| Hotline: 0983.970.780

Lây lan Covid-19, nam tiếp viên hàng không bị phạt 2 năm tù treo

Thứ Ba 30/03/2021 , 12:45 (GMT+7)

Dương Tấn Hậu, nam tiếp viên hàng không bị HĐXX xử phạt 2 năm tù cho hưởng án treo về tội 'Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người'.

Bị cáo Dương Tấn Hậu trước HĐXX ngày 30/3. Ảnh: T.Đ.

Bị cáo Dương Tấn Hậu trước HĐXX ngày 30/3. Ảnh: T.Đ.

Trưa 30/3, TAND TP.HCM đưa ra khung hình phạt đối với bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) - tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Hội đồng xét xử nhận định, đây là vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” do Dương Tấn Hậu thực hiện theo điểm c, khoản 1.4, Điều 240 Bộ Luật Hình sự (BLHS) như cáo trạng số 150 ngày 1/3/2021 của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã truy tố đối với bị can là hoàn toàn chính xác, đúng người đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng. Bị cáo biết rõ dịch Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, nhưng đã không thực hiện đúng các quy định cách ly tại nơi cư trú, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, tuy không mong muốn, nên cần xử lý nghiêm.

Tổng thiệt hại trong việc Dương Tấn Hậu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là 4.475 tỷ đồng gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 và việc cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Bị cáo Dương Tấn Hậu - nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: T.Đ.

Bị cáo Dương Tấn Hậu - nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: T.Đ.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, bản thân chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có thân nhân tốt, là lao động chính, bố đang bệnh nặng, nơi cư trú rõ ràng... nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội.

Do đó, HĐXX xử phạt Dương Tấn Hậu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, sai phạm của Ban Quản lý cơ sở cách ly Vietnam Airlines là chưa giám sát chặt chẽ việc cách ly tại khu cách ly tập trung, tuy nhiên chưa đến mức xử lý hình sự nên kiến nghị UBND TP.HCM giao các cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Trước đó, tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho rằng, trong khoảng thời gian từ 14/11/2020 đến 28/11/2020, sau khi trở về từ vùng có dịch Covid-19 tại Nhật Bản, bị cáo Dương Tấn Hậu đã được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly y tế của Vietnam Airlines (khu vực phía Nam tại địa chỉ 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).

Tại đây, Dương Tấn Hậu đã tiếp xúc với Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi được cách ly cùng tầng (sau này được xác định nhiễm SARS-CoV-2).

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM. Ảnh: T.Đ.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM. Ảnh: T.Đ.

Khi Dương Tấn Hậu được chuyển về cách ly tại nơi lưu trú (số 50 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình), tại đây, Hậu đã tiếp xúc nhiều lần với anh Liễu Minh Sang và rời khỏi nơi cư trú để đi ăn uống, học tập tại nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM.

Dương Tấn Hậu biết dịch bệnh Covid-19 là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, nhưng Hậu đã không thực hiện đúng cách ly tại nơi cư trú, đã vi phạm điểm d, mục 6.4 cách ly tại nhà, nơi cư trú về phòng chống dịch Covid-19.

Hậu quả làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 trực tiếp cho Liễu Minh Sang và gián tiếp cho cháu D.G.H và chị N.T.T. Do đó, VKS đề nghị HĐXX áp dụng Điểm c, khoản 1.4 Điều 240 Bộ Luật hình sự, điểm f, khoản 1.2 Điều 51, Điều 65 Bộ Luật hình sự xử phạt Dương Tấn Hậu từ 2-3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 4-5 năm, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Liên quan đến cáo buộc không tuân thủ quy định cách ly như đã cam kết, bị cáo Dương Tấn Hậu thừa nhận có ký bản cam kết thực hiện cách ly tại nơi cư trú trước khi rời khỏi cơ sở cách ly y tế tập trung của hãng hàng không Vietnam Airlines (số 115, Hồng Hà, quận Tân Bình). Tuy nhiên, Hậu khai không nhớ rõ nội dung cam kết do ký vội. Mặc khác, do hai lần âm tính với virus SAR-Cov-2  nên Hậu có chủ quan. 

Hậu cũng thừa nhận hành vi không tuân thủ quy định cách ly của mình tại nơi cư trú. Tuy nhiên, Hậu cho rằng, gặp nhiều khó khăn vì không ai hỗ trợ việc ăn uống nên đã nhờ mẹ và Sang đem đồ ăn tới. Bị cáo Hậu giãi bày: "Bị cáo cũng tự đi đổ rác vì không biết liên hệ ai. Bị cáo ở trong tình thế không biết phải làm gì".

"Dưới sự kêu gọi của công ty, bị cáo đã tình nguyện đăng ký tham gia rất nhiều chuyến bay giải cứu để đưa công dân Việt Nam trở về tổ quốc an toàn. Tới thời điểm hiện tại, một sự cố không ai mong muốn đã xảy ra... Bị cáo trở thành nạn nhân của dịch bệnh Covid-19, bị cáo đã tự tin vì đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2, không có dấu hiệu của bệnh Covid-19.

Bị cáo đã nhìn nhận được lỗi sai vô ý của mình đã gây ra hậu quả. Bị cáo xin lỗi bệnh nhân 1347, 1348, 1349. Bị cáo gửi lời xin lỗi toàn thể cộng đồng.

Mong HĐXX xem xét một cách khách quan để bị cáo được trở thành một công dân bình thường, được làm việc công hiến cho đất nước, phụng dưỡng cha mẹ. Nếu được trở thành một công dân bình thường, bị cáo xin tiếp tục tham gia vào công tác phòng chống dịch", bị cáo Dương Tấn Hậu nói lời sau cùng tại tòa.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.