| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Soát xét gần 100 xe hàng hoá vô chủ

Thứ Bảy 12/09/2020 , 10:16 (GMT+7)

Gần 100 xe hàng hoá vô chủ đang được cơ quan chức năng lần lượt soát xét, kiểm tra tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai).

Hàng hoá được dỡ xuống xe chờ kiểm tra. Ảnh: H.Đ.

Hàng hoá được dỡ xuống xe chờ kiểm tra. Ảnh: H.Đ.

Kiểm tra gần 100 xe hàng hoá

Theo tìm hiểu của phóng viên, gần 100 xe hàng hoá “vô thừa nhận” nêu trên được tập kết tại bãi KB1 của Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Tổng cục Hải quan đang phối hợp cơ quan chức năng kiểm đếm hàng hoá trên từng xe. Gần 100 xe hàng hoá này là hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc sang và chưa làm thủ tục hải quan.

Theo quy định tại Điều 25 Luật Hải quan về thời hạn nộp tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu nộp trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu. Tuy nhiên, số xe hàng hoá nêu trên có những xe quá thời hạn vẫn chưa có người nhận, mở tờ khai và có những xe chưa đến 30 ngày theo quy định song có dấu hiệu nghi ngờ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ nên cơ quan hải quan đã chủ trì khám xét, xử lý.

Việc kiểm tra, kiểm đếm hàng hoá được thực hiện tại bãi của Công ty TNHH Một thành viên An Bình, nằm trong khu vực cửa khẩu Kim Thành. Số lượng hàng hoá chưa được thống kê cụ thể, bởi sẽ mất rất nhiều thời gian kiểm đếm toàn bộ số hàng hoá trên gần 100 xe này.

Liên quan vấn đề trên, ông Hà Đức Thuận - Phó Ban Quản lý kinh tế tỉnh Lào Cai – cho biết, từ ngày 8/4, ban trao đổi với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) duy trì phương án xuất nhập khẩu, đảm bảo quy định phòng chống dịch của hai bên và căn cứ tình hình thực tiễn tại cửa khẩu, xây dựng phương án không làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với người, chỉ thực hiện xuất nhập cảnh đối với phương tiện.

Vì vậy Ban Quản lý cửa khẩu tỉnh Lào Cai có văn bản giao Trạm Biên phòng Cửa khẩu chủ trì, sau 19h hằng ngày, nếu có xe trong khu vực cách ly thì các ngành gồm biên phòng, hải quan và Ban Quản lý cửa khẩu di chuyển số xe này vào bãi KB1 (thuộc địa bàn do hải quan quản lý). “Việc này đã được phân công cụ thể” – ông Thuận khẳng định.

Từ khi sử dụng phương án này, xuất lộ tình trạng sau 19h hằng ngày, một số xe Trung Quốc chở hàng nhập khẩu tập kết ở khu vực cách ly tại Việt Nam nhưng chưa có doanh nghiệp Việt Nam đến nhận. Trong khi đó, những xe tồn trong khu vực cách ly gây ảnh hưởng đến việc lưu thông trong cửa khẩu.

Trong quá trình làm việc vừa qua, khu vực cửa khẩu Kim Thành có 95 xe, trong đó 70 xe do biên phòng cửa khẩu chủ trì cùng các ngành di chuyển vào bãi KB1. 70 xe này trong biên bản bàn giao cho đội dịch vụ của Ban Quản lý cửa khẩu chịu trách nhiệm trong giữ phương tiện, hàng hoá. 11 xe do Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) chủ trì di chuyển từ khu cách ly vào bãi, 12 xe do doanh nghiệp tự di chuyển, 2 xe đang được khám xét.

Xe hàng hoá 'vô thừa nhận' tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xe hàng hoá "vô thừa nhận" tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xảy ra mất cắp hàng hoá

Cũng liên quan những xe hàng trên, ngày 28/8, Ban Quản lý kinh tế tỉnh Lào Cai nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH HT Trung Quân (Lào Cai) phản ánh xảy ra mất cắp hàng hoá trên phương tiện để trong bãi KB1.

“Phương tiện của Công ty TNHH HT Trung Quân thuộc một trong 12 phương tiện tự di chuyển vào bãi KB1”, ông Thuận cho biết.

"Sau khi nhận được đơn trình báo chúng tôi đã có giấy mời doanh nghiệp cử người lên làm việc. Tuy nhiên, Công ty TNHH HT Trung Quân uỷ quyền cho ông Mai Văn Sơn làm đại diện lên làm việc với Ban Quản lý cửa khẩu và Trạm Biên phòng nhưng ông Sơn chưa có mặt tại Lào Cai" - ông Thuận thông tin.

Cũng theo ông Thuận, theo quy định của Luật Hải quan, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm bảo quản, trông giữ hàng hoá trong khi chờ làm thủ tục hải quan. Ngoài ra, để xác minh lô hàng này có phải của Công ty TNHH HT Trung Quân hay không thì phía doanh nghiệp phải tới làm việc và xuất trình các giấy tờ liên quan, liệt kê hàng hoá trên phương tiện...

"Chúng tôi đang rà soát lại nếu như Công ty TNHH HT Trung Quân tự ý di chuyển vào bãi KB1 và không có hợp đồng trông giữ phương tiện, hàng hoá với đội dịch vụ của Ban Quản lý cửa khẩu thì việc xảy ra mất mát, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm", ông Thuận nói.

Ngoài ra, xe hàng hoá ở trong khu vực kiểm tra giám sát của hải quan, nếu doanh nghiệp tự động di chuyển hoặc bốc xếp hàng hoá khi chưa có sự cho phép của hải quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Cũng theo ông Thuận, 75 phương tiện có dấu hiệu vi phạm, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đang thực hiện khám xét và đã khám xét được 22 phương tiện. Trung bình 1 ngày chỉ khám xét được 1-2 phương tiện.

Như vậy, có thể ước tính rằng, thời gian cơ quan chức năng khám xét số xe chở hàng hoá trên có thể còn kéo dài tới 1-2 tháng nữa mới có thể kết thúc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường học thành nơi tập kết rơm rạ, rác thải

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Giao (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) bị bỏ hoang nhiều năm, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.