| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Hàng nghìn xe ùn ứ ở cửa khẩu Kim Thành

Thứ Tư 27/01/2021 , 15:38 (GMT+7)

Cận Tết, nhu cầu mua bán nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng đột biến. Hàng nghìn xe bị ùn ứ ở Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Các lái xe ngồi chờ đợi trả xe thùng rỗng cho phía Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Các lái xe ngồi chờ đợi trả xe thùng rỗng cho phía Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Chủ hàng gánh thêm nhiều chi phí

Ghi nhận tại cửa khẩu Kim Thành, vài ngày nay, lượng xe đến đây đã gia tăng đột biến. Các đoàn xe xếp hàng dài ở lối vào cửa khẩu cũng như ở xung quanh khu vực này. Có thời điểm, các xe phải đỗ dọc cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn giáp cửa khẩu Kim Thành.

Một chủ hàng chia sẻ, dịp này khá vất vả bởi phải giám sát chặt chẽ xe hàng qua các khâu để có thể trả hàng cho thương gia nước bạn sớm nhất có thể. Xe hàng hoá ùn ứ nhưng thực tế lượng hàng hoá của họ xuất đi không tăng nhiều như cảm nhận bên ngoài.

Trong khi đó, thời gian xuất hàng chậm dẫn tới việc đội chi phí ăn ở, bến bãi cho chủ hàng… Hàng hoá trên xe để lâu ngày có thể bị hỏng như rụng lá, ủng vì ngoài thời gian chờ đợi ở cửa khẩu với việc di chuyển nông sản từ phía Nam ra Lào Cai cũng đã mất tới gần 1 tuần. Khi đó, những thiệt hại trên chủ hàng phải gánh chịu.

Ở phía đầu hàng nhập, sau khi đón được hàng từ Trung Quốc sang, xe thùng rỗng phải quay đầu, trả về cho chủ hàng Trung Quốc.

Thế nhưng, cứ sau 2 ngày, xe thùng rỗng không kịp quay về, chủ hàng nhập phải chịu phạt tới 700 tệ (tương đương 2,5 triệu đồng).

“Lái xe trung chuyển của họ không có, mà hàng Tết xe sang rất nhiều. Chậm trả xe thùng rỗng cho họ là bị phạt. Chậm trả hàng hoá còn phát sinh nhiều thứ rất phức tạp như tỷ giá thời điểm trả tiền hàng”, chủ hàng nói.

Dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc chống dịch hiệu quả vẫn cần đi đôi với đảm bảo thông suốt hàng hoá. Chính vì vậy, cho tới nay đội lái xe trung chuyển chuyên biệt tại cửa khẩu tiếp tục được duy trì. Việc trả các xe thùng rỗng được thực hiện ở khu vực cách ly.

Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành hiện chỉ nhập cảnh đối với phương tiện chở hàng hoá mà không nhập cảnh người.

Các ngả đường vào Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đều ách tắc. Ảnh: H.Đ.

Các ngả đường vào Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đều ách tắc. Ảnh: H.Đ.

Xử lý nhanh, giảm tải ùn tắc

Ông Phạm Hùng - Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết, gần 1 tuần nay, lượng phương tiện chở hàng hoá chủ yếu là nông sản tăng lên đột biến tại cửa khẩu Kim Thành. Ngoài ra, lái xe trung chuyển giảm, xe thùng rỗng không kịp quay đầu trả về cho phía Trung Quốc. Hiện lại là thời điểm cận Tết nên nhu cầu trao đổi, mua bán giữa hai bên cũng tăng lên.

“Khi đó, chúng tôi chủ động trao đổi phía Trung Quốc tháo gỡ. Theo đó, tăng lượng lái xe tham gia trung chuyển hàng hoá. Đề nghị họ kéo dài thời gian mở cửa khẩu đến 22h để giải quyết thông quan đối với xe thùng rỗng”, ông Hùng nói.

Hiện nay, việc kéo dài thời gian mở cửa khẩu đến 22h đã cơ bản giải quyết được việc ùn ứ xe cộ. Dự kiến việc kéo dài thời gian thông quan thực hiện trong 2 ngày. Trường hợp chưa giải quyết triệt để thì tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc kéo dài thời gian này nhằm tháo gỡ ách tắc nông sản hai bên.

Tại cửa khẩu, thương nhân Trung Quốc nhập các mặt hàng thanh long, chuối, dưa hấu... còn thương nhân Việt Nam nhập khẩu táo, quýt, các loại rau từ Trung Quốc về.

Liên quan vấn đề điều tiết xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu, Thiếu tá Bùi Hồng Hà - Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, đồn đã báo cáo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh có biện pháp xử lý, giảm ách tắc ở cửa khẩu. Trong đó, điều tiết xe vào các bãi để tránh ùn tắc. Cho tới thời điểm này, cơ bản việc ùn tắc đã được xử lý và đi vào ổn định.

Ghi nhận tại cửa khẩu Kim Thành, chỉ sau 1 ngày, xe thùng rỗng ùn tại cửa khẩu đã giảm một nửa, hiện còn khoảng gần 400 xe. Số xe chở thanh long ùn ứ đang tiếp tục lực lượng chức năng điều tiết để hàng hoá xuất đi được nhanh nhất.

Giải thích thêm về lý do ách tắc xe cộ, Thiếu tá Bùi Hồng Hà cho hay, gần Tết nên phía Trung Quốc thiếu lái xe trung chuyển. Trước đây, có khoảng 30-40 lái xe hằng ngày thì hiện chỉ còn 17-20 lái xe, dẫn đến khi xe Trung Quốc đã trả hàng xong, không có người để lái về.

Mặt khác, do một số cửa khẩu chưa đón được hàng nên dồn về cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai)... Việc kiểm tra, quản lý hàng nhập khẩu chặt chẽ hơn cũng là một nguyên nhân gây ùn ứ tại đây.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm