| Hotline: 0983.970.780

Làng Lâm Thành đỏ lửa làm mật mía phục vụ Tết

Thứ Năm 11/02/2021 , 10:47 (GMT+7)

Mật mía Lâm Thành (Thạch Thành, Thanh Hóa) thơm, ngon, được sản xuất chỉ trong 3 tháng cuối năm. Bình quân, mỗi gia đình lãi ròng từ 40 đến 50 triệu đồng vụ Tết.

Làng mật mía Lâm Thành đã hình thành và phát triển từ hàng trăm năm nay. Đây là nghề cha truyền con nối qua nhiều thế hệ và đem lại cho người dân ở đây nguồn thu nhập khá vào dịp tết đến xuân về.

Trải qua nhiều biến thiên, hiện tại, làng mật mía Lâm Thành chỉ còn hơn 20 lò nấu mật mía.

Mật mía là thứ gia vị quen thuộc của người dân Việt Nam. Ngày tết, mật mía thường được dùng làm nguyên liệu làm bánh, để chấm bánh chưng, làm bánh gai, bánh trôi, chè lam...  thơm, ngon, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. 

Trước đây, cứ đến dịp tết, người dân làng mật mía Lâm Thành tập trung nấu mật mía rồi đóng chai, đóng can... mang xuống các chợ trong vùng để bán. 

Mật sau khi được nấu sẽ đóng vào các can nhựa, chai để bán lẻ. Do chất lượng mật mía làng Lâm Thành đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, hễ đến tết, các lò nấu mật mía lại tất bật chạy hết công suất, nhiều gia đình đã phải thuê thêm người làm để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách hàng trong dịp Tết. 

Chị Trương Thị Thanh, chủ một lò mật mía ở làng mật mía Lâm Thành chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam “Năm nay gia đình tôi thu mua khoảng 600 đến 700 tấn mía. Số nguyên liệu này sẽ cho ra 60 đến 70 tấn mật mía. Sản lượng nhiều nhưng chúng tôi không sợ ế vì nhiều mối quen đã đặt trước”.

Người dân làng mật mía Lâm Thành cũng cho biết, năm nay giá nguyên liệu cao hơn mọi năm nên mật cũng được giá. Giá bán tại lò hiện dao động từ 11.000 đến 15.000 đồng/kg.

Việc nấu mật mía được người dân Lâm Thành thực hiện chỉ trong 3 tháng cuối năm nhưng mang lại thu nhập tương đối cao. Bình quân, mỗi gia đình lãi ròng từ 40 đến 50 triệu đồng vụ Tết.

    Tags:
Xem thêm
Thương lái bỗng dưng lùng mua phế phẩm cây bồn bồn

Thương lái bỗng dưng lùng mua phế phẩm cây bồn bồn. 200 công nhân hỗ trợ người dân thu hoạch 40ha mía bị cháy. Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy. Đại Từ phân bổ hơn 12.000 tấn xi măng xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Điểm mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hai Nghị định 26 và 42 trong lĩnh vực thủy sản nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp Việt Nam với các chuyên gia về vấn đề này.

Nhức nhối vấn nạn buôn bán rùa từ chợ ảo đến đời thực

Vấn nạn buôn bán rùa không chỉ nhức nhối trên Internet mà còn diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng. 

Giá mía tăng thêm 50.000 đồng/tấn, nông dân vẫn kém vui

Vụ mía 2023 - 2024, mặc dù giá thu mua tại Khánh Hòa tăng hơn năm ngoái, song nông dân vẫn đối diện một vụ mùa kém vui do năng suất giảm.

Bình luận mới nhất