| Hotline: 0983.970.780

Luồng sinh khí mới đến từ xây dựng NTM kiểu mẫu

Thứ Ba 21/09/2021 , 05:36 (GMT+7)

“Bản thân tôi thấy làng quê thay đổi rõ rệt, nông thôn đã tiến gần đến thành thị, từ điện đường, cách nhìn nhận của nhân dân cũng thay đổi tích cực từ NTM”.

Đường nông thôn ở xã Tân Dân sau khi hoàn thành đã thay đổi diện mạo làng quê. Ảnh: Đinh Mười.

Đường nông thôn ở xã Tân Dân sau khi hoàn thành đã thay đổi diện mạo làng quê. Ảnh: Đinh Mười.

Đó là chia sẻ đầu tiên của ông Phạm Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân, huyện An Lão, TP Hải Phòng khi được hỏi về sự thay đổi mà chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu mang lại cho địa phương.

Xã Tân Dân có 10 thôn, được UBND TP Hải Phòng chọn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 – 2025 với mục tiêu ban đầu là hoàn thành các tiêu chí thí điểm trong năm 2020 với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 189 tỷ đồng.

Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ với khối lượng công việc lớn, nặng nề hơn, lại vừa thực hiện xong các tiêu chí xây dựng NTM, nhiều khó khăn vẫn còn nguyên, nhưng cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt nhất với quyết tâm nâng đời sống người dân lên tầm cao mới.

Quá trình triển khai, khó khăn nhất là áp giá giải phóng mặt bằng, thành phố đang lấy giá cũ năm 2015, so với hiện tại đã không còn phù hợp, bị thấp so với thị trường hiện tại, do đó nhiều hộ dân hoặc phân vân hoặc chưa đồng thuận đã gây không ít khó khăn cho việc thực hiện các hạng mục công trình.

Tuy nhiên, bằng cách làm quyết liệt, sáng tạo, chính quyền xã Tân Dân đã giao cho cán bộ, đảng viên trực tiếp phụ trách một số hộ dân nhất định để tuyên truyền. Việc này diễn ra liên tục, thường xuyên đã giúp người dân hiểu, thấy rõ được tầm quan trọng của xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, địa phương đã tiến hành thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình, đồng thời ban hành các cơ chế, nghị quyết, kế hoạch thực hiện và nhiều phong trào thi đua sôi nổi cũng được xã phát động nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí.

Ông Lê Văn Ánh, Trưởng thôn Lại Thị, dẫn PV đi thăm con đường nội đồng vừa mới hoàn thành. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Lê Văn Ánh, Trưởng thôn Lại Thị, dẫn PV đi thăm con đường nội đồng vừa mới hoàn thành. Ảnh: Đinh Mười.

Do đó, trong thời gian ngắn, đã có 9.300m2 đất ở và hơn 26.000m2 đất nông nghiệp được người dân bàn giao cho chính quyền thi công các công trình NTM kiểu mẫu.

“Cứ mỗi đảng viên chịu trách nhiệm vài hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng, hàng ngày động viên bà con cố gắng sớm bàn giao mặt bằng để thi công công trình xây dựng NTM. Việc này không chỉ làm thay đổi bộ mặt làng quê mà giá trị đất đai, chất lượng cuộc sống nâng lên”, ông Tuyên chia sẻ.

Dẫn PV đi dọc theo các con đường giao thông nội đồng vừa hoàn thành, ông Lê Văn Ánh, Trưởng thôn Lại Thị, cho biết, từ nhiều năm trước, khi khi chương trình xây dựng NTM đang diễn ra, địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình xã hội khác.

Từ thời điểm đó, người dân đã ý thức tốt giá trị mà chương trình xây dựng NTM mang lại, đã tích cực đóng góp tu sửa đường sá, góp phần tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp, giao thông thuận tiện, đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại.

“Cơ bản người dân đón nhận chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu với tinh thần phấn khởi, rất nhiệt tình. Khi hoàn thành các công trình, điện đường bật lên, người dân rất hào hứng, như đón nhận luồng sinh khí mới cho làng quê” ông Ánh chia sẻ.

Theo Phòng NN-PTNT huyện An Lão, năm 2021, xã Tân Dân có 22 hạng mục công trình dự án cần triển khai xây dựng chương trình NTM kiểu mẫu.

Xã Tân Dân có 850 hộ dân, 11 tổ chức cần giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình kiến trúc phục vụ xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đến nay, 80% khối lượng công trình đã hoàn thành, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành các khối lượng công việc còn lại theo kế hoạch.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.