớn và phong phú về chủng loại. Ở đây, các nhà vườn đã áp dụng những kỹ thuật riêng biệt để tạo ra chất lượng và sản phẩm đồng đều, được thị trường ưa chuộng. Cụ thể, họ nắm vững các kỹ thuật như cưa cành, cắt tỉa lá, ghép mắt, bọc nilon, sưởi điện…để cho đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán.

Chuyển đổi từ đất lúa sang đào ở xã Vân Tảo. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Chuyển đổi từ đất lúa sang đào ở xã Vân Tảo. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Cũng ở Vân Tảo nhưng đi trước một bước trong nghề trồng hoa, cây cảnh so với thôn Đông Thai là thôn Nội Thôn. Năm 2012 thôn này đã được UBND TP Hà Nội công nhận làng nghề cây cảnh truyền thống. Để khuyến khích các hộ trồng hoa, cây cảnh, địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan ngành nông nghiệp, các viện nghiên cứu mời các nhà khoa học về mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây mới, những kỹ thuật chăm sóc, phân bón, cắt tỉa mới để gia tăng giá trị thu nhập trên cùng một thửa đất.

Ông Nguyễn Văn Tưởng- Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Tảo ở thôn Nội Thôn có khoảng 250 hộ trồng hoa, cây cảnh, mỗi năm cung cấp hàng triệu sản phẩm, đặc biệt là đào phục vụ cho dịp Tết nguyên đán: “Mỗi độ Tết làng lại đông như trẩy hội bởi các đoàn xe tải, xe ô tô con, xe máy từ khắp nơi kéo đến, hỏi mua buôn, mua lẻ hoa đào, quất, cây cảnh. Hiện phần lớn số hoa đào và cây cảnh của thành phố Hà Nội là do làng nghề chúng tôi cung cấp đấy”.

Chăm sóc đào ở Vân Tảo: Ảnh: Minh Lý.

Chăm sóc đào ở Vân Tảo: Ảnh: Minh Lý.

Hoa đào Vân Tảo được thị trường săn đón bởi bông to, màu thắm, dáng thế đẹp, chơi được lâu, giá bán ở mức vừa phải. Nhờ có nghề trồng hoa, cây cảnh mà trên 1.000 lao động tại xã và vùng phụ cận đã có thu nhập bình quân từ 10 - 15 triệu đồng/người/tháng và hàng trăm hộ được xóa đói, giảm nghèo, vươn lên khá, giàu, thu nhập từ trăm triệu đến cả tỉ đồng/năm/ha. Nếu như 15 năm trước, thu nhập bình quân của xã Vân Tảo chỉ khiêm tốn 25 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã đạt khoảng 70 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Hoàn- Chủ tịch UBND xã Vân Tảo cho biết, trước đây, cây đào chỉ được một số hộ mạnh dạn trồng ở vài thôn nhưng về sau thấy hiệu quả kinh tế cao, những người khác đã tự học tập nhau kỹ thuật và mở vườn, phát triển ra toàn xã. Xu thế chuyển đổi từ trồng lúa, trồng rau màu sang trồng đào và hoa, cây cảnh vẫn còn đang tiếp diễn. Mô hình này vừa tạo ra hiệu quả kinh tế, vừa tạo ra cảnh quan đẹp mắt, môi trường xanh, có thể thu hút khách du lịch, tạo tiền đề giúp địa phương hoàn thành việc xây dựng NTM nâng cao vào năm 2024. Trong thời gian tới, địa phương xác định hướng sẽ hình thành làng hoa, cây cảnh mang tính hàng hóa, tập trung, mỗi năm cung ứng hàng triệu sản phẩm cho thị trường.  

Thường Tín là một trong những huyện của TP Hà Nội sớm được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, huyện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có xã Hồng Vân đủ điều kiện công nhận NTM kiểu mẫu. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang thương nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp đã cho thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng cao. Riêng trong nông nghiệp, huyện có 27 mô hình ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, VietGAP cho hiệu quả cao ở các xã như Vân Tảo, Ninh Sở, Lê Lợi, Hà Hồi, Tân Minh, Duyên Thái…

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng 72.000 chai nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

ĐBSCL Lực lượng Công an 2 tỉnh Kandal và An Giang phối hợp với chính quyền địa phương trao tận tay người dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn 72.000 chai nước suối.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.