| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 04/03/2024 , 08:38 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:38 - 04/03/2024

Luật Căn cước dang tay đón nhận người Việt chưa có quốc tịch

Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 khiến cơ quan chức năng phải tăng tốc ngay sau kỳ nghỉ tết để đảm bảo quyền lợi cho mọi công dân.

Luật Căn cước từ ngày 1/7/2024 chính thức thay Luật Căn cước công dân đã được áp dụng từ ngày 1/1/2016. Như vậy, chỉ trong vòng một thập niên, người dân Việt Nam chứng kiến Giấy Chứng minh Nhân dân đổi sang Căn cước Công dân mã vạch, rồi phát sinh Căn cước Công dân gắn chíp và bây giờ là Thẻ Căn cước. Dẫu có những biểu hiện lúng túng về tên gọi và lộ trình thực hiện, thì đây cũng là sự biến chuyển cần thiết, khi sổ hộ khẩu đã được xóa bỏ.

Công nghệ thông tin cho phép tích hợp và quản lý dữ liệu cá nhân một cách khoa học, nên Thẻ Căn cước càng làm cẩn trọng thì càng trở thành loại giấy tờ tùy thân thuận tiện cho cuộc sống công dân. Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 83 triệu Căn cước Công dân gắn chip được cấp trên toàn quốc. Nghĩa là, vẫn còn vài triệu công dân ở độ tuổi được cấp Căn cước Công dân, vẫn đang dùng Giấy Chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Luật Căn cước đưa ra một số điểm mới trên Thẻ Căn cước, như thay “quê quán” thành “nơi đăng ký khai sinh”, thay “nơi thường trú” thành “nơi cư trú”, thay cơ quan cấp thẻ “Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội” thành “Bộ Công an”, đều là những cải cách hành chính hợp lý.

Tuy nhiên, để tránh tốn kém và xáo trộn từ việc người dân chen chúc đi làm Thẻ Căn cước, như đã xảy ra với Căn cước Công dân mã vạch và Căn cước Công dân gắn chip, chính quyền cơ sở cần tuyên truyền rộng rãi về tính pháp lý của từng loại thẻ. Mặc dù đã dừng sản xuất, nhưng Căn cước Công dân gắn chip vẫn có thể dùng đến hết thời hạn được ghi chú, mà không nhất thiết phải đổi sang Thẻ Căn cước.

Mặc dù sau ngày 1/7/2024 sẽ có người sở hữu cả bốn loại giấy tờ cùng có hiệu lực là Giấy Chứng minh Nhân dân, Căn cước Công dân mã vạch, Căn cước Công dân gắn chip và Thẻ Căn cước, thì một ý nghĩa cực kỳ quan trọng mà Luật Căn cước đem đến là bảo đảm quyền lợi cho một bộ phận đồng bào có hoàn cảnh éo le đang phải sống bên lề cộng đồng. Đó là quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Theo điều tra của Bộ Công an thì hiện nay có khoảng 31.000 người gốc Việt đang sinh sống ở Việt Nam nhưng chưa có quốc tịch. Con số thực tế có lẽ còn nhiều hơn. Bởi vì, chỉ riêng những người Việt Nam hồi hương từ khu vực Biển Hồ Campuchia, đã ước tính trên 100.000 người.

Những người Việt Nam gieo neo này vốn lênh đênh sông nước bằng nghề đánh bắt thủy sản, nên không có hồ sơ tư pháp để được nhập tịch khi trở lại cố hương. Họ tập trung khá đông thành “làng Việt kiều” xung quanh hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) huyện Hớn Quản (Bình Phước) huyện Dương Minh Châu và huyện Tân Châu (Tây Ninh) cũng như xung quanh hồ Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Luật Căn cước mở rộng vòng tay đón nhận những số phận bất hạnh ấy, là một nghĩa cử đáng trân trọng và đáng ủng hộ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm