| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 05/09/2024 , 06:19 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:19 - 05/09/2024

Mái ấm Hoa Hồng và nỗi sợ hãi những trái tim lạnh lùng

Mái ấm Hoa Hồng tại TP.HCM xảy ra hành vi bạo hành trẻ em, thực sự khiến cộng đồng lo ngại những trái tim lạnh lùng đang bủa vây các địa chỉ từ thiện.

Mái ấm Hoa Hồng ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM đang gây ra một làn sóng phẫn nộ trong dư luận, khi những hình ảnh và clip bạo hành trẻ em diễn ra tại cơ sở này được phơi bày trên truyền thông. Nhiều người không thể tin một bảo mẫu ở mái ấm Hoa Hồng lại có những hành vi vô cùng tàn nhẫn với những đứa trẻ sơ sinh. Sự đánh đập như vậy đã thực hiện bao nhiêu lần vẫn chưa xác định được, nhưng chỉ một lần chứng kiến cũng đủ để ai còn chút lương tri phải nghẹn ngào xen lẫn cay đắng.

Bộ Lao động Thương binh & Xã Hội cùng UBND TP.HCM ngay lúc tiếp nhận phản ánh, đã có động thái cấp bách để bảo vệ những đứa trẻ tội nghiệp. Qua kiểm tra, mái ấm Hoa Hồng hiện có 86 đứa trẻ, 15 bé sơ sinh dưới 1 tuổi, 37 bé từ 1 đến 3 tuổi, 31 bé học mầm non và 3 bé đang nằm bệnh viện.

Thật nhẫn tâm, nếu nhắc lại cụ thể sự ngược đãi mà bảo mẫu ở mái ấm Hoa Hồng đã giáng xuống những đứa trẻ sơ sinh. Thế nhưng, phải vạch mặt chỉ tên chủ nhân của mái ấm Hoa Hồng là bà Giáp Thị Sông Hương đã xin phép thành lập địa chỉ nhận nuôi trẻ em mồ côi. Hàng ngày, mái ấm Hoa Hồng đều mở cửa từ 8h đến 20h để đón các nhà hảo tâm thăm nom và hỗ trợ. Nghĩa là, những người đang vận hành mái ấm Hoa Hồng ý thức được công việc của họ mang giá trị từ thiện. Vậy mà, họ đã biến “mái ấm” thành một “địa ngục” kinh hoàng.

Mái ấm vốn dành cho những đứa trẻ bất hạnh, không có vòng tay yêu thương của cha mẹ và thân nhân. Vì nhiều hoàn cảnh éo le khác nhau, những đứa trẻ mồ côi được gửi vào mái ấm như một cứu cánh để được tiếp tục sinh tồn trên dương gian. Đó là những sinh linh yếu đuối rất cần được vỗ về, được chăm sóc để giảm bớt thiệt thòi định mệnh. Bất cứ cá nhân hay tổ chức nào xây dựng mái ấm đều phải bắt đầu từ lòng nhân ái.

Cho nên, việc bạo hành trẻ em ở mái ấm Hoa Hồng, dù giải thích bằng lý do khéo léo nào, cũng là một sự độc ác đáng nguyền rủa. Những đứa trẻ sơ sinh có tội tình gì đâu, mà lại bị trút xuống sự giận dữ không nương nhẹ của người mang danh bảo mẫu? Mái ấm Hoa Hồng chắc chắn có nhiều hơn một bảo mẫu túc trực ở đó, sao không có sự can thiệp, sao không có sự ngăn cản? Bảo mẫu ở một môi trường bình thường đã không được phép có hành vi xâm hại trẻ em, huống hồ nơi đây là mái ấm để cưu mang số phận đau khổ.

Câu chuyện mái ấm Hoa Hồng không phải bài học đạo đức, mà là nỗi sợ hãi những trái tim lạnh lùng. Trên khắp đất nước chúng ta, còn rất nhiều mái ấm nữa đang hoạt động, cần có sự giám sát thường xuyên hơn, xử lý kịp thời hơn để tránh trường hợp tương tự. Dẫu lắm ê chề, cũng phải thống thiết kêu lên như một lời khẩn cầu: Hỡi những trái tim lạnh lùng, xin hãy tránh xa mái ấm của trẻ em mồ côi.