| Hotline: 0983.970.780

Làng nghề bánh tráng rộn ràng vào Tết

Thứ Tư 04/01/2023 , 18:44 (GMT+7)

Gần Tết Nguyên đán, làng nghề bánh tráng ở Bình Thuận càng nhộn nhịp, đâu đâu cũng thấy những phên bánh tráng phơi giữa trời, kịp khô để cung ứng thị trường dịp Tết.

Gần 1 tháng qua, cũng như nhiều lò làm bánh tráng truyền thống khác ở thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình (Bình Thuận), lò bánh tráng của gia đình bà Nguyễn Thị Liễu ngày nào cũng hoạt động nhộn nhịp.

Làng nghề làm bánh tráng ở Bình Thuận hoạt động nhộn nhịp dịp gần tết. Ảnh: ĐS.

Làng nghề làm bánh tráng ở Bình Thuận hoạt động nhộn nhịp dịp gần tết. Ảnh: ĐS.

Theo bà Liễu, đầu tháng Chạp đến nay, lò tráng bánh nhà nào cũng đỏ lửa cả ngày. Như gia đình bà Liễu vào ngày thường mỗi ngày chỉ tráng 20 kg gạo, nhưng vào dịp Tết thì tráng gấp đôi để cung ứng nhu cầu thị trường. Thế nhưng để có bột tráng bánh, từ chiều hôm trước gia đình bà đã ngâm gạo, rồi 3 giờ sáng ngày hôm sau thức dậy xay bột, nhóm bếp lửa.

Bên bếp lò đỏ hừng hực được chụm bằng trấu, đôi tay của người phụ nữ tráng bánh vẫn thoăn thoắt cho bột lên khuôn là một tấm vải phẳng căng trên miệng nồi. Sau đó bột được trải đều thành hình tròn trên tấm vải, đậy nắp vung lại. Chỉ trong chốc lát, hơi nước làm chín bột thành chiếc bánh, sau đó người thợ khéo léo dùng cây đũa tre lấy bánh ra trải lên vỉ tre rồi đem đi phơi nắng.

“Gia đình đã 3 đời làm nghề tráng bánh. Vào buổi sáng gia đình tráng bánh dày, trưa thì tráng bánh mỏng. Đối với bánh dày sẽ bán 30.000 đồng/chục, còn bánh mỏng 25.000 đồng/chục. Ngày nào gia đình cũng tráng, còn có công chuyện thì mới nghỉ”, bà Liễu chia sẻ và cho biết thêm, dịp gần tết nếu chịu khó tráng bánh cũng kiếm thu nhập kha khá.

Không chỉ ở thị trấn chợ Lầu, những cơ sở sản xuất bánh tráng bằng máy ở thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc cũng hoạt động cả ngày đêm để cung ứng khách hàng.

Bánh tráng ra lo được phơi khôi để cung cấp cho khách hàng. Ảnh: KS.

Bánh tráng ra lo được phơi khôi để cung cấp cho khách hàng. Ảnh: KS.

Anh Trần Ngọc Tuấn, một chủ cơ sở sản xuất bánh tráng máy ở khu phố Phú Hòa (thị trấn Phú Long) cho biết, trước đây gia đình anh làm bánh tráng thủ công, tuy nhiên gần 5 năm nay đã chuyển sang làm bằng máy.

Theo anh Tuấn, tráng bánh bằng tay một ngày không được bao nhiêu sản lượng, còn làm bằng máy công suất tăng hơn gấp đôi. Đối với ngày thường gia đình anh chạy máy làm bánh tráng khoảng tấn bột trở lại, còn dịp Tết tăng thêm vài bao nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Tương tự tại cơ sở bánh tráng máy Ba Riêm, ở khu phố Phú Thịnh, thị trấn Phú Long của gia đình chị Lê Thị Mỹ Vân cũng hoạt động nhộn nhịp, đông đúc lao động làm bánh.

Chị Vân cho biết, dịp Tết, thị trường tiêu thụ bánh tráng tăng cao nên chị phải thuê thêm lao động mới làm kịp theo các đơn đặt hàng. Theo đó, vào ngày thường cơ sở làm bánh của chị chỉ thuê khoảng 16 người nay lên đến 20 người. Trung bình mỗi ngày cơ sở bánh tráng này sản xuất 30.000 cái. Tại đây, bánh tráng được làm nhiều loại như: bánh dành cho nem chả, bánh cho nem lụi, rồi bánh mè, bánh mè nhúng. Bánh được phân phối khi khắp các chợ Phan Thiết, Phan Rí, Hàm Tân…

Sản xuất bánh tráng bằng máy ở thị trấn Phú Long. Ảnh: ĐS.

Sản xuất bánh tráng bằng máy ở thị trấn Phú Long. Ảnh: ĐS.

Qua tìm hiểu được biết, tại thị trấn Chợ Lậu hiện có 43 hộ sản xuất bánh tráng truyền thống với 86 lao động tập trung ở các thôn Xuân An, Hiệp Phước và Xuân Hợp Trong đó, có 42 hộ với 84 lao động làm nghề tráng bánh thường xuyên.

Còn làng nghề bánh tráng ở thị trấn Phú Long có 43 hộ đang hoạt động, tạo công ăn việc làm cho 164 lao động, trong đó có 5 hộ sản xuất bánh tráng bằng máy.

Đối với bánh tráng Phú Long không dày như bánh tráng Chợ Lầu, mà bánh tráng ở đây được làm mỏng hơn và được rắc mè trắng ít hơn. Hiện bánh tráng Phú Long chủ yếu được kinh doanh tại các tiệm tạp hóa, các chợ trong tỉnh. Ngoài ra, một số sản phẩm bánh tráng bằng máy được tiêu thụ ở các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai, TP.HCM...

Theo các hộ dân làm bánh tráng ở Bình Thuận, sức tiêu thụ bánh tráng dịp Tết năm nay sớm và tăng khá hơn so với năm trước. Bánh tráng sản xuất ra không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong mà cả ngoài tỉnh nên bà con rất phấn khởi. Người làm bánh tráng kỳ vọng mùa tết năm nay ai cũng làm ăn thuận lợi, doanh thu khá hơn.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm